Cây cầu đầu tiên trên thế giới dành cho cả ô tô và tàu hỏa có nhịp dài hơn 1.000 mét được thông xe hôm 1.7 tại Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Cây cầu dự kiến sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hội nhập của đồng bằng sông Dương Tử và thúc đẩy nền kinh tế của một trong những khu vực phát triển nhất của Trung Quốc - Nhân dân nhật báo dẫn thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết.
Cầu Thượng Hải - Tô Châu - Nam Thông trên sông Dương Tử dài 11.072 mét, mỗi nhịp cách nhau 1.092 mét. Phải mất 6 năm 4 tháng để xây cầu đoạn giữa Nam Thông và Trương Gia Cảng, một thành phố cấp huyện thuộc địa cấp thị Tô Châu, tỉnh Giang Tô.Wang Feng, phó kỹ sư trưởng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Corp), cho biết, nhiều công nghệ mới đã được sử dụng để xây dựng cây cầu dây văng, bao gồm hệ thống chống va chạm tiên tiến và dây cáp có độ đàn hồi lớn nhất thế giới.
"Hệ thống chống va chạm có thể cảnh báo các phương tiện giao thông đường thuỷ trong vòng 3 km nếu một con tàu có khả năng đâm vào trụ cầu" - ông Wang nói.Mỗi dây cáp trong số 432 dây cáp của cầu có thể nâng tới 1.000 tấn, nặng gần bằng 600 chiếc ô tô. Tổng cộng 480.000 tấn thép đã được sử dụng để xây cầu.
Là cầu đường bộ và đường sắt thứ 2 ở Giang Tô, sau cầu Nam Kinh trên sông Dương Tử, cây cầu mới được khai trương sẽ giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra trên hai cây cầu bắc qua sông Dương Tử ở Nam Thông và Vô Tích. Thời gian di chuyển giữa Nam Thông và Vô Tích sẽ được cắt giảm một nửa, xuống còn 40 phút.Với tốc độ thiết kế 200 km mỗi giờ, cây cầu mới cũng sẽ cắt giảm thời gian di chuyển giữa Nam Thông và Thượng Hải - trung tâm kinh tế của Trung Quốc - từ 3,5 giờ xuống chỉ còn 1 giờ 6 phút.Từ Nam Thông, tuyến đường sắt đi vào Thượng Hải qua Trương Gia Cảng, Thường Thục (Changshu) và Thái Thương (Taicang) ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô.
Trung Quốc nổi tiếng với những cây cầu mang nhiều cái "nhất" trên thế giới. Ngày 23.10.2018, Trung Quốc thông xe cầu vượt biển kỳ vĩ dài nhất thế giới sau 9 năm xây dựng. Tính cả đường dẫn, cây cầu vượt biển này dài 55km nối Hong Kong, Ma Cao và thành phố Chu Hải của Trung Quốc đại lục.Ngày 25.9.2019, Trung Quốc hoàn thành kết cấu chính của cầu đường bộ - đường sắt vượt biển dài nhất thế giới ở tỉnh Phúc Kiến, được ví như cây cầu bắc qua “Tam giác quỷ Bermuda Châu Á”.