Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không cung cấp F-16 cho Ukraina

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina.

Kiev đã bày tỏ mong muốn có các máy bay chiến đấu như F-16 - hy vọng được khơi dậy khi Mỹ thông báo vào tuần trước về việc phê duyệt chuyển giao xe tăng chiến đấu M1 Abrams cho Ukraina. Ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, nói với CNBC vào tuần trước: "Chúng tôi sẽ mua F-16".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản hồi ý tưởng này vào 30.1. Khi được hỏi tại Nhà Trắng rằng liệu Mỹ có cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina hay không, ông nói: "Không".

Các quan chức Mỹ trước đây đã tỏ ra cởi mở với khả năng cấp F-16 cho Ukraina.

Tuần trước, phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jon Finer nói với MSNBC, Mỹ sẽ thảo luận rất kỹ lưỡng với Ukraina và các đồng minh về ý tưởng cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev.

Ông John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia, chia sẻ với báo giới vào tuần trước rằng "không có gì ngạc nhiên" khi Ukraina yêu cầu máy bay chiến đấu và Mỹ đang "thảo luận và trao đổi liên tục" với người Ukraina về nhu cầu của nước này.

Tuy nhiên, CBS News lưu ý, Mỹ từng đảo ngược lập trường về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraina như xe tăng Abrams và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ gửi 31 xe tăng chiến đấu tối tân M1 Abrams tới Ukraina, đáp ứng một yêu cầu quan trọng của Ukraina. Động thái của Mỹ diễn ra sau khi Đức tuyên bố cấp 14 xe tăng Leopard 2 do nước này sản xuất cho Ukraina, đồng thời cho phép các đồng minh tái xuất xe tăng đang sở hữu.

Tổng thống Joe Biden cho hay, việc Mỹ gửi xe tăng cho Ukraina "được xây dựng dựa trên nỗ lực và cam kết của các quốc gia trên thế giới, dẫn đầu là Mỹ, để giúp Ukraina bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này".

Đầu tuần này, ông Joe Biden cũng tiết lộ ông sẽ sớm tới Ba Lan nhưng không nêu rõ thời điểm diễn ra chuyến thăm.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đức cảnh báo về cạnh tranh viện trợ vũ khí cho Ukraina

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo, những đồn đoán lặp đi lặp lại về việc cung cấp vũ khí mới cho Ukraina làm xói mòn niềm tin của công chúng vào chính phủ.

Lý do Tổng thống Joe Biden liên tục kêu gọi cấm vũ khí tấn công

Thảo Phương |

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết liệt kêu gọi thực hiện lệnh cấm vũ khí tấn công khi những vụ xả súng diễn ra liên tiếp tại bang California.

EU đồng ý cấp gói vũ khí mới cho Ukraina

Thanh Hà |

Các ngoại trưởng EU đồng ý cung cấp cho Ukraina số vũ khí trị giá gần 550 triệu USD.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Theo chân những người băng rừng, săn ong vò vẽ

PHƯƠNG ANH |

Nhóm thợ phải băng rừng, nhìn hướng ong bay để tìm tổ ong vò vẽ.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.

Người dân xót xa nhìn lũ cuốn trôi hàng trăm gia súc

cao thơm |

sông Hồng dâng cao, cuốn trôi gia súc và hoa màu, đẩy nhiều gia đình chăn nuôi, trồng trọt ven sông vào cảnh trắng tay và khốn đốn.