Hậu chung kết US Open 2018: Ngày vương miện rơi và nụ cười tuổi 20

NGUYỄN HẢI PHONG |

Chung kết nữ US Open 2018, trận đấu “đi vào lịch sử” khi gây tranh cãi không phải do yếu tố chuyên môn với tài năng siêu việt của nhà vô địch Naomi Osaka trước “Nữ hoàng” Serena Williams  mà đến từ cách hành xử của người thua và kẻ thắng, trong và sau trận đấu.

Ngoài sự trở lại ấn tượng của Novak Djokovic với Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp ở tuổi 31, 2 ngày qua, truyền thông thế giới đã nói rất nhiều đến chiến thắng của cô gái 20 tuổi Naomi Osaka (Nhật Bản) trước Serena Williams.

Sở hữu một bảng thành tích chói lọi với 23 danh hiệu Grand Slam, thống trị quần vợt nữ trong gần 2 thập kỷ qua, dù đã ở tuổi 36 và mới làm mẹ trước đó 1 năm, Serena Williams đã trở lại cực kỳ xuất sắc, lọt vào chung kết với hy vọng giành Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp để cân bằng kỷ lục chưa ai vượt qua của huyền thoại người người Úc, Margaret Court. Đối thủ của cô là tay vợt trẻ xếp hạng 19 thế giới Naomi Osaka, người được cho là “một phiên bản trẻ hơn” của chính Serena Williams.

Serena Williams dùng những từ ngữ nặng nề để phản ứng trọng tài. Ảnh: UPI
Serena Williams dùng những từ ngữ nặng nề để phản ứng trọng tài. Ảnh: UPI
Dù có phong độ rất ổn định, chỉ để thua 1 set trên đường vào chung kết nhưng khi gặp đối thủ có lối đánh giống hệt mình, Serena để thua set đầu rất nhanh chóng. Cô vùng lên dẫn trước 3-1 ở set thứ hai nhưng ngay lập tức bị đàn em cân bằng thế trận và vượt lên 4-3 sau 2 game liên tiếp bị bẻ khi cầm giao bóng.

Serena đã mất kiểm soát, đập gãy vợt và nổi cơn tam bành với trọng tài. Trước đó, vào đầu set 2 khi đang dẫn trước 2-1, cô cũng đã phản ứng quyết liệt khi bị trọng tài trừ 1 điểm do bị cho là có trao đổi với HLV.

Những gì diễn ra sau đó mới thật sự là một vết nhơ trong sự nghiệp của Serena. Cô tiếp tục làm ầm ĩ, gây áp lực cho đối thủ non trẻ khi liên tục đòi trọng tài phải xin lỗi cô, doạ dẫm và gọi ông là dối trá, kẻ ăn cắp rồi nhận án phạt bằng 1 game điểm cho đối thủ vì phạm luật lần thứ 3, chuyện chưa từng có trong lịch sử các trận chung kết Grand Slam.

Cách hành xử phản cảm của Serena Williams khiến “Nữ hoàng quần vợt Mỹ” đánh mất rất nhiều sau một thất bại. Ảnh: Marca
Cách hành xử phản cảm của Serena Williams khiến “Nữ hoàng quần vợt Mỹ” đánh mất rất nhiều sau một thất bại. Ảnh: Marca
Dù đòi gặp cả trọng tài giải đấu, phân trần bằng đủ lý do, kể cả khóc lóc nhưng cô không thể ngăn cản chiến thắng nhanh chóng sau đó của Osaka.

Hẳn người yêu tennis còn nhớ trong trận bán kết US Open năm 2009 với “bà mẹ trẻ” Kim Clijsters, cũng chính trên sân Arthur Ashe này, khi thế trận bất lợi, Serena đã hét vào mặt trọng tài biên người Châu Á khi bị bắt lỗi chân chạm vạch khi giao bóng.

“I swear to God, I'm f… going to take this f…- ball and shove it down your f…- throat, you hear that? I swear to God…" (hàng loạt từ đệm tục tĩu và đòi “tộng” cả quả bóng vào họng trọng tài - PV). Kim Clijsters sau đó giành chức vô địch, trở thành bà mẹ đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam sau 29 năm, còn “nữ hoàng” Serena bị USTA phạt 175.000 USD vì tội phỉ báng trọng tài.

