Để thể thao học đường là sự khởi đầu...

HOÀI VIỆT |

Vai trò của thể thao trong học đường rất quan trọng bởi ngoài ý nghĩa nâng cao thể chất, tạo thói quen tập luyện cho học sinh, sinh viên thì nó là còn nơi giúp các em sớm tiếp cận với thể thao từ đó giúp thể thao nói chung có cơ hội tìm kiếm thêm nguồn lực...

Ba điểm thành công

Một trong những nội dung được chú ý tại Diễn đàn kinh tế thể thao Việt Nam 2023 tổ chức ngày 3.6 tại Hà Nội: “Giải đấu thể thao phong trào, thể thao học đường và những vấn đề liên quan”.

Chia sẻ cụ thể câu chuyện thể thao học đường, ông Trần Văn Lam - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, - cho biết: “Sau nghị quyết 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa thể thao tự chọn vào môn giáo dục thể chất, xây dựng hệ thống từ tiểu học tới trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hoạt động thể thao học sinh-sinh viên theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời phối hợp tổ chức cùng với liên đoàn để đảm bảo tính chuyên môn. Bộ cũng kí kết hợp tác với các kênh truyền thông, đài truyền hình để đưa các sản phẩm thể thao tới xã hội, đặc biệt là với đối tượng học sinh sinh viên”.

Ông Trần Lam cho biết thêm: “Những năm qua, có ba điểm thành công nhất chính là: Nâng cao sức khỏe, thể trạng và tầm vóc của học sinh Việt Nam, hình thành nhân cách của các em. Tiếp tới tạo ra một sân chơi lành mạnh, một môi trường an toàn để thu hút học sinh, sinh viên tham gia tập luyện, thi đấu...

Cuối cùng là phát hiện, bồi dưỡng các tài năng và năng khiếu thể thao, bổ sung lực lượng vận động viên thành tích cao cho thể thao nước nhà”.

Chương trình cụ thể

Với thể thao học sinh, hiện tại, giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc đã đưa vào các môn gồm bơi, bóng đá, bóng rổ, cờ vua, cầu lông, điền kinh và vovinam để học sinh phổ thông cả nước tham gia rèn luyện thân thể, có cho mình thói quen với thể thao.

Với thể thao sinh viên, giải thể thao sinh viên toàn quốc có các môn như bóng đá trong nhà (futsal) và nhảy đối kháng (dance battle), bóng đá sân 11, bóng rổ 3x3, thể thao điện tử (eSports)...

Giám đốc điều hành Trường Phổ thông liên cấp FPT - ông Vũ Mạnh Tuấn bày tỏ “Chúng tôi là một trong những trường đã và đang đưa mô hình thể thao vào học đường hiệu quả, đặc biệt là môn võ vovinam. Ở đó, học sinh được làm quen sớm với thể thao vô cùng hữu ích giúp cho sức khỏe phát triển từ đó có trí lực tốt trang bị cho bản thân”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Đặng Hà Việt phân tích: Một trong những yếu tố thành công của bóng rổ, đặc biệt là giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) với các quốc gia bên ngoài nước Mỹ chính là nhà hoạch định phát triển của họ thực hiện các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ về đào tạo đầu tư môn bóng rổ học đường miễn phí. Bản chất có thể hiểu, đó là một cách thức kinh doanh ngầm.

Ở đó, người làm thể thao tạo cho học sinh, sinh viên làm quen với môn đấu rồi khơi gợi đam mê để học sinh, sinh viên theo dõi giải đấu thông qua truyền hình. Và như thế, số người xem truyền hình gia tăng, giải đấu thu hút được nhiều tài trợ cũng như giá trị bản quyền truyền hình tăng. Đó là lợi nhuận.

Dĩ nhiên, chúng ta không phải không biết điều đó và đang có những kế hoạch, hướng đi phù hợp hiệu quả nhất ở môi trường tại Việt Nam để làm sao thể thao học đường là sự khởi đầu giúp các môn thể thao được biết tới, được có nhiều người theo tập hơn. Khi các môn thể thao được biết tới nhiều, giải thể thao thành tích cao tổ chức sẽ có thêm người xem và các bài toán về kinh tế được giải dễ dàng hơn.

Tính giải trí trong thể thao giúp người tập thấy sự thoải mái để mình theo đuổi, từ đó nhà tổ chức có được các đối tượng khách hàng tham gia thêm...

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

Ngành tiêu tiền bàn về kinh tế thể thao Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Kinh tế thể thao không phải là khái niệm mới ở Việt Nam, nhưng việc thực hiện và phát triển lại chưa xứng tầm với những tiềm năng sẵn có.

Thể thao, cuộc sống và con trẻ

LÊ VINH |

1.6 là ngày Quốc tế thiếu nhi, cũng có thể coi là ngày mở đầu cho một kì nghỉ hè nhiều điều hứa hẹn với con trẻ. Nhưng, bên cạnh niềm vui, vẫn còn đó nhiều chuyện ưu tư.

Thể thao Việt Nam và nhiệm vụ nâng tầm

TAM NGUYÊN |

Cùng môn thi đấu nhưng rõ ràng là hệ quy chiếu giữa SEA Games với đấu trường ASIAD hay Olympic là rất khác nhau.

Hải Phòng thiệt hại gần 11.000 tỉ đồng do bão số 3

Mai Chi |

Theo ước tính, tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra cho thành phố Hải Phòng là gần 11.000 tỉ đồng.

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Bản tin công đoàn: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn ngày 15.9: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện; Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt...

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.