Tập đoàn Truyền thông Quảng Đông cho hay, việc xây dựng cấu trúc chính đảo nhân tạo phía đông của dự án đường giao thông xuyên biển Thâm Quyến - Trung Sơn đã hoàn thành hôm 20.6, đánh dấu sự hình thành chính thức đường hầm cao tốc dưới nước đầu tiên của đất nước.
Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ phát huy hết vai trò quan trọng của dự án với tư cách là trung tâm giao thông cốt lõi của Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau (GBA) và thúc đẩy sự hình thành "vòng tròn đi lại trong một giờ" giữa các thành phố lớn trong GBA.
Dự án đường giao thông xuyên biển Thâm Quyến - Trung Sơn kết nối hai cây cầu, hai hòn đảo nhân tạo, đường hầm tám làn xe hai chiều. Các vùng đất nhân tạo phía đông bắt đầu xây dựng vào năm 2017.
Dự án kết nối với đường hầm dưới nước, đồng thời kết nối hiệu quả và thông suốt với mạng lưới đường bộ như đường cao tốc ven biển Quảng Châu - Thâm Quyến.
Đảo có diện tích 343.800 m2, tương đương 48 sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế và được trang bị các công trình đường hầm, bến tàu cứu hộ, nhà hỗ trợ cung cấp và phân phối điện.
Sau khi hoàn thành, đường hầm dưới nước của hòn đảo nhân tạo phía đông kết nối Thâm Quyến, Trung Sơn, Quảng Châu và Hong Kong sẽ giúp chuyển đổi giao thông nhanh chóng và thuận tiện cũng như kết nối giữa các siêu đô thị.
Vào ngày 11.6, đường hầm dưới nước Thâm Quyến - Trung Sơn, đường hầm dưới nước bằng bê tông vỏ thép dài nhất và rộng nhất thế giới, đã hoàn thành xây dựng và một phần khác của tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn, cầu Lingdingyang với tổng chiều dài 17 km, đã được hoàn thành vào tháng 4.
Dự án Thâm Quyến - Trung Sơn dự kiến thông xe vào năm 2024, sẽ giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố từ hai giờ xuống chỉ còn 30 phút, theo Tân Hoa Xã.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường đáng kể giao thông vận tải trong Khu vực Vịnh Lớn, bao gồm các đặc khu hành chính Hong Kong, Macau, và 9 thành phố ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm thủ phủ Quảng Châu và trung tâm kinh tế Thâm Quyến.