Ưu thế kiểm soát Thượng viện Mỹ chính thức về tay Đảng Dân chủ

Khánh Minh |

Ngày 19.1, tiểu bang Georgia chứng nhận chiến thắng cho hai ứng viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ bổ sung hôm 5.1.

Theo tờ Washington Examiner, văn phòng quan chức phụ trách mục vụ bang Georgia chứng nhận rằng, các đảng viên Đảng Dân chủ Rafael Warnock và Jon Ossoff đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai và sẽ tuyên thệ nhậm chức ở Thượng viện Mỹ.

Ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách mục vụ bang Georgia, đảng viên Đảng Cộng hòa, đã chứng nhận kết quả bầu cử hôm 19.1, một ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

“Khi chứng nhận kết quả, ông Raffensperger khẳng định rằng, tất cả 159 hạt đã cung cấp cho tiểu bang tổng số phiếu bầu cho từng ứng viên tiểu bang và liên bang” - văn phòng của ông Raffensperger cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông Rafael Warnock và Jon Ossoff đã đối đầu với thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và cựu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue trong cuộc bầu cử vòng hai ngày 5.1. Sở dĩ có cuộc bầu cử bổ sung này vì trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 3.11 (cùng với bầu cử tổng thống), không có ứng cử viên nào nhận được đa số phiếu.

Khi hai ông Rafael Warnock và Jon Ossoff tuyên thệ nhậm chức, Thượng viện sẽ được chia đều 50-50 ghế cho Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, sau khi Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, một thành viên đảng Dân chủ, tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1, bà sẽ trở thành Chủ tịch Thượng viện và sẽ có tiếng nói quyết định trong các cuộc bỏ phiếu nếu có có kết quả hòa.

Giành ưu thế tại Thượng viện, chính quyền mới của ông Joe Biden sẽ thuận lợi hơn trong việc triển khai các chương trình nghị sự trong 4 năm tiếp theo.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Thượng viện ở Georgia: Đảng Cộng hòa thừa nhận thất bại

Song Minh |

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler thừa nhận thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ Raphael Warnock trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia.

Bầu cử Thượng viện ở Georgia: 2 ứng viên Dân chủ được xướng tên chiến thắng

Song Minh |

Cả hai ứng viên đảng Dân chủ được xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia, theo dự báo của các hãng truyền thông Mỹ.

Bầu cử Thượng viện ở Georgia: Ứng viên Dân chủ tuyên bố thắng lợi sớm

Thanh Hà |

Ứng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở Georgia với Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler của Đảng Cộng hòa.

Tìm thấy 38 thi thể vụ sạt lở đẩy trôi xe, có nạn nhân cách 20km

Tân Văn |

38 thi thể trong các vụ sạt lởCao Bằng đã được tìm thấy.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.

2 cá sấu nghi sổng chuồng trong mưa lũ ở Yên Bái giờ ra sao?

Bảo Nguyên |

2 con cá sấu tại phường Nam Cường, TP Yên Bái đã chết trong chuồng nuôi.