SEA Games 29: Các phó đoàn xin ở nhà, ngành thể thao có đủ người làm việc?

Hoài Đan |

Sau khi Tổng cục TDTT đề xuất Bộ VHTTDL rút từ 10 xuống còn 2 chức danh phó đoàn đi SEA Games 29, nhiều cán bộ trong số này đã xin rút khỏi danh sách. Nếu những đề xuất này được chấp thuận, ngành thể thao có đảm bảo đủ người làm việc như cơ cấu chức danh, nhiệm vụ ban đầu?

Cán bộ trốn trách nhiệm?

Câu chuyện danh sách 10 phó đoàn thể thao đi SEA Games 29 khiến dư luận bức xúc đang tiếp tục cho thấy những ngịch lý trong vấn đề cơ cấu nhân sự. Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) - 1 trong 10 phó đoàn theo danh sách cũ, đã đề nghị được rút tên khỏi danh sách đoàn TTVN dự SEA Games 29. Trước ông Hùng, đã có 3 phó đoàn xin rút, gồm 1 vụ trưởng và 2 giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia.

Theo một lãnh đạo Tổng cục TDTT thông tin trước đó, việc các phó đoàn xin rút khỏi danh sách đi SEA Games là vì chịu áp lực dư luận. Nhiều người do tâm lý không thoải mái sau những ồn ào trong thời gian qua đã chủ động xin nghỉ. Vấn đề này đặt ra nhiều thắc mắc. Bởi nếu Tổng cục TDTT đồng ý để các cán bộ này rút, những ai sẽ thay thế để đảm bảo công việc ở SEA Games 29?

Nếu không có người thay thế, công việc những cán bộ này đảm nhận sẽ được sắp xếp ra sao? Đáng nói hơn, nếu 4 cán bộ này xin rút nhưng công việc ở đoàn TTVN vẫn không có nhiều xáo trộn, người ta sẽ đặt lại vấn đề nhiệm vụ ban đầu của những “phó đoàn nội bộ” này ở đâu?

Trước đó, sau khi có phản ứng của dư luận, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL - đã giải thích: “Bộ đã nắm được dư luận xung quanh quyết định đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 có 10 phó trưởng đoàn. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là vấn đề công việc và trách nhiệm chứ không có yếu tố lợi ích”.

Như thế, có thể hiểu rằng, những cán bộ này đi SEA Games là để làm việc chứ không phải “đi du lịch”. Và theo lý giải này có thể thấy nhiệm vụ của các “phó đoàn nội bộ” này rất lớn. Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi có tiếng nói của dư luận và báo chí, một vài phó đoàn đã lập tức xin ở nhà. Điều này đặt ra mâu thuẫn giữa nhiệm vụ - quyền lợi - trách nhiệm. Thực tế, nếu những cán bộ này được cử đi SEA Games vì trách nhiệm, liệu có thể chỉ vì những ồn ào từ dư luận mà từ bỏ trách nhiệm?

Nghịch lý chồng nghịch lý

Nhìn vào “quy trình làm việc” của Bộ VHTTDL, người ta nhìn ra nhiều nghịch lý. Đầu tiên phải nói đến quyết định phê duyệt bản danh sách có 10 phó đoàn do Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phê duyệt khiến dư luận ồn ào. Thế nhưng, việc cả Bộ VHTTDL và Tổng cục TDTT tiếp tục lên tiếng giải thích cho 10 phó đoàn lại càng khiến dư luận bức xúc.

Sau khi nghe những phản hồi từ phía dư luận và truyền thông, Bộ VHTTDL đã sửa sai bằng việc ra công văn thông báo kết luận của Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT rà soát lại cơ cấu thành phần đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 theo đúng quy định của BTC.

Đó là chưa kể đến vấn đề, Tổng cục TDTT làm theo chỉ thị một cách “máy móc”. Bởi nếu chỉ giảm chức danh phó đoàn, mà vẫn giữ nguyên số lượng cán bộ đi SEA Games thì có gì khác nhau?

Một trong số cán bộ xin rút khỏi danh sách đã trả lời báo chí rằng, ông không đi nhưng vẫn làm hết sức mình, chuẩn bị cho đội kỹ lưỡng và các VĐV khi ở nhà, theo dõi, gọi điện đốc thúc các HLV, chuyên gia tại Malaysia. Điều này có nghĩa đoàn TTVN không cần đến cán bộ này xuất hiện ở Malaysia vẫn đảm bảo công việc. Thực tế thì khi cán bộ này rút, ông vẫn đảm nhiệm nhiệm vụ “chỉ đạo từ xa” một cách hiệu quả.

Thực ra, chuyện “cơ cấu” cán bộ đi các kỳ đại hội thể thao không phải mới. Theo chia sẻ của nguyên Trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh thì cán bộ đi SEA Games chia ra hai loại. Loại 1 là cán bộ đi vì trách nhiệm, công việc; loại thứ 2 được cơ cấu về mặt “tình cảm”, đó là “luật bất thành văn”. Đó có thể coi là chính sách “mặt trận” rất quan trọng để tạo ra sự đồng lòng để thực hiện một công việc.

Tuy nhiên, các cán bộ vẫn có thể đi theo chức năng, nhiệm vụ mà không cần phải có chức vụ lấy oai để làm gì cả. Chính cái sự ra nước ngoài để lấy danh ấy mới khiến có những ồn ào không đáng có thời gian qua. Thế nên, có ý kiến cho rằng, nhiều cán bộ vì “xấu hổ quá” mà rút lui có lẽ cũng cần suy ngẫm.

Hoài Đan
TIN LIÊN QUAN

Bộ VHTTDL có phải thu hồi quyết định 10 phó đoàn đi SEA Games 29?

HOÀI ĐAN |

Từ danh sách đoàn TTVN dự SEA Games 29 ban đầu có 10 phó đoàn, Tổng cục TDTT đã đưa ra ý kiến giảm xuống còn 2 phó đoàn theo đúng quy định của BTC. Câu hỏi đặt ra là nếu số lượng thành phần và các chức danh đoàn TTVN được cơ cấu lại, Bộ VHTTDL có phải thu hồi văn bản đã ban hành ban đầu để thay thế bằng một quyết định khác?

Một số phó đoàn xin rút khỏi danh sách đi SEA Games 29

ĐĂNG HUỲNH |

Chiều 7.7, tại Bộ VHTTDL, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã có cuộc gặp gỡ báo chí sau khi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu rà soát lại cơ cấu thành phần đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 29.

Phó đoàn, chuyên gia đông như thế để làm gì?

Lê Thanh Phong |

Đọc danh sách đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29, ai cũng phải thắc mắc, không hiểu vì sao có đến 10 phó đoàn, chưa kể nhiều cán bộ của ngành thể thao đi theo.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.