Tổng thống Donald Trump muốn mua lãnh thổ tự trị Greenland của Đan Mạch

Ngọc Vân |

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đề cập đến việc mua lãnh thổ tự trị Greenland của Đan Mạch và văn phòng cố vấn của Nhà Trắng đang xem xét khả năng này.

Việc Tổng thống Mỹ quan tâm đến việc mua đảo Greenland được tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin ngày 15.8.

Theo WSJ, những người quen thuộc với tình hình cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nêu vấn đề nói trên trong các cuộc họp và bữa tối, yêu cầu các trợ lý nghiêm túc xem xét về khả năng và lợi thế của việc sở hữu Greenland.

Ông Donald Trump cũng yêu cầu cố vấn của Nhà Trắng nghiên cứu vấn đề này - theo hai nguồn tin nói với CNN hôm 15.8.

Các trợ lý của ông Donald Trump đang bị chia rẽ, một số người ca ngợi đây là chiến lược kinh tế vững chắc, số khác phản đối, nói đây là sở thích nhất thời.

Đảo Greenland - lãnh thổ tự trị của Đan Mạch từ năm 1979 - là nơi đặt căn cứ không quân Thule, căn cứ cực bắc của quân đội Mỹ, nằm trên Vòng Bắc Cực 1.200km và được xây dựng vào năm 1951.

Radar và các trạm nghe ở căn cứ này có hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo và có khả năng vươn xa hàng nghìn kilomet vào lãnh thổ Nga.

Theo tờ WSJ, các trợ lý bày tỏ cả kỳ vọng và do dự trước mối quan tâm vẫn chưa rõ ràng về ý tưởng của ông Donald Trump, cũng như đặt câu hỏi về tiềm năng nghiên cứu và quân sự của Greenland.

Tờ báo bổ sung, việc mua Greenland có thể sẽ trở thành một di sản tiềm năng của ông Donald Trump, tương tự như việc mua Alaska của Tổng thống Dwight Eisenhower.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Trump kể duyên cớ cuộc gặp "ngẫu hứng" lãnh đạo Triều Tiên ở DMZ

Thanh Hà |

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ hôm thứ Năm (15.8) rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gọi cho ông "trong vòng 10 phút" sau khi ông gửi lời mời trên Twitter về cuộc gặp ở biên giới liên Triều hồi tháng 6.

Ông Trump nói Mỹ "chưa sẵn sàng" thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Hải Anh |

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu (9.8) rằng ông chưa sẵn sàng hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và ra tín hiệu rằng ông có thể hủy vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Tòa tối cao Mỹ cho phép ông Trump dùng 2,5 tỉ USD xây tường biên giới

Hải Anh |

Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết của tòa án cấp thấp hơn, cho phép Tổng thống Donald Trump dùng 2,5 tỉ USD ngân sách Lầu Năm Góc để xây dựng tường biên giới.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.