Vì sao xà phòng, nước rửa tay khô có tác dụng diệt COVID-19?

Song Minh |

Xà phòng, nước ấm và nước rửa tay khô có tác dụng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 và các loại virus khác.

Mệt mỏi vì rửa tay trong 20 giây mỗi lần? Ngón tay bắt đầu khô ráp? Nhưng đừng dừng lại.

Hãy nhớ rằng trong khi bạn rửa tay, bạn cũng sẽ tiêu diệt hàng loạt vi khuẩn khó chịu khác và các loại virus có khả năng gây tử vong cho con người trong nhiều thế kỷ - bao gồm cả cúm và một số loại virus Corona khác nhau.

Làm thế nào mà một thứ đơn giản như xà phòng, nước ấm hay nước rửa tay khô có cồn lại có được sức mạnh như vậy đối với những ký sinh trùng này?

Câu trả lời nằm ở "làn da" của virus và kỹ thuật chà rửa tay của bạn.

Dưới kính hiển vi, các virus Corona dường như được bao phủ bởi các que nhọn, tạo cho chúng có vẻ ngoài giống như vương miện (chính vì thế nên được đặt tên là Corona - tiếng Latin là vương miện). Bên dưới vương miện là lớp ngoài của virus, được tạo thành từ lipit - cái mà bạn và tôi sẽ gọi là chất béo.

Bây giờ hãy tưởng tượng rằng virus Corona là chiếc đĩa dính đầy bơ.

"Bạn cố gắng rửa chiếc đĩa dính bơ bằng nước, nhưng bơ vẫn còn ở đó, không sạch được” - CNN dẫn lời nhà virus học, bác sĩ John Williams, Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm, bệnh viện nhi, Đại học Pittsburgh, Mỹ giải thích.

"Bạn cần một ít xà phòng để hòa tan dầu mỡ. Vì vậy, xà phòng hoặc cồn rất hiệu quả để làm tan lớp vỏ ngoài nhờn của virus” - bác sĩ Williams nói.

“Việc loại bỏ lớp ngoài sẽ vô hiệu hóa virus, vì vậy nó không thể liên kết và xâm nhập vào tế bào của người được nữa", Williams nói.

Rửa tay bằng xà phòng và nước tạo ra nhiều bọt xà phòng, phá vỡ các liên kết hoá học cho phép vi khuẩn, virus và các vi trùng khác bám vào bề mặt tay. Dưới lực chà xát và xà phòng, tất cả các vi khuẩn sẽ bị tổn thương, bị mắc kẹt hoặc bị tiêu diệt, sau đó bị nước cuốn trôi.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Columbia cho biết: "Tất cả những bong bóng và bọt này... theo nghĩa đen là nhặt vi trùng và dội chúng xuống cống".

Vì sao nước ấm tốt hơn nước lạnh. Vì nước ấm khiến xà phòng có bọt nhiều hơn - nhà hoá học Bill Wuest, Đại học Emory nói.

Nước rửa tay khô chứa ít nhất 60% cồn có thể hiệu quả như xà phòng nếu chúng được sử dụng đúng cách. Lượng nước rửa tay khô phải đủ để chà xát tất cả bề mặt tay, ngón tay, kẽ tay và mu bàn tay. “Cồn là một loại hoá chất có tác dụng phá vỡ lớp màng ngoài của vi khuẩn, nhưng cần chắc chắn rằng nó tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc virus” - tiến sĩ Schaffner nói.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Google Doodle tôn vinh bác sĩ Ignaz - cha đẻ phát kiến rửa tay ngừa lây nhiễm

Khánh Minh |

Giữa dịch COVID-19, Google Doodle ngày 20.3 vinh danh bác sĩ Ignaz Semmelweis, “cha đẻ” của sáng kiến rửa tay phòng ngừa lây nhiễm cách đây 170 năm.

Nhãn hàng nổi tiếng của Pháp sản xuất nước rửa tay hỗ trợ chống COVID-19

Lê Thanh Hà |

Hãng LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) cho biết sẽ bắt đầu sản xuất 12 tấn nước rửa tay từ tuần này để hỗ trợ các bệnh viện tại Pháp chống dịch COVID-19, Straits Times đưa tin.

Các bước rửa tay khô và ướt đúng cách nhất phòng virus Corona

Khánh Minh |

Cách tốt nhất để phòng virus Corona là rửa tay bằng xà phòng và nước. Trong trường hợp dùng nước rửa tay khô, cần phải rửa đúng cách.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.