Trái ngược, Osaka trẻ trung và điềm tĩnh với cách hành xử tuyệt vời. Ảnh: Indianexpress
Trái ngược, Osaka trẻ trung và điềm tĩnh với cách hành xử tuyệt vời. Ảnh: Indianexpress
Trong trận đấu năm nay, Serena cay cú cho rẳng trong tài cướp mất 1 game đấu của mình, dù cô cố bào chữa sau trận đấu việc tranh cãi với trọng tài là chiến đấu cho nữ quyền, quyền được thể hiện bản thân, nhưng những ai chứng kiến trận đấu đều thấy rằng cô đang tự đánh mất chính mình.

Đối ngược với hình ảnh xấu xí của “Nữ hoàng nước Mỹ”, cô gái trẻ có mẹ là người Nhật, bố là người Mỹ gốc Haiti bước vào trận chung kết Grand Slam đầu tiên không chút sợ hãi. Cô tái hiện hình ảnh của chính Serena hồi còn trẻ, bằng khả năng giao bóng uy lực, những cú đánh groundstroke từ cuối sân nhanh, mạnh mẽ, chính xác làm cho đàn chị liên tục di chuyển và mắc sai lầm.

Dù đứng trước áp lực chiến thắng trong tình huống tranh cãi dữ dội của Serena, Osaka bình tĩnh và quyết đoán kết thúc trận đấu rất nhanh chóng khi cầm giao bóng. Sau trận đấu cô giải thích: “Tôi biết rất rõ chị ấy đã nhiều lần trở lại rất mạnh mẽ khi đối mặt vớí những tình huống khó khăn. Thế nên tôi phải tập trung vào từng đường bóng lúc đó”.

Không nhảy cẫng lên, không nằm sóng xoài ra sân, không vung tay, không hét to phấn khích, sau cú giao bóng nảy lửa vào trái tay đối thủ để đi vào chiến thắng lịch sử, Osaka chỉ mỉm cười, kéo vành mũ che ngang mặt chạy về chỗ ngồi. Cô đã thắng chính thần tượng thiếu thời của mình, tượng đài của quần vợt nữ thế giới ngay trận chung kết Grand Slam đầu đời của mình.

Những gì diễn ra trong lễ trao giải lại một lần nữa “đốn tim” người hâm mộ. Cô nói lời xin lỗi khán giả khi họ la ó, đòi công bằng vì cho rằng “Nữ hoàng” Serena của họ bị trọng tài xử ép:

Tay vợt 20 tuổi “đốn tim” khán giả bằng sự điềm tĩnh và chuyên nghiệp.
Tay vợt 20 tuổi “đốn tim” khán giả bằng sự điềm tĩnh và chuyên nghiệp.
"Tôi biết chị ấy thực sự muốn có Grand Slam lần thứ 24, và mọi người đều biết. Truyền thông và mọi nơi đều nói tới đều đó. Khi tôi bước vào sân đấu, tôi thấy mình là một người khác. Tôi không còn là người hâm mộ Serena, tôi chỉ là một đấu thủ chơi với một đấu thủ khác.

Nhưng khi tôi ôm cô ấy trên lưới sau trận đấu, tôi đã lại cảm thấy mình chỉ như đứa trẻ”.

Mặc dầu chiến thắng của Osaka bị phủ bóng bởi nhiều tranh cãi, đặc biệt trên Twitter, nhiều người vẫn ủng hộ Serena khi cho rằng cô bị phân biệt đối xử vì màu da và giới tính, rằng cô bị trọng tài xử ép, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và bản lĩnh của cô gái trẻ. Một ngày sau chiến thắng, khi được hỏi về lời xin lỗi người hâm mộ ngay sau trân đấu, cô đã nói:

“Tôi đã cảm thấy hơi buồn vì không chắc là do họ la ó tôi hay do kết quả trận đấu không như họ mong muốn. Và rồi tôi có thể thông cảm, bởi vì cả đời tôi là người hâm mộ Serena và tôi hiểu đám đông đã thiết tha mong cô ấy thắng như thế nào”.

