EURO 2020 và những sắc màu ý chí

LÊ VINH |

Những chi tiết, những câu chuyện thật nhỏ nhưng vẫn có thể đại diện cho sức mạnh ý chí…

Những ngày qua, EURO 2020 rộ lên câu chuyện về những lá cờ, những biểu ngữ, chiếc băng đội trưởng và cả kế hoạch chiếu sáng sân vận động bằng sắc màu cầu vồng. Đó là sắc màu thể hiện sự ủng hộ dành cho LGBT (những người đồng tính), sau phán quyết của Quốc hội Hungary về dự luật chống cộng đồng này. Tuy nhiên, UEFA không muốn thấy sự xuất hiện của các vấn đề chính trị hay tôn giáo trong thể thao.

Với họ, bóng đá đã, đang và luôn có những sắc màu riêng. Ngay ở EURO 2020 cũng không thiếu, mà mới đây thôi là chuyện của Luka Modric, Raheem Sterling hay đội tuyển Scotland.

Màu của chiến binh Croatia

3 năm trôi qua kể từ ngày cùng đội tuyển Croatia gây chấn động với vị trí Á quân thế giới, Modric giờ 35 tuổi. Mario Mandzukic đã giã từ đội tuyển ngay sau World Cup 2018, người đồng đội ăn ý là Ivan Rakitic cũng treo giầy vào tháng 9.2020, Modric lúc này vẫn gần như một mình gánh cả tuyến giữa, gánh cả đội tuyển Croatia trên bước đường chinh phục.

Vẫn có những cá nhân khác nhưng có thể nói rằng, vắng Modric không biết đội tuyển Croatia sẽ ra hình thù gì. Câu chuyện cuộc đời Modric là những đau thương, mất mát, chồng chất những thử thách và nó hằn sâu trên khuôn mặt anh. Khắc khổ, hốc hác nhưng không thứ gì có thể lấy đi ánh mắt ngập tràn ý chí của tiền vệ câu lạc bộ Real Madrid.

Những lúc khó khăn nhất, Modric xuất hiện với một bàn thắng thật đặc biệt, giúp anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho đội tuyển Croatia (35 tuổi 286 ngày), 13 năm sau khi là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội bóng vùng Balkan tại các kỳ EURO (22 tuổi, 273 ngày).

Màu của sự không thừa nhận tại nước Anh

Ở xứ sở sương mù, Sterling là một hình ảnh gì đó thực sự khó chấp nhận. Cổ động viên, truyền thông nhìn anh với một thái độ dưới chuẩn, đầy mỉa mai, thậm chí là thù địch.

Có thể, xuất phát từ việc anh nổi loạn để rời Liverpool sang Manchester City năm 2015, để cho đến bây giờ, ngay cả những gì anh làm được ở đội tuyển quốc gia cũng không được thừa nhận. Một trong những vấn đề khiến huấn luyện viên Gareth Southgate bị chỉ trích nhiều là niềm tin dành cho cầu thủ 26 tuổi này.

Trong mỗi phát biểu của Sterling luôn chất chứa trong đó những uẩn ức không thể diễn tả. Vậy nên không còn cách nào khác, Sterling chỉ hành động, dù biết nó chẳng là gì với người khác.

Sterling là người duy nhất ghi bàn cho Tam Sư ở EURO 2020 này, đưa đội nhà vào vòng 1/8. Chưa hết, trong 19 trận gần đây trong màu áo Đội tuyển Anh, Sterling tham gia vào 20 bàn thắng (ghi 14 bàn, kiến tạo 6 bàn). Thế nhưng chẳng thay đổi được gì cả, gần như tất cả chỉ nhớ về những cơ hội bỏ lỡ, những pha xử lý hỏng của Sterling làm trò cười. Đơn giản, anh là một mảng màu không được thừa nhận.

Màu của bài học 25 năm

Không tính 2 đội tuyển mới lần đầu được hít thở không khí EURO là Bắc Macedonia và Phần Lan thì Scotland là đội đã phải chờ đợi lâu nhất để được trở lại với ngày hội bóng đá Lục địa già. 25 năm kể từ lần gần đây nhất “Đội quân Tartan” tham dự một kỳ EURO, nó tạo ra cảm giác phấn khích ở quốc gia này.

Với việc sân Hampden Park được chọn làm một trong những địa điểm đăng cai, Andy Robertson cùng các đồng đội tin vào thực lực cạnh tranh tâm vé vào vòng knock-out. Trong cả 3 trận đấu, không một phút giây nào Robertson ngừng cháy và chiến đấu.

Quả thực, 1/4 thế kỷ là khoảng thời gian quá dài cho sự phát triển của bóng đá để Scotland biết mình đang ở đâu. Sẽ là thảm họa nếu “những chàng trai mặc váy” chia tay EURO 2020 mà không có bàn thắng nào, bởi nó sẽ giáng một đòn cực mạnh vào tâm lý thầy trò Steve Clarke.

Thật may, Callum McGregor đã níu lại niềm tin đó bằng bàn thắng vào lưới Croatia. Chỉ một khoảnh khắc thôi, những cầu thủ dưới sân và cổ động viên trên khán đài, ăn mừng như muốn phát khóc. Nó thật đặc biệt, để như các cầu thủ nói, họ có thể ngẩng đầu chia tay giải và sẽ xây dựng lại từ bàn thắng duy nhất đó cùng những gì học được để không phải chờ thêm 25 năm nữa mới trở lại EURO…

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Southgate đã tìm thấy "ánh sáng cuối đường hầm" cho Anh tại EURO 2020?

VIỆT HÙNG |

Trận thắng trước Cộng hòa Séc không hoành tráng về mặt tỉ số nhưng nó chẳng khác nào ánh sáng cuối đường hầm cho Southgate tại EURO 2020.

Xem trực tiếp trận Đức vs Hungary tại EURO 2020 ở kênh nào?

Bảo Bình |

Báo Lao Động xin gửi tới quý độc giả link xem trực tiếp trận bóng đá Đức vs Hungary tại EURO 2020, diễn ra vào 2h00 ngày 24.6.

Xem trực tiếp Bồ Đào Nha vs Pháp tại EURO 2020 ở kênh nào?

Bảo Bình |

Báo Lao Động xin gửi tới quý độc giả link xem trực tiếp Bồ Đào Nha vs Pháp tại EURO 2020, diễn ra vào 2h00 ngày 24.6.

Lịch thi đấu EURO 2020 hôm nay: Tâm điểm trận Pháp - Bồ Đào Nha

PHẠM ĐÌNH |

Trận đấu giữa Pháp và Bồ Đào Nha là tâm điểm của loạt trận đấu cuối cùng vòng bảng EURO 2020.

Tuyển Anh tiến vào vòng 1/8 EURO 2020, rồi sao nữa?

MINH TRIẾT |

Tuyển Anh đi tiếp vào vòng 1/8 với ngôi nhất bảng D nhưng vẫn không thể xóa bỏ đi những nghi ngại về khả năng tiến xa tại EURO 2020.

Xem trực tiếp Tây Ban Nha vs Slovakia tại EURO 2020 ở kênh nào?

Bảo Bình |

Báo Lao Động xin gửi tới quý độc giả link xem trực tiếp Tây Ban Nha vs Slovakia tại EURO 2020, diễn ra vào 23h00 ngày 23.6.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.