Pháp thuyết phục Canada nới lỏng trừng phạt Nga

Khánh Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân thuyết phục Thủ tướng Canada Justin nới lỏng trừng phạt Nga.

Reuters đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vận động hành lang để Canada miễn trừ cho Airbus và các công ty hàng không vũ trụ khác khỏi các lệnh trừng phạt titanium của Nga - vật liệu rất quan trọng trong ngành hàng không.

Đề nghị nhạy cảm này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 3.2024, vài tuần sau khi Canada trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên đưa công ty titanium VSMPO-AVISMA của Nga vào danh sách thực thể bị trừng phạt. Trong khi đó, Airbus có trụ sở tại Pháp và các hãng sản xuất máy bay khác vẫn phụ thuộc vào nguồn cung titanium của Nga tại các nhà máy ở Canada.

Một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Pháp cho biết, ông Macron đã có "nỗ lực đáng kể" để thuyết phục ông Trudeau cấp quyền miễn trừ cho các công ty châu Âu.

“Nhiều thông điệp đã được truyền đi ở mọi cấp độ”, nguồn tin nói thêm, đề cập đến áp lực ngoại giao từ Paris.

Một nguồn tin Canada cho hay, ông Macron đã nêu chủ đề nói trên trong cuộc điện đàm với ông Trudeau vào ngày 29.3 trước chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, người cũng đã đề cập đến vấn đề này khi ông ở Canada.

Canada ban đầu được cho là kiên quyết giữ lệnh cấm, nhưng trong vài ngày đã sửa đổi chính sách của mình và miễn trừ cho Airbus và các hãng khác. Theo đó, Canada cho phép các nhà máy của Airbus tại nước này sử dụng titanium của Nga trong hoạt động sản xuất, mặc dù lệnh cấm của Canada với mặt hàng chiến lược này vẫn đang có hiệu lực.

Các cuộc tranh luận giữa các nhà lãnh đạo cấp cao về việc miễn trừ hạn chế titanium của Nga cho thấy, các quốc gia phương Tây đang gặp khó khăn trong việc trừng phạt Nga mà không làm tổn hại đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp quan trọng.

Sản xuất tại nhà máy titanium VSMPO-AVISMA của Nga. Ảnh: VSMPO-AVISMA
Sản xuất tại nhà máy titanium VSMPO-AVISMA của Nga. Ảnh: VSMPO-AVISMA

VSMPO-AVISMA trước đây là nhà sản xuất titanium lớn nhất thế giới. Titanium là vật liệu rất quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ, thường được sử dụng để sản xuất các bộ phận máy bay như vỏ máy bay, cánh máy bay, động cơ, các bộ phận nội thất và cấu trúc hỗ trợ, bởi đặc tính nhẹ, bền, chống ôxy hóa cao.

Mặc dù phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nhưng trước đây đã tránh hạn chế việc tiếp cận các hợp kim và vật liệu chuyên dụng của VSMPO vì sợ làm tổn hại đến ngành hàng không vũ trụ.

Quyết định bất ngờ của Canada cấm nhập khẩu từ VSMPO trùng với dịp kỷ niệm 2 năm ngày Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina và khiến ngành hàng không vũ trụ mất cảnh giác.

Một nguồn tin cho biết, các cuộc gọi khẩn cấp tới Ottawa bắt đầu “ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen là trong cùng ngày công bố lệnh cấm”.

Airbus được cho là sẽ gặp khó khăn nhiều nhất. Tất cả thiết bị hạ cánh của máy bay A350-1000 hàng đầu của hãng đều đến từ một nhà máy duy nhất ở Ontario, Canada.

Nguồn tin của Canada cho hay: “Airbus là một trong những tổ chức có tiếng nói vận động hành lang lớn hơn và họ cũng đã làm điều đó thông qua chính phủ Pháp”.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Bất chấp bị đe dọa tính mạng, CEO Đức quyết bám trụ Nga

Song Minh |

CEO của gã khổng lồ socola Đức bị dọa giết nhưng vẫn kiên quyết bám trụ Nga.

Quả ngọt với các công ty phương Tây bám trụ Nga

Ngọc Vân |

Thành quả mạnh mẽ của kinh tế Nga khiến nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty phương Tây.

Cuộc đấu trí giữa Gazprom Nga và phương Tây

Ngọc Vân |

Tập đoàn Gazprom Nga và các công ty dầu khí phương Tây liên tục kiện nhau ra tòa.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.