Dương Thuý Vi từng nén đau để giành HCV

ĐĂNG HUỲNH |

Dương Thúy Vi đã giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 29 với 9,67 điểm nội dung kiếm thuật của môn wushu. Ít ai biết, nữ VĐV sinh năm 1993 từng nén đau để thi đấu.

3 lần “mở hàng” cho TTVN

Ở nội dung kiếm thuật nữ wushu tại SEA Games 29, Dương Thúy Vi giành HCV với 9,67 điểm. VĐV chủ nhà Malaysia giành HCB, còn HCĐ thuộc về VĐV của Singapore. Đây là HCV thứ 3 liên tiếp của Dương Thúy Vi khi tham dự các kỳ SEA Games.

Theo đánh giá của Ban Huấn luyện đội Tuyển wushu thì việc Thúy Vi hơn VĐV chủ nhà 0,4 điểm (9,67 so với 9,63) là điều không đơn giản. Bởi lẽ, chủ nhà Malaysia rất quyết tâm thâu tóm HCV. Thúy Vi có bài thi khá tốt, vượt tầm VĐV chủ nhà nên không có cơ hội cho những yếu tố khách quan tác động.

Dương Thúy Vi là đương kim vô địch SEA Games ở nội dung kiếm thuật nữ trong 2 kỳ liên tiếp 2013 và 2015. Cô cũng là đương kim vô địch Asian Games 2014 nội dung kết hợp kiếm thuật - quyền thuật nữ. Tại giải vô địch thế giới năm 2013 cũng tại Kuala Lumpur, Thúy Vi từng lên ngôi vô địch nội dung quyền thuật nữ. Cho đến nay, đây vẫn là chức vô địch thế giới duy nhất của cô.

Thúy Vi là người có duyên “mở hàng” HCV cho Đoàn TTVN tại các kỳ đại hội thể thao lớn. Trước đó, tại SEA Games 2013, Thúy Vi là người mang về HCV đầu tiên cho Việt Nam ở nội dung thương thuật. Tới ASIAD 2014, cô tiếp tục “mở hàng” với HCV nội dung biểu diễn thương thuật và kiếm thuật.

Sau khi giành HCV đầu tiên cho Đoàn TTVN tại SEA Games 29, VĐV wushu Dương Thuý Vi cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui dù cũng dự đoán 70-80% khả năng chiến thắng. Tuy vậy sức ép từ nước chủ nhà vẫn rất lớn, 2 VĐV của Malaysia cũng được lợi thế thi đấu trước. Tôi thấy rằng áp lực lớn nhất trước khi thi đấu cũng chính là nước chủ nhà. Dù vậy, các thầy và chuyên gia đã có những biện pháp giúp tôi giảm bớt áp lực bằng cách liên tục thúc giục tôi phải nghĩ về kỹ thuật, kỹ thuật và kỹ thuật. Còn nếu chỉ tự động viên cố lên thì khi lên sàn sẽ không thể biểu diễn được”.

Cú hích cho Đoàn TTVN

Viêc bắn cung và marathon nữ đã để tuột mất HCV trong hai ngày trước đó khiến cho Đoàn TTVN “khát” HCV. Chính vì vậy, tấm HCV của Thuý Vi có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần.

Ông Trần Đức Phấn - Trưởng Đoàn TTVN cho biết: “Thúy Vi là VĐV được đầu tư trọng điểm nên được dự báo có HCV từ trước. Đây là tấm HCV giúp cho các VĐV khác có thêm tinh thần trong ngày ra quân và gặt thêm nhiều HCV khác. Đó sẽ là động lực cho các VĐV thi đấu ở trong ngày hôm nay và cả quá trình của SEA Games 29. Tôi đánh giá rất cao tấm HCV của Thúy Vi - một trong những VĐV tập luyện và cố gắng rất lớn. Qua mỗi kỳ SEA Games, Thuý Vi càng thêm lớn tuổi nên không có sự chuẩn bị tốt sẽ khó đạt được thành tích cao”

Thuý Vi đã giành được HCV đầu tiên cho TTVN tại SEA Games 29, thế nhưng ít người biết rằng Vi vẫn mang trên mình nhiều chấn thương trong suốt những năm qua. Năm 2008, trong một lần biểu diễn, Thuý Vi bị trật cổ chân nhưng vẫn cố hoàn thành bài thi. Sau đó, cô phải nhờ đồng đội bế ra ngoài sàn đấu. Tại ASIAD 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), Thúy Vi dù bị chấn thương dai dẳng nhưng nén đau tiếp tục tập luyện và thi đấu để giành tấm HCV duy nhất cho Đoàn TTVN.

Chia sẻ về những lần nén đau để thi đấu, Thuý Vi cho biết: “Chuyện tôi nén đau thi đấu chỉ là tiếng nói nhỏ cho nỗi niềm của nhiều VĐV thể thao mà thôi. Thậm chí cho đến bây giờ, khi thi đấu tại SEA Games cũng có những chấn thương dai dẳng đeo bám tôi. Nhưng dần rồi quen và mình tìm cách sống chung với nó. Bác sĩ nói với tôi rằng phải ngừng vận động, bỏ tập luyện và thi đấu mới có thể bình phục. Nhưng tôi không từ bỏ, tiếp tục gắn bó, cố gắng với wushu”.

Ngay trong sáng 20.8, ông Trần Đức Phấn - Trưởng Đoàn TTVN - đã trao 20 triệu đồng tiền “thưởng nóng” cho Thúy Vi - VĐV giành HCV đầu tiên giành HCV.

Sau Thuý Vi, VĐV Wushu Hoàng Thị Phương Giang đã đoạt chiếc HCV thứ 2 cho Đoàn TTVN khi giành chiến thắng ở phần thi côn thuật nữ với số điểm 9,64.
ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Lý do khiến giá vàng thế giới liên tục tăng cao

Khương Duy (Theo Kitco) |

Nhiều yếu tố hỗ trợ đang thúc đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh và liên tục phá kỷ lục.

Khởi tố tài xế ôtô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã khởi tố tài xế lái xe ôtô bán tải cán tử vong học sinh lớp 2 trong sân trường.

Nữ sĩ quan trẻ nhất tham gia gìn giữ hòa bình

Vương Trần |

Vừa tròn 23 tuổi, Trung úy Đỗ Thị Diệu Huyền là một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất đợt này tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.