WHO sắp ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc Merck điều trị COVID-19

Bảo Châu |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang tìm kiếm thêm dữ liệu về thuốc điều trị COVID-19 và hy vọng đưa ra hướng dẫn sử dụng vào tuần tới.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 28.10, trả lời cầu hỏi về thuốc điều trị COVID-19 molnupiravir do Merck hợp tác phát triển cùng Ridgeback Biotherapeutics, chuyên gia WHO Maria van Kerkhove cho biết đang tìm kiếm thêm dữ liệu từ Merck về thuốc kháng virus COVID-19 mới thử nghiệm của họ. Bà hy vọng sẽ có thể đưa ra hướng dẫn sử dụng loại thuốc này cho các trường hợp nhẹ và trung bình trong những tuần tới.

"Đây là một loại thuốc mà chúng tôi hiện đang đánh giá và chúng tôi đã gặp Merck trong ngày 29.10 để thảo luận về dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng hiện tại của họ đang được tiến hành ở các quốc gia khác" - bà Maria van Kerkhove phát biểu tại họp báo.

Chuyên gia WHO đồng thời cho biết: "Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ có một số tin tốt ở đó trong những tuần tới."

Trong khi đó, theo thông tin từ trợ lý Giám đốc WHO Mariangela Simao, cơ quan này hy vọng sẽ đạt được quyết định chính thức về việc đưa vaccine Covaxin của Bharat Biotech Ấn Độ vào danh sách sử dụng khẩn cấp trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 3.11 sau khi yêu cầu công ty Ấn Độ cung cấp thêm dữ liệu lâm sàng trong tuần này.

WHO và các nhóm viện trợ khác hôm 28.10 đã chính thức ban hành kế hoạch trị giá 23,4 tỉ USD để đưa vaccine, xét nghiệm và thuốc COVID-19 đến các nước nghèo hơn trong năm 2022.

Kế hoạch đầy tham vọng vạch ra chiến lược Chương trình Tiếp cận Công cụ Tăng tốc COVID-19 (ACT-A) cho đến tháng 9 năm 2022, ​​sẽ bao gồm việc sử dụng thuốc uống kháng virus molnupiravir thử nghiệm do Merck & Co sản xuất để điều trị các trường hợp nhẹ và trung bình.

Nếu thuốc này được các cơ quan quản lý phê duyệt, ACT-A dự kiến ​​sẽ trả 10 USD cho mỗi liệu trình molnupiravir.

Carl Bildt, đặc phái viên của WHO về ACT-A, cho biết: "Yêu cầu đặt ra là số tiền 23,4 tỉ USD. Đó là một số tiền hợp lý, nhưng nếu so sánh với thiệt hại mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế toàn cầu thì thực sự rất lớn".

Ông Bildt thừa nhận rằng ACT-A đã từng phải vật lộn để đảm bảo nguồn tài chính trước đó nên rất hy vọng vào một nguồn tài trợ khả thi từ G20 khi các nhà lãnh đạo sẽ nhóm họp trong tuần này.

“Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng một tín hiệu mạnh mẽ từ từ cuộc họp G20 ở Rome vào cuối tuần'' - ông nói.

Theo kế hoạch, ngân sách tương đương là 7 tỉ USD dành cho cả vaccine COVID-19 và xét nghiệm chẩn đoán, khoảng 5,9 tỉ USD nữa để tăng cường hệ thống y tế và 3,5 tỉ USD cho các phương pháp điều trị bao gồm thuốc kháng virus, corticosteroid và ôxy y tế.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loại thuốc giá rẻ có thể giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Khánh Minh |

Một loại thuốc giá rẻ có sẵn có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng xuống gần 1/3 ở những người có nguy cơ cao, theo nghiên cứu mới.

WHO lên tiếng về biến phụ nguy hiểm hơn Delta lây lan ra 42 nước

Bảo Châu |

Tổ chức Y tế thế giới  (WHO) đang theo dõi chặt chẽ một biến thể phụ nguy hiểm hơn Delta khi số ca nhiễm gia tăng toàn cầu.

Thuốc Molnupiravir làm thay đổi cuộc chiến chống COVID-19 lợi hại thế nào?

Phương Linh |

Thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir do hãng dược Merck và đối tác phát triển đã được quảng cáo là yếu tố tiềm năng thay đổi cuộc chiến chống COVID-19.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.