Tổng thống Venezuela tuyên bố tăng mức lương tối thiểu lên gần 35 lần

Phong Lâm |

Mức lương tối thiểu của người lao động Venezuela sẽ tăng gần 35 lần, từ 5,2 triệu bolivar lên 180 triệu bolivar.

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro ngày 18.8 đã thông báo mức lương tối thiểu của nước này tăng gấp 35 lần trong khuôn khổ chương trình khôi phục nền kinh tế vốn đang chìm sâu trong khủng hoảng của quốc gia Nam Mỹ này, hãng thông tấn quốc gia AVN cho biết.

Trên cơ sở đồng nội tệ bolivar hiện nay, mức lương tối thiểu của người lao động sẽ tăng từ 5,2 triệu bolivar lên 180 triệu bolivar. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Venezuela thực hiện đổi tiền từ ngày 20.8 tới, giá trị đồng bolivar mới sẽ được điều chỉnh giảm 5 số 0 và lúc đó, mức lương tối thiểu mới sẽ tương đương 1.800 bolivar.

Tổng thống Maduro nhận định, mức lương tối thiểu này dựa trên cơ sở giá trị đồng Petro - đồng tiền điện tử của Venezuela được định giá theo giá dầu với mức 1 Petro tương đương với 60 USD.

Đây là lần điều chỉnh lương tối thiểu thứ 5 trong năm 2018 của Venezuela trong bối cảnh đồng bolivar liên tục mất giá và tỷ lệ lạm phát được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lên tới 1 triệu phần trăm trong năm 2018.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) của các loại hàng hóa cao cấp từ mức 12% lên 16%. Cùng với đó, chính phủ sẽ áp dụng một tỷ giá hối đoái chính thức dao động duy nhất trong sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình khôi phục kinh tế, chính phủ Venezuela cũng tuyên bố sẽ điều chỉnh giá xăng lên tương đương với giá trên thị trường quốc tế và sẽ chỉ trợ giá loại nhiên liệu này cho những ai đăng ký xe cơ giới thông qua "Thẻ Tổ quốc" - một loại thẻ điện tử do chính phủ cấp để thụ hưởng các chương trình xã hội.

Được biết, nước Cộng hòa này đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài do giá dầu giảm trong từ năm 2014. Trong bối cảnh trên, trong nước xuất hiện hàng loạt những cuộc bạo động; trong các cửa hàng thiếu hụt nghiêm trọng tất cả các hàng hóa, ngay cả những nhu yếu phẩm hàng ngày.

Phong Lâm
TIN LIÊN QUAN

Vụ ám sát Tổng thống Venezuela: 11 sát thủ lộ diện

Phong Lâm |

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro 9.8 cho biết, 11 sát thủ được thuê để tiến hành vụ ám sát, tất cả đều được đào tạo tại Colombia.

Cận cảnh Tổng thống Venezuela được vệ sĩ che chắn trong vụ ám sát hụt

Ngọc Vân |

Video cho thấy khoảnh khắc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được vệ sĩ che chắn rời bục phát biểu khi xảy ra vụ ám sát bất thành.

Bạo loạn, hỏa hoạn ở Venezuela: 68 người thiệt mạng trong đồn cảnh sát

H.L |

Hỏa hoạn tại đồn cảnh sát ở thành phố Valencia, bang Carabobo, Venezuela khiến 68 người thiệt mạng.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Những lý do bà chủ Xuyên Việt Oil rải tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Muốn trở thành thương nhân xăng dầu, vay tín dụng và che giấu sai phạm, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil - đã chi hàng triệu USD hối lộ quan chức.

Chelsea tạm chiếm vị trí nhì bảng Premier League

tam nguyên |

Giành chiến thắng 3-0 trên sân West Ham ở trận đấu tối 21.9, Chelsea tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League với 10 điểm.