Trong không muốn, ngoài không thể

Hạ Lang |

Một trong những sự kiện nổi bật nhất và bất ngờ nhất của thế giới trong năm 2023 là lại bùng phát lần nữa cuộc chiến mới giữa Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông.

Sau gần ba tháng, cuộc chiến lần này giữa Hamas và Israel không có dấu hiệu giảm mức độ quyết liệt và không thấy hé lộ biểu hiện rồi đây sớm có thể chấm dứt. Trái lại, tình hình diễn biến theo chiều hướng như thể lần chiến tranh này là lần chiến tranh cuối cùng giữa hai bên, tức là chỉ có thể kết thúc khi một trong hai bên bị bên kia đánh bại hoàn toàn và từ sau đó không còn đủ tiềm lực quân sự để lại gây chiến lần nữa với phía bên kia. Hiện tại có thể thấy chưa thể có được giải pháp chính trị hoà bình cho lần chiến tranh này giữa Hamas và Israel vì bản thân hai bên này đều không muốn và các đối tác bên ngoài đều bất lực.

Hamas không muốn có giải pháp chính trị hòa bình vì hoàn toàn không tin rằng Israel sẽ thật sự tuân thủ mọi giải pháp chính trị hòa bình bao gồm cả việc hình thành nhà nước Palestine độc lập. Nói theo cách khác, Hamas cho rằng Israel tách mối bất hòa với Hamas ra khỏi cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Hamas vẫn duy trì quan điểm và định hướng dùng đấu tranh vũ trang để buộc Israel chấp nhận giải pháp chính trị hòa bình giữa Israel và Palestine với nội dung cốt lõi là thành lập nhà nước Palestine độc lập. Vì thế, Hamas sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến với Israel đến cùng.

Israel không muốn vì đã hạ quyết tâm lần này xoá sổ vĩnh viễn Hamas và làm cho dải Gaza không còn là lãnh địa riêng của Hamas nữa. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn đưa ra thêm 2 điều kiện tiên quyết nữa là phi quân sự hoá dải Gaza và phi cực đoan hoá xã hội Palestine. Khi đưa ra những điều kiện này, ông Netanyahu thừa biết rằng Hamas không bao giờ chấp nhận. Vì thế, Israel sẽ còn tiếp tục cuộc chiến với Hamas.

Các đối tác bên ngoài không thể trung gian giữa hai phe bên trong kia để sớm có được giải pháp chính trị hoà bình bởi chẳng ai đưa ra được ý tưởng giải pháp nào có thể dung hoà được hai bên, chẳng ai có đủ uy lực buộc cả hai đi vào hoà giải và chẳng ai được hai bên tin rằng sẽ khách quan trong việc giám sát hai bên thực thi giải pháp chính trị hoà bình.

Hạ Lang
TIN LIÊN QUAN

Nvidia tham gia cứu trợ nạn nhân xung đột Israel - Hamas

Anh Vũ |

Nvidia đã huy động được hàng triệu USD để giúp đỡ nạn nhân xung đột Israel - Hamas.

Công nghệ Israel vẫn thu hút đầu tư giữa thời kỳ xung đột

Anh Vũ |

Giữa cuộc xung đột Israel và Hamas, những nhà đầu tư Mỹ vẫn không ngần ngại đặt kỳ vọng vào giá trị của các công ty công nghệ Israel.

Thúc đẩy lệnh ngừng bắn mới giữa Hamas, Israel

Thanh Hà |

Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán “rất nghiêm túc” đang diễn ra về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza và thả thêm con tin Israel, nhưng triển vọng đạt được thỏa thuận vẫn chưa chắc chắn khi Hamas khẳng định sẽ không thảo luận bất cứ điều gì ngoại trừ việc chấm dứt hoàn toàn cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.