Những “người sắt” ba môn phối hợp và giới hạn bản thân

HOÀI VIỆT |

Những gương mặt của thể thao ba môn phối hợp (triathlon) và marathon người Việt Nam tiếp tục có những hành trình chinh phục các giải thi đấu khốc liệt mà người trong nghề  quen nói: Chỉ “người sắt” mới thực hiện được những giải thi đấu như thế!

Lâm Túc Ngân lần thứ hai dự giải vô địch thế giới

Cô gái trẻ 25 tuổi Lâm Túc Ngân sẽ là đại diện duy nhất của Việt Nam lần thứ hai có suất chính thức dự giải thể thao vô địch thế giới ba môn phối hợp loại hình Ironman vào tháng 10. Túc Ngân góp mặt giải Ironman vô địch thế giới 2022 tổ chức tại Kailua-Kona (Hawaii). Bốn năm trước, cô là đại diện duy nhất và cũng là đầu tiên của Việt Nam trong cộng đồng những người thi đấu triathlon dự giải vô địch thế giới 2018 đã tổ chức ở Nam Phi.

Qua bốn năm, Lâm Túc Ngân của bây giờ đã khác so với khi đó, và cô rất tự tin cho cuộc chinh phục Ironman vô địch thế giới năm nay.

Cô bày tỏ “Năm nay, tôi có quyết tâm rất cao cho giải đấu này. Từ khi tập, đặc biệt tập trung vào loại hình thể thao ba môn phối hợp tôi tự thấy bản thân mình tốt lên hàng ngày. Cái tốt được cải thiện nhiều từ tâm lý, từ sức bền và sự nhẫn nại của bản thân cũng như hình thể săn chắc đẹp hơn. Tinh thần là yếu tố rất quan trọng. Bây giờ tôi có một ý chí rất tốt không bao giờ bỏ cuộc và mình có kinh nghiệm chuẩn bị cho trước mỗi cuộc thi. Qua bốn năm, tôi trưởng thành nhất là về ý chí của bản thân”.

Thi đấu giải Ironman vô địch thế giới, các vận động viên phải bơi 3,862km; đạp xe 180,246km; chạy bộ 42,195km. Tính tổng quãng đường, vận động viên sẽ phải thi đấu 226,303km. Rõ ràng, đây là một con số không nhỏ với bất kỳ người nào thi đấu triathlon chuyên nghiệp.

Từ câu chuyện của Vũ Phương Thanh (hay còn gọi là Thanh Vũ) về nhất ở giải siêu triathlon Deca ở Thụy Sỹ mới đây, Lâm Túc Ngân chia sẻ: “Với những người như chị Thanh Vũ có kết quả vô cùng ấn tượng cũng như là sự khích lệ tinh thần rất tốt cho người tập, chơi và thi đấu triathlon như tôi hay nhiều bạn nữ khác ở Việt Nam. Chúng ta đều thấy rằng, con người có ngưỡng của bản thân tuy nhiên mỗi người có một mục tiêu hướng tới và tập trung cao nhất trải qua sự tập luyện chuẩn bị tốt nhất thì không gì là không làm được. Nếu hỏi mọi người có sự cảm giác DNF (không kết thúc được thi đấu) hay không, tôi xin trả lời là có, nhưng điều ấy không phải vật cản lớn nhất. Sự quyết tâm và ý chí chính là điều giúp bản thân đạt được mục tiêu mình đề ra”.

Chuẩn bị cho hành trình đến Hawaii thi đấu năm nay, vào lúc này khi thời gian chỉ còn khoảng ba tuần chuẩn bị, cường độ tập luyện của Lâm Túc Ngân đã cao hơn. Mỗi ngày cô chia hai khung giờ tập và mỗi giờ tập khoảng từ năm tới sáu tiếng đồng hồ. Xuyên suốt sự chuẩn bị của mình, Lâm Túc Ngân phải thực hiện hiệu quả nhất khối lượng vận động ở bơi, đạp xe đạp rồi chạy bộ cùng sự kết hợp với thực phẩm dinh dưỡng vừa đủ. Nhớ lại lần đầu được góp mặt giải Ironman vô địch thế giới ở năm 2018, Túc Ngân vẫn không quên những thời gian tập luyện, thi đấu...

“Phần đạp xe có lẽ là phần thử thách nhất, những đoạn dốc, gió. Mình có chuẩn bị tinh thần trước rồi nên không sốc như hôm đầu nữ, cứ đạp hết sức có thể thôi, đoạn nào đổ dốc thì mình cố gắng tăng tốc, mục tiêu lúc đó đơn giản chỉ là mình tìm mục tiêu gần nhất và vượt qua, tiếp tục tìm mục tiêu kế tiếp...”, chia sẻ của cô từng được ghi lại trên cộng đồng Boidapchay của những người đam mê triathlon ở Việt Nam.

Năm 2017, Lâm Túc Ngân mới bắt đầu tới với thể thao triatlon. Tuy nhiên, cô đã tham dự các lần giải Ironman tổ chức tại Việt Nam rồi sau đó dự các giải quốc tế để giành được những suất chính thức dự Ironman vô địch thế giới 2018 và 2022.

Vào lúc này, Lâm Túc Ngân vẫn là một người thi đấu triathlon tự do bởi cô còn phải thực hiện cho kỳ được giấc mơ đã ấp ủ suốt bốn năm qua là chinh phục thành công Ironman vô địch thế giới 2022.

“Hãy để tôi hoàn thành giải Ironman vô địch thế giới 2022 và sau đó tôi sẽ có những sự chuẩn bị để tìm cơ hội thi đấu các giải trong nước. Thi đấu triathlon cũng là một cách để mọi người vượt ngưỡng của bản thân, khi vượt được rồi sẽ cảm thấy rất thú vị”.

Giải Ironman vô địch thế giới 2022 thi đấu từ ngày 6 đến ngày 10.10 và Lâm Túc Ngân sẽ lên đường từ ngày 26.9.

Đua nhau chinh phục marathon ở Sapa

Cuối tuần này, làng chạy Việt Nam sẽ đón chờ những con người quả cảm nhất tham dự giải marathon leo núi khốc liệt nhất Việt Nam tổ chức tại Sapa.

Giải chạy vượt núi thường niên này diễn ra tại Sapa được giới chuyên môn đánh giá tính khốc liệt do địa hình và độ dài thi đấu đầy thách thức cho người tham dự.Vẫn là những quãng đường quen thuộc, người tham dự sẽ tham gia các cự ly 10km, 15km, 21km, 42km cùng ba cự ly siêu khắc nghiệt là 70km ultramarathon, 100km ultramarathon và 100miles ultramarathon (hơn 160km). Chính ở độ khó và quãng đường dài trong các cự ly siêu khắc nghiệt trên là sức hút để không ít người chạy góp mặt thi đấu nhằm thẩm định năng lực bản thân.

Ở kỳ thi đấu lần này, theo danh sách đăng ký ban đầu, gương mặt Cao Ngọc Hà (thành viên ban huấn luyện đội triathlon Việt Nam tại SEA Games 31) có tham gia thi đấu. Ngày tranh tài chính thức sẽ diễn ra từ 9 đến 11.9.

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

Sự khắc nghiệt của SwissUltra 2022, giải đấu triathlon Thanh Vũ vừa vô địch

Như Thuỳ |

SwissUltra 2022 - cuộc thi Thanh Vũ vô địch thuộc loạt giải thường niên và khắc nghiệt hàng đầu thế giới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.