Tổng thống Trump: Ông Putin "dễ nhất" trong các đối tác Châu Âu

S.M |

Tổng thống Donald Trump dự đoán chặng "dễ nhất" trong chuyến công du Châu Âu 1 tuần bắt đầu từ ngày 10.7 là cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Reuters dẫn lời ông Donald Trump phát biểu hôm 10.7 rằng ông "không thể nói ngay bây giờ" là ông Putin là bạn hay thù, nhưng gọi ông Putin là một "đối thủ cạnh tranh".

Nói về những cuộc gặp gỡ cấp cao trong chuyến đi, ông Trump cho rằng "ông Putin có thể là người dễ nhất trong số họ".

"Tôi cho rằng việc hòa thuận với Nga, với Trung Quốc, với những nước khác là một điều tốt, không phải là một điều xấu" - Reuters dẫn lời ông Trump nói thêm.

Cộng đồng tình báo Mỹ đã kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp sức cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nga dự kiến vào ngày 16.7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan sẽ được theo dõi sát sao để xem liệu ông Trump sẽ lớn tiếng hay hoan nghênh ông Putin, người đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến đi Châu Âu với những lời chỉ trích gay gắt các đồng minh NATO. Khi rời Nhà Trắng để bắt đầu chuyến công du bốn quốc gia Châu Âu, ông Trump gần như không tỏ ý trấn an các đồng minh đang lo ngại về nguy cơ thiệt hại mà ông có thể gây ra cho hiệp ước bảo vệ cho nhau xuyên Đại Tây Dương, vốn đã tồn tại và phát triển 69 năm qua.

Phát biểu trước các nhà báo trước khi rời Washington đi Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Trump đã chỉ trích hiệp ước này và nói: "Thành thật mà nói, nó giúp cho họ nhiều hơn là cho chúng ta".

Ông Trump đã áp lực đòi các nước NATO phải hoàn thành nghĩa vụ đóng góp 2% GDP của họ cho chi phí quốc phòng của NATO từ nay cho đến năm 2024.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông cũng đã đề xuất rằng ông chỉ bảo vệ cho các quốc gia NATO hoàn thành nghĩa vụ của mình. Ông liên tục chỉ trích các nước NATO về việc không chi trả một cách công bằng phần nghĩa vụ của mình.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk hôm 10.7 nói trong một thông điệp gửi tới ông Trump rằng "rất đáng để biết ai là "bạn" chiến lược và ai là "vấn đề" chiến lược của bạn".

Ông Tusk nhắc lại, Châu Âu đang chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn Nga và ngang với Trung Quốc. NATO ước tính 15 thành viên, tức hơn một nửa, sẽ đáp ứng nghĩa vụ đóng góp chi tiêu trước năm 2024, dựa trên xu thế hiện nay.

Từ Bỉ, ông Trump sẽ đến London, nơi chính phủ của Thủ tướng Theresa May đang trong tình trạng xáo trộn vì kế hoạch rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Chuyến đi kéo dài một tuần của ông Trump đến Châu Âu sẽ tiếp tục với điểm dừng ở Scotland, trước khi kết thúc bằng một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin ở Helsinki.

S.M
TIN LIÊN QUAN

Ông Donald Trump "đòi nợ" Thủ tướng Đức 1 nghìn tỉ USD

Ngọc Vân |

Tổng thống Donald Trump "chào mừng" Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp lần đầu tiên bằng cách "đòi nợ" 1 nghìn tỉ USD.

Đức, NATO lo bị gạt "ra rìa" tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin

Hải Anh |

Các nhà lập pháp Đức và các chuyên gia an ninh ngày càng lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể hành động không phối hợp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Donald Trump dự đoán kết quả thượng đỉnh với ông Vladimir Putin

S.M |

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, rằng "mọi thứ sẽ ổn" và "quan hệ tốt với Nga không phải là xấu, mà tốt".

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Quảng Bình còn 10 thôn chia cắt, không còn hộ dân bị ngập

CÔNG SÁNG |

Tính đến 10h ngày 21.9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn 10 thôn, bản bị chia cắt, không hộ dân nào bị ngập.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.