Trung Quốc xây hầm đường sắt đầu tiên qua thượng nguồn sông Dương Tử

Thanh Hà |

Máy khiên đào hầm cao 142 m, nặng 3.500 tấn đã quay đầu cắt trong hang sâu 149 m của núi Nam Sơn Trùng Khánh, Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Sự kiện này đánh dấu dự án "vượt sông" bước vào giai đoạn xây dựng toàn diện cho tuyến đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam, đường hầm đường sắt cao tốc đầu tiên đi qua sông Dương Tử của Trung Quốc.

Đường hầm đường sắt đầu tiên dưới sông Dương Tử - một phần của đoạn Trùng Khánh - Tiềm Giang thuộc tuyến đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam - ghi dấu một số thành tựu đáng chú ý trong ngành đường sắt cao tốc Trung Quốc.

Đây là đường hầm đường sắt cao tốc dưới nước dài nhất của Trung Quốc, đường hầm đường sắt cao tốc đầu tiên đi qua thượng nguồn sông Dương Tử và là đường hầm đầu tiên ở Trung Quốc dùng khoét hầm chống đất đá sụt lở có đường kính lớn lắp ráp bên trong đường hầm.

Công nhân vận hành máy móc tại điểm xây dựng đường hầm sông Dương Tử. Ảnh chụp màn hình
Công nhân vận hành máy móc tại điểm xây dựng đường hầm sông Dương Tử. Ảnh chụp màn hình

Nằm ở quận Du Trung và quận Nam Ngạn, có tổng chiều dài 11,942 km, đường hầm sông Dương Tử Trùng Khánh là dự án quan trọng cho đoạn Trùng Khánh - Tiềm Giang.

Đường hầm sông Dương Tử Trùng Khánh bắt đầu tại ga tàu Trùng Khánh. Đường hầm này cắt qua các thành địa chất phức tạp, gồm các cây cầu của thành phố, các tuyến đường sắt đô thị, các tòa nhà, thung lũng sông Dương Tử và những ngọn núi phía nam.

“Việc điều hướng kênh chính của sông Dương Tử đặt ra cho đường hầm sông Dương Tử Trùng Khánh những thách thức đáng kể" - Kong Yuqing, giám đốc dự án máy khiên tại China Railway 14th Bureau Group Corporation Limited, cho hay.

Ông giải thích thêm: "Đường hầm đi xuống độ sâu dưới nước tối đa là 42 m, với độ dày tối thiểu của lớp phủ bên ngoài là 10 m. Áp lực nước có thể tăng lên tới 0,9 megapascal, tương đương với áp suất 9 kg trên mỗi cm vuông trên một diện tích nhỏ như móng tay".

Đường hầm sông Dương Tử Trùng Khánh là dự án kỹ thuật đầy thách thức và rủi ro cao, được phân loại là đường hầm có rủi ro cao cấp 1.

Đây là đường hầm dưới nước đầu tiên ở Trung Quốc kết hợp giữa kỹ thuật khoan và nổ mìn, đào hầm có chống đỡ cùng các kỹ thuật đào cắt và đắp.

"Kỹ thuật này đảm bảo cả an toàn trong xây dựng và vận hành, ngăn nước sông làm ngập đường hầm. Phương pháp này không chỉ bảo vệ dòng chảy của sông mà còn đảm bảo an toàn cho dự án xây dựng" - Chen Yang - kỹ sư cao cấp về xây dựng đường hầm tại China Railway Eryuan Engineering Group Co. Ltd (Chongqing) giải thích.

Sau khi hoàn thành, đường hầm sông Dương Tử sẽ tạo điều kiện kết nối nhanh chóng và dễ dàng giữa ga tàu hỏa Trùng Khánh và ga tàu hỏa Đông Trùng Khánh.

Sự phát triển này hứa hẹn sẽ thiết lập các kết nối liền mạch giữa đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Trường Sa, đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Vạn Châu và đường sắt cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh trong khu vực đô thị trung tâm của Trùng Khánh.

Đoạn Trùng Khánh - Tiềm Giang của tuyến đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam tạo thành một phần quan trọng của tuyến đường sắt cao tốc Hạ Môn - Trùng Khánh.

Theo China Daily, đây là một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc "8 tuyến bắc - nam và 8 tuyến tây - đông" trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt trung và dài hạn của Trung Quốc.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Giới nghiên cứu Trung Quốc nói về lợi ích xây đập Tam Hiệp

Song Minh |

Xây dựng các đập như đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử giúp giảm phát thải khí metan, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Trung Quốc khởi công đập thủy điện đá đổ cao nhất thế giới

Song Minh |

Các kỹ sư Trung Quốc đã bắt đầu đổ bê tông cho đập đá đổ màn chắn bê tông cao nhất thế giới tại nhà máy thủy điện Lawa ở tây nam Trung Quốc.

Lý giải nguyên nhân kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Thanh Hà |

Trung Quốc được kỳ vọng phục hồi và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu sau khi từ bỏ chính sách zero-COVID và mở cửa lại biên giới vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng trong nước và thương mại của Trung Quốc đã giảm.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.