Vụ hạ độc cựu điệp viên ở Anh nóng trở lại

Hải Anh |

Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt với Nga vì không tuân thủ các quy định của luật chống vũ khí hóa học quốc tế sau vụ hạ độc một cựu điệp viên người Nga ở Anh hồi tháng 3 năm nay. 

"Hôm nay, Bộ Ngoại giao trình Quốc hội rằng, không thể xác nhận Liên bang Nga tuân thủ Đạo luật kiểm soát vũ khí hóa sinh và loại bỏ chiến tranh năm 1991 (Đạo luật CBW)" - Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 6.11. 

"Chúng tôi có ý định tiến hành theo các điều khoản của Đạo luật CBW, trong đó chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung" - người phát ngôn nói thêm.

Bà cho biết, Bộ Ngoại giao hiện đang thảo luận với Quốc hội, để xác định các biện pháp trừng phạt cụ thể.

Các nhà điều tra của Anh cáo buộc, trong ngày 4.3, các đặc vụ Nga đã tìm cách sát hại cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và Yulia Skripal tại thành phố Salisbury, Anh.

Cuộc tấn công bị cáo buộc  liên quan đến Novichok - chất độc thần kinh cấp quân sự được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh. Hai cha con điệp viên Nga sống sót nhưng một cảnh sát Anh thiệt mạng sau khi tiếp xúc với chất độc này. 

Nga đã phủ nhận cáo buộc liên quan tới vụ tấn công ở Salisbury đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Hồi tháng 8,Thủ tướng Dmitry Medvedev cảnh báo, việc áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào cũng sẽ là lời tuyên bố chiến tranh kinh tế. 

Gói cấm vận đầu tiên công bố hồi tháng 8 có nội dung cấm xuất khẩu vũ khí và các sản phẩm lưỡng dụng sang Nga đồng thời đóng băng bất kỳ khoản bảo lãnh tín dụng nào của chính phủ Mỹ với Nga. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thực hiện một số biện pháp miễn trừ trong gói trừng phạt Nga. Ví dụ như việc tiếp tục  giao thương quân sự để hợp tác với Nga trong hoạt động vũ trụ. 

Nga đã hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt kể từ năm 2014 liên quan tới vấn đề Ukraina.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin phũ phàng nói về cựu điệp viên Nga bị hạ độc: "Kẻ phản bội, cặn bã"

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bình luận choáng váng về cựu sĩ quan tình báo quân sự Nga Sergei Skripal, gọi ông này là "cặn bã" và "kẻ phản bội". 

Đại tá anh hùng Nga bị Anh săn lùng vì nghi đầu độc điệp viên Skripal

K.M |

Một đại tá Nga từng nhận nhiều huân chương được xác nhận là người mà Anh đang muốn bắt giữ vì có liên quan trong vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở Salisbury nhắm vào hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

Anh ra đòn "knock-out" Nga vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal

S.M |

Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định chính cơ quan tình báo quân sự Nga đã tổ chức vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal theo lệnh của nhà nước Nga. Kremlin phản ứng quyết liệt trước cáo buộc này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.