Vụ loạt tên lửa dội xuống căn cứ Mỹ ở Iraq: Lầu Năm Góc lên tiếng

Hải Anh |

Lầu Năm Góc xác nhận 10 quả tên lửa đã tấn công một căn cứ ở Iraq, nơi có quân đội Mỹ đóng quân.

Thông tin ban đầu về vụ tấn công tên lửa căn cứ Mỹ ở Iraq được đăng trên Twitter của phát ngôn viên lục quân Mỹ Wayne Marotto. Ông cho biết, 10 quả tên lửa đã bắn trúng căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq. Căn cứ bị tên lửa tấn công là nơi đóng quân của một phần trong số 2.500 binh sĩ Mỹ tại Iraq.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby sau đó nói rằng, không có lính Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công mới nhất ở Iraq. Ông tiết lộ thêm rằng "một nhà thầu dân sự Mỹ lên cơn đau tim khi đang trú ẩn và đáng buồn là đã qua đời ngay sau đó".

Hình ảnh bên trong căn cứ  Ain al-Asad ở Iraq, nơi có lính Mỹ đóng quân. Căn cứ vừa bị tấn công bằng tên lửa hôm 3.3. Ảnh: AFP.
Hình ảnh bên trong căn cứ Ain al-Asad ở Iraq, nơi có lính Mỹ đóng quân. Căn cứ vừa bị tấn công bằng tên lửa hôm 3.3. Ảnh: AFP.

Theo Lầu Năm Góc, quân đội Iraq đang triển khai điều tra vụ tấn công này.

“Hãy để các đối tác Iraq của chúng tôi điều tra, chờ đợi xem họ tìm hiểu được gì. Và sau khi kết quả được xác nhận, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không né tránh việc đó. Chúng tôi chưa làm việc đó ngay" - CNBC dẫn lời đáp của người phát ngôn Lầu Năm Góc cho câu hỏi liệu Mỹ có đáp trả cuộc tấn công bằng hành động quân sự hay không.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ tấn công ở Iraq ngay trong đêm đồng thời đã “tiếp cận thực địa và quân đội để đánh giá thiệt hại cũng như kiểm tra nhân sự”, một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với NBC News.

Cuộc tấn công vào Ain al-Asad ngày 3.3 diễn ra sau quyết định của ông Joe Biden về việc tấn công các mục tiêu dân quân thân Iran ở Syria.

Cuộc không kích ở Syria được coi là nỗ lực của Mỹ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 15.2 ở Erbil. Hai ngày sau vụ tấn công này, chính quyền ông Biden đã đề cập tới khả năng trả đũa.

“Công bằng mà nói, sẽ có hậu quả cho bất kỳ nhóm nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công này" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price chia sẻ vào thời điểm đó.

Tờ báo Mỹ nhận định, vụ tấn công Syria có thể làm đảo lộn nhiều điều mà chính quyền ông Joe Biden coi là ưu tiên chính sách đối ngoại: Trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama có nội dung dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, đổi lại Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đơn phương từ bỏ thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng với Iran.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt tên lửa dội xuống căn cứ Mỹ ở Iraq

Thanh Hà |

Hàng loạt tên lửa tấn công căn cứ không quân ở Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq, nơi có các binh sĩ Mỹ đang đóng quân.

Đảng Dân chủ gây sức ép với ông Biden về vụ không kích Syria

Thanh Hà |

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa thông báo cho các thượng nghị sĩ hàng đầu về cuộc tấn công ở Syria.

Mỹ dội 5 quả bom ở Syria giết 1 tay súng do Iran hậu thuẫn

Thanh Hà |

Lầu Năm Góc cho biết, cuộc không kích của Mỹ ở Syria vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã giết 1 tay súng và khiến 2 người bị thương.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.