25 tuổi, bóng đá và bơi lội

LÊ VINH |

Đúng vào những ngày mối quan tâm dành cả cho 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, Ánh Viên được chấp thuận rời đội tuyển bơi Việt Nam. Thông tin khiến sự quan tâm bùng lên trong chốc lát rồi… chìm nghỉm.

10 ngày trước, Ánh Viên bước sang tuổi 25. Bóng đá và bơi lội, 25 tuổi là sự khác biệt khủng khiếp. Với các cầu thủ, độ tuổi này đang bước vào giai đoạn trưởng thành mạnh mẽ nhất thì ngược lại, 25 gần như là con số “về đích” của một vận động viên bơi đỉnh cao. Đỉnh cao, ở đây, được đặt vào môi trường thi đấu quốc tế tầm cỡ châu lục, thế giới hoặc Olympic.

Ngược lại, khi nhiều cầu thủ vẫn còn đang ở độ tuổi “tài năng trẻ” thì Ánh Viên đã có cho mình bộ sưu tập huy chương đồ sộ, đứng trên bục vinh quang ở trong nước, ngoài khu vực, châu lục và thế giới.

Cô gái người Cần Thơ từng rất hồn nhiên, vui tươi, thể hiện năng lượng của mình, nhưng đó là khi còn ở tuổi teen. Theo thời gian, theo môi trường tập luyện, thi đấu, sự đơn độc khiến cảm xúc đổi thay, sự thu mình, ít thể hiện trong những nụ cười gượng gạo thay thế cho những hình ảnh trong trẻo... Bóng đá thì khác, bởi dù thế nào, vẫn luôn là sự đồng hành của một tập thể, nơi họ có thể chia sẻ nhiều thứ.

Đọc nhiều tin về việc Ánh Viên được chấp nhận chia tay đội tuyển, vui cho cô bé ấy một phần khi gánh nặng sức ép được hạ xuống. Nhưng cũng buồn với một cảm giác khó tả. Tin về “tượng đài của bơi lội Việt Nam” - có thể nói vậy, được hiện lên như dòng thông báo đơn thuần, đón nhận như “chuyện rồi sẽ phải thế”.

Rồi nữa, ngay cả chuyện Ánh Viên có tham dự SEA Games 31 hay không cũng vẫn... để ngỏ, như thể còn vương vấn. Vì thời gian còn dài. Dài ư? Tháng 5.2022 là SEA Games trên sân nhà, vẫn biết trình độ của Ánh Viên vẫn “trên Top” ở trong nước và khu vực, nhưng thi đấu đâu phải chuyện cứ xuống nước là có huy chương?

Khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thua, họ vẫn nhận được khoản tiền thưởng khích lệ tinh thần. Ánh Viên (có thể) không cần một lễ chia tay hay vinh danh theo cách rình rang, nhưng theo cách nào đó, thể thao Việt Nam vẫn cần động thái thể hiện trách nhiệm với những nhân tố đã có cống hiến cho đất nước. Nó khác với việc để rơi vào tình thế làm người ta nghĩ rằng, rời đội tuyển sẽ có đơn vị chủ quản lo cho bước đường tiếp theo của vận động viên!

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Ánh Viên ảnh hưởng thế nào đến thành tích đoàn Thể thao Việt Nam?

NGUYỄN ĐĂNG |

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã được chấp thuận cho rời đội tuyển Việt Nam, đồng nghĩa với việc cô sẽ không dự SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà vào giữa năm 2022.

Những "bóng hồng" làm rạng danh thể thao Việt Nam

KHÁNH AN |

Thể thao Việt Nam để lại nhiều dấn ấu ở các giải đấu khu vực và quốc tế, trong số đó có sự đóng góp không nhỏ của những "bông hồng thép".

Thể thao Việt Nam chuyển hướng đầu tư: Liệu có đi vào lối mòn cũ?

ĐÌNH CHIẾN |

Ngành thể dục thể thao khẳng định, chiến lược và định hướng đầu tư cho thể thao thành tích cao từ bây giờ sẽ thay đổi với trọng tâm lấy đấu trường Olympic và ASIAD để khẳng định vị thế đồng thời đã thi đấu giải trên sẽ giành huy chương.

Ánh Viên giải nghệ, thể thao Việt Nam có thể mất 4-6 HCV SEA Games 31

MINH PHONG |

Nếu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chia tay đội tuyển bơi quốc gia và từ giã thi đấu đỉnh cao, đoàn thể thao Việt Nam có thể mất từ 4-6 Huy chương Vàng tại SEA Games 31 tới đây.

Nhìn từ Tokyo, Thể thao Việt Nam vẫn còn những tia hy vọng

Hoài Việt |

Thể thao Việt Nam không thành công tại Olympic Tokyo 2020, tuy nhiên trong 18 gương mặt đã tranh tài thì chúng ta vẫn có một số điểm sáng tuyển thủ thể hiện được năng lực chuyên môn. Đó là động lực để thể thao Việt Nam tìm cơ hội cho đấu trường ASIAD năm 2022, Olympic Paris (Pháp) vào năm 2024.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.