Trừng phạt thất bại, EU tính kế khác triệt tiêu nguồn tiền của Nga

Ngọc Vân |

EU đang tính kế sách mới nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Nga trong bối cảnh trừng phạt không hiệu quả.

Tờ Politico đưa tin, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang tính kế mới nhắm vào hàng xuất khẩu của Nga - bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch - để kìm hãm dòng tiền của Mátxcơva sau hai năm trừng phạt Nga không hiệu quả.

Đáng chú ý, các phương pháp được thảo luận sẽ cho phép EU nhắm mục tiêu vào nhiều mặt hàng xuất khẩu khác nhau của Nga - bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch - mà không đòi hỏi sự nhất trí từ tất cả các thành viên EU như thông lệ.

Trong thời gian qua, Hungary thường xuyên phản đối EU thực hiện các hành động quyết liệt hơn với Nga, cản trở nỗ lực trừng phạt dầu khí Nga, cho rằng điều này sẽ làm tăng giá đối với người châu Âu.

Một nhà ngoại giao EU cho biết các nước đã “chán ngấy Hungary” và sự không khoan nhượng của nước này đối với các biện pháp trừng phạt, do đó đang khám phá các chiến thuật có thể né tránh hoàn toàn rào cản từ Hungary.

Một lựa chọn đang được thảo luận liên quan đến việc áp dụng thuế quan chứ không phải lệnh trừng phạt đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Nga.

Không giống như các biện pháp trừng phạt, thuế quan không đòi hỏi sự nhất trí vì chúng thuộc chính sách thương mại. Các biện pháp trừng phạt được coi là chính sách an ninh, nghĩa là chúng cần được mọi quốc gia EU phê duyệt.

Thụy Điển đưa ra đề xuất này, gọi thuế quan là “bước hợp lý tiếp theo”, và “sẽ bổ sung cho các biện pháp trừng phạt hiện có của EU”.

Cao ủy EU về thương mại, ông Valdis Dombrovskis xác nhận Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu ý tưởng này, cho biết Brussels sẽ xem xét "việc sử dụng thuế quan rộng rãi hơn đối với hàng nhập khẩu từ Nga".

Ông không nêu rõ sản phẩm nào của Nga có thể phải đối mặt với thuế. Về lý thuyết, ngay cả nhiên liệu hoặc dịch vụ hạt nhân cũng có thể trở thành mục tiêu. Một nhà ngoại giao EU khác nói với Politico rằng, trọng tâm hiện nay là tấn công vào xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Nga.

Ảnh: Xinhua
EU được cho là đang nhắm vào xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Nga. Ảnh: Xinhua

Thuế quan không phải là cách duy nhất EU muốn sử dụng để triệt tiêu nguồn tiền dành cho chiến tranh của Nga. Các Bộ trưởng Năng lượng EU còn thảo luận về đề xuất thành lập “nhóm làm việc cấp cao” do Ủy ban châu Âu đứng đầu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc còn lại của EU vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Mátxcơva.

EU đã đề xuất chiến lược loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 trong chương trình được gọi là REPowerEU. Kể từ đó, các nước đã giảm khoảng 2/3 sự phụ thuộc vào Nga về khí đốt và cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển.

Nhưng các nước như Hungary, Slovakia và Áo vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn khí đốt qua đường ống của Nga, trong khi các nước EU đã tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Bỉ cho biết ý tưởng của nhóm làm việc đã nhận được sự ủng hộ từ 12 quốc gia EU. Không ai phản đối - kể cả Hungary. Bà cho biết thêm, Bỉ - nước Chủ tịch EU hiện tại - sẽ tổ chức một “cuộc tranh luận chính sách” giữa các quốc gia về chủ đề này vào tháng tới.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga lãi đậm

Song Minh |

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga Rosneft báo cáo lợi nhuận ròng quý I năm 2024 tăng gấp đôi.

Pháp thuyết phục Canada nới lỏng trừng phạt Nga

Khánh Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân thuyết phục Thủ tướng Canada Justin nới lỏng trừng phạt Nga.

IMF và Nga cùng cảnh báo châu Âu

Song Minh |

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, cuộc xung đột Nga - Ukraina gây tổn hại đến an ninh năng lượng của châu Âu.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Quảng Nam tại V.League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Yên Bái - Hình ảnh cô giáo trẻ dọn dẹp giữa khung cảnh đổ nát sau cơn bão số 3 đã nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.