TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Trong văn bản 5635 về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TPHCM, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có ý kiến về những vấn đề trong thời gian Thành phố chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16.01. 2020 của UBNDTP quy định Bảng giá đất theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 như sau:

UBND TPHCM chấp thuận việc sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1.8.2024 (Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16.1.2020 của UBND TP) nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 21.12.2023 của UBND TP để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1.8.2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định Bảng giá đất.

UBND TPHCM giao Cục Thuế TPHCM theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1.8. Từ đó, tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).

Đây là thông tin hàng ngàn người dân mong chờ trong suốt thời gian qua. Như báo Lao Động đã đưa tin, thời gian qua, do chưa ban hành bảng giá đất đã dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất…

Trong văn bản khẩn gửi UBND TPHCM mới đây, Cục Thuế TPHCM cho biết, từ ngày 1 - 27.8, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Đáng nói, trong số này có gần 3.000 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn bị ngâm tại cơ quan thuế chờ bảng giá đất mới.

Sau cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường vào ngày 10.9 vừa qua, cũng vẫn chưa có điều gì thay đổi từ cơ quan thuế dù đã có kết luận. Theo đó, đối với 8.808 hồ sơ thuế tồn đọng phát sinh từ ngày 1.8.2024 cho đến nay trên địa bàn TPHCM, bao gồm 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…), 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, thì cơ quan thuế thực hiện đúng “nguyên tắc áp dụng pháp luật” là hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp với thực tế giá đất tại địa phương

Nhóm PV |

Liên quan đến vấn đề bảng giá đất, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân cho biết, trường hợp khi Bảng giá đất điều chỉnh có sự thay đổi lớn, tăng cao đột biến, chênh lệch rất lớn so với giá đất Bảng giá đất hiện hành sẽ dẫn đến sự phản ứng của các đối tượng chịu tác động như người dân, doanh nghiệp sử dụng đất, nhất là khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp áp dụng Bảng giá đất quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024.

Điểm tên 11 trường hợp áp dụng bảng giá đất từ 1.1.2026

Thạch Lam |

Tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024, quy định các trường hợp áp dụng bảng giá đất từ 1.1.2026.

Người dân ở TPHCM sốt ruột vì bảng giá đất mới

Bảo Chương |

TPHCM - Cả người dân và doanh nghiệp rất mong sớm được gỡ vướng với câu chuyện bảng giá đất mới.

Đề xuất gỡ vướng cho hàng nghìn hồ sơ đất đai bị tắc vì chờ bảng giá đất

Gia Miêu |

Các hồ sơ đất đai liên quan đến nghĩa vụ tài chính tại TPHCM bị ách tắc vì phải chờ bảng giá đất mới đã ảnh hưởng lớn đến những người đang có nhu cầu.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp với thực tế giá đất tại địa phương

Nhóm PV |

Liên quan đến vấn đề bảng giá đất, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân cho biết, trường hợp khi Bảng giá đất điều chỉnh có sự thay đổi lớn, tăng cao đột biến, chênh lệch rất lớn so với giá đất Bảng giá đất hiện hành sẽ dẫn đến sự phản ứng của các đối tượng chịu tác động như người dân, doanh nghiệp sử dụng đất, nhất là khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp áp dụng Bảng giá đất quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024.

Name 11 cases applying land price list from January 1, 2026

Thạch Lam |

In Clause 1, Article 159 of the 2024 Land Law, it stipulates the cases of applying the land price list from January 1, 2026.

People in Ho Chi Minh City are impatient because of the new land price list

Bảo Chương |

HCMC - Both people and businesses are looking forward to soon resolving the problem with the new land price list.

Proposal to remove obstacles for thousands of land records stuck waiting for land price list

Gia Miêu |

Land records related to financial obligations in Ho Chi Minh City are stuck waiting for the new land price list, which has greatly affected those in need.