Thể thao là trò chơi để rèn luyện thể chất và cả nhân cách. Bạn có thể được sung sướng khi giành chiến thắng bằng mọi giá nhưng bạn cũng có được sự tôn trọng, khi thua trong danh dự. Sự quyết liệt đến mức cay cú, mất kiểm soát của Serera đã làm cô đánh mất chính mình trong khi sự hồn nhiên, trong sáng của Osaka đã giúp cô thể hiện được bản thân để giành chiến thắng. Hơn thế, sự khiêm tốn, chừng mực chính là sức mạnh nội tâm của cô gái trẻ.

Naomi Osaka là tương lai của quần vợt thế giới. Ảnh: Indianexpress
Naomi Osaka là tương lai của quần vợt thế giới. Ảnh: Indianexpress
Người Nhật hẳn rất tự hào với thành tích VĐV nữ Châu Á đầu tiên đoạt giải US Open, người Nhật đầu tiên đoạt danh hiệu Grand Slam. Và hẳn, họ cũng rất tự hào với cách cư xử tuyệt vời của Osaka Naomi, sau khi hạ bệ tượng đài của nước Mỹ ngay chính trên đất Mỹ.

Bước lên hạng 7 thế giới sau danh hiệu US Open khi mới 20 tuổi, Osaka còn nhiều đỉnh cao cần chinh phục.

Osaka chính là tương lai của quần vợt thế giới, với cách hành xử trong và sau một chiến thắng mà cái được không chỉ là một danh hiệu cao quý…

NGUYỄN HẢI PHONG
TIN LIÊN QUAN

Hạ Serena, tay vợt Nhật Bản Osaka làm nên lịch sử tại chung kết Mỹ mở rộng

VIỆT HÙNG |

Lần đầu tiên có một tay vợt nữ Nhật Bản đăng quang Mỹ mở rộng và càng đáng ngợi khen hơn khi người làm nên kì tích đó mới chỉ 20 tuổi.

Serena Williams thắng áp đảo Pliskova 2 - 0

Văn Thắng |

Tứ kết đơn nữ US Open 2018, Serena đã hạ gục Pliskova với tỷ số 6-4 trong set 1. Trên đà thắng lợi, tay vợt nước chủ nhà Mỹ tiếp tục thể hiện sự vượt trội trong set 2. Mọi thứ trong set 2 thậm chí còn dễ dàng hơn, sau 37 phút, Serena thắng tiếp 6-3.

Serena Williams thắng dễ chị gái Venus 2 - 0 ở vòng 3 US Open

Văn Thắng |

Cô em Serena với phong độ và thể lực tốt hơn hẳn đã chơi áp đảo Venus trong toàn bộ trận đấu. Kết quả Serena nhanh chóng khuất phục cô chị chỉ sau 2 set với các tỷ số chóng vánh 6-1, 6-2.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giảng về chuyển đổi số cho cán bộ công đoàn

Hà Anh |

Sáng 4.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp giảng chuyên đề “Bàn về lãnh đạo thời chuyển đổi số” cho cán bộ công đoàn.

Đề nghị án chung thân với Trương Mỹ Lan ở giai đoạn 2

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên xét xử liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đại diện VKSND TPHCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân.

Làm đường vào xã nông thôn mới sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Một tuyến đường vào xã điểm nông thôn mới kiểu mẫuĐiện Biên xuống cấp nghiêm trọng đang được sửa chữa sau phản ánh của Báo Lao Động.

Siêu bom mạnh nhất của Nga phá hủy kho đạn dược Ukraina

Khánh Minh |

Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho đạn dược của Ukraina bị xóa sổ chỉ trong cuộc tấn công duy nhất bằng siêu bom FAB-3000.

Ly kỳ số phận con tàu ma trôi dạt tự do vào biển Ninh Thuận

Hữu Long |

Ninh Thuận - Một con tàu dạt vào bờ biển được giới trẻ tìm đến chụp ảnh. Ít ai biết con tàu này có số phận long đong, chủ sở hữu hiện đã mất liên lạc.