Viễn cảnh giải cứu đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande

Song Minh |

Liệu đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande có được giải cứu khỏi nguy cơ phá sản hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Evergrande sẽ xoay sở thế nào?

Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc, đang gặp khó khăn trong việc chi trả các khoản lãi đến hạn đối với các khoản nợ trị giá hơn 300 tỉ USD.

Vào ngày 14.9, Evergrande cho biết đã mời các cố vấn tài chính để giúp đánh giá tình hình.

Trong khi các công ty đó được giao nhiệm vụ tìm kiếm "tất cả các giải pháp khả thi" càng nhanh càng tốt, Evergrande đã cảnh báo rằng không có gì được đảm bảo.

Cho đến nay, tập đoàn này đã phải vật lộn để ngăn chặn tình trạng chảy máu, và không tìm được người mua cho các bộ phận kinh doanh xe điện và dịch vụ tài sản của mình.

Vào thời điểm nộp đơn, tập đoàn cũng không có tiến triển quan trọng nào trong việc tìm kiếm nhà đầu tư và không chắc liệu có thể hoàn thành bất kỳ vụ mua bán nào hay không.

Công ty cũng đã cố gắng bán bớt tòa tháp văn phòng của mình ở Hong Kong mà họ đã mua với giá khoảng 1,6 tỉ USD vào năm 2015, nhưng cũng khó có thể bán được trong thời gian dự kiến.

Các nhà đầu tư phản ứng như thế nào?

Các vấn đề của Evergrande đã khiến nhiều người tập trung phản đối tại trụ sở chính của tập đoàn ở Thâm Quyến tuần trước. Trong khi đó, cổ phiếu của Evergrande đã giảm hơn 80% giá trị trong năm nay.

Đầu tháng này, Fitch và Moody's Investors Services đều đã hạ xếp hạng tín dụng của Evergrande với lý do các vấn đề thanh khoản.

Tình hình dường như cũng đang làm khó các nhà đầu tư ở Trung Quốc nói chung. Chỉ số Hang Seng (HSI) hôm 20.9 giảm 3,3% - mức giảm tồi tệ nhất trong gần hai tháng, do các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các công ty bất động sản khác của Trung Quốc bị ảnh hưởng.

"Theo quan điểm của chúng tôi, căng thẳng tín dụng Evergrande được giải quyết như thế nào sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường" - các nhà phân tích của Goldman Sachs cho hay, đề cập đến thị trường tín dụng và nền kinh tế rộng lớn hơn. Họ nói thêm rằng thị trường trái phiếu Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng và sự mất niềm tin có thể "lan sang lĩnh vực bất động sản rộng lớn hơn".

Trong khi đó, Phố Wall tỏ ra lạc quan hơn, không cho rằng nguy cơ phá sản của Evergrande có thể lây lan ra nước ngoài.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, nói với CNN: "Tôi không nghĩ rằng cuộc khủng hoảng Evergrande và các vấn đề tài chính của các công ty bất động sản Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế hoặc thị trường Mỹ".

Điều gì có thể xảy ra tiếp theo?

Các nhà phân tích kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ can thiệp để hạn chế sự cố vỡ nợ nếu Evergrande phá sản. Các nhà chức trách cũng đang theo dõi chặt chẽ và dự báo một cách bình tĩnh.

Tuần trước, ông Fu Linghui, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, thừa nhận những khó khăn của "một số công ty bất động sản lớn", theo truyền thông nhà nước.

Không nêu tên trực tiếp Evergrande, ông Fu nói rằng thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn ổn định trong năm nay nhưng tác động của các sự kiện gần đây "đối với sự phát triển của toàn ngành cần phải được quan sát".

Ông Williams, thuộc Capital Economics, dự đoán rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc "sẽ hỗ trợ thanh khoản" nếu nguy cơ về một vụ vỡ nợ lớn gia tăng.

Các nhà chức trách được cho là đang hành động. Bloomberg trích dẫn các nguồn giấu tên cho biết các nhà quản lý đã mời công ty luật quốc tế King & Wood Mallesons, cùng các cố vấn khác, để kiểm tra tài chính của tập đoàn. King & Wood Mallesons từ chối bình luận.

Theo báo cáo, các quan chức ở tỉnh Quảng Đông, quê hương của Evergrande đã từ chối yêu cầu cứu trợ từ người sáng lập. Chính quyền Quảng Đông và Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhưng một số ý kiến ​​cho rằng có thể đã quá muộn để cứu công ty. Các vấn đề tài chính của Evergrande đã được truyền thông Trung Quốc gọi là "hố đen khổng lồ", ngụ ý rằng không có số tiền nào có thể giải quyết được vấn đề.

Ông Bekink nói: “Cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng rằng chính phủ sẽ can thiệp vào trường hợp của Evergrande, vì nó sẽ không cho phép các khoản nợ mặc định của công ty lây lan vào hệ thống ngân hàng. Tác động từ một vụ vỡ nợ lớn của Evergrande sẽ rất đáng chú ý".

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế Trung Quốc đứng trước nguy cơ giảm tốc nếu Evergande sụp đổ

Đức Mạnh |

Công ty phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergande đang đứng trước "quả bom" nợ khổng lồ. Nếu phá sản, đây sẽ là thử thách rất lớn với nền kinh tế nước này và toàn cầu trong thời gian tới.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi không ổn định

Song Minh |

Kinh tế Trung Quốc phục hồi không ổn định, không đồng đều do doanh số bán lẻ, tăng trưởng sản xuất công nghiệp chậm lại trong tháng Bảy.

Dự báo thời điểm kinh tế Trung Quốc gấp đôi quy mô, làm lu mờ Mỹ

Song Minh |

Ngân hàng Mỹ (Bank of America) dự báo thời điểm nền kinh tế Trung Quốc tăng gấp đôi quy mô GDP, làm lu mờ Mỹ.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.