Sự thay đổi chiến thuật hiệu quả ở chung kết nội dung nữ Cúp Hùng Vương 2024

HOÀNG HUÊ |

Chiến thuật hiệu quả, sự ăn ý từ bộ ba Chen Peiyan - Trà My - Kim Thoa... là những dấu ấn trong trận chung kết nội dung nữ giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024 giữa VTV Bình Điền Long An và LPB Ninh Bình.

Chiến thuật hiệu quả

Trước trận chung kết nội dung nữ giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024, nhiều người đã nghĩ tới kịch bản 5 set đấu kịch tính bởi cả VTV Bình Điền Long An và LPB Ninh Bình đang có phong độ cao, đồng thời sở hữu lực lượng đồng đều, chất lượng.

Dẫu vậy, diễn biến trên sân hoàn toàn trái ngược. Dù có dàn cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm hơn so với LPB Ninh Bình nhưng VTV Bình Điền Long An mới là đội thi đấu tốt hơn và dẫn trước 2-0. Họ để thua ở set 3 khi LPB Ninh Bình vùng lên với sự tỏa sáng của đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền.

Nhưng đội bóng miền Tây đã thi đấu kiên định, đỡ bước một chính xác, làm tiền để để ngoại binh Chen Peiyan và Trà My lên điểm hiệu quả. Họ tiếp tục thắng set 3 để có thắng lợi chung cuộc với tỉ số 3-1, qua đó giành chức vô địch Cúp Hùng Vương 2024. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 6 của đội bóng miền Tây ở giải đấu này.

Chia sẻ sau trận đấu, huấn luyện viên Thái Quang Lai của đội VTV Bình Điền Long An tiết lộ: "Ở buổi họp đội trước trận đấu, chúng tôi luôn nói với các cầu thủ rằng nếu chắn được Bích Tuyền thì chúng ta thắng được LPB Ninh Bình. Nếu không chắn được thì khả năng cao sẽ thua.

Do đó, tôi đã có sự điều chỉnh về chiến thuật. Ngoại binh Trung Quốc Chen Peiyan đang đánh vị trí chủ công số 2 nhưng trận đấu vừa qua, cô đã di chuyển đứng số 4 và chắn được Bích Tuyền ở 3 cầu. Các cầu thủ đã làm tốt chiến thuật nên thành tích đã đến với toàn đội".

Ngoại binh
Ngoại binh Chen Peiyan thi đấu ấn tượng khi được thay đổi vị trí chơi ở trận chung kết. Ảnh: Hoàng Huê

Sự hiệu quả từ bộ ba Chen Peiyan - Trà My - Kim Thoa

Chức vô địch của VTV Bình Điền Long An có sự góp công lớn từ bộ ba Chen Peiyan, Nguyễn Thị Trà My và Kim Thoa. Sau khi được ban huấn luyện thay đổi vị trí chơi, ngoại binh Chen Peiyan đã thi đấu hiệu quả, phát huy được khả năng của bản thân.

Với chiều cao 1m95 và tầm bật đà tấn công là 3m19, nữ cầu thủ người Trung Quốc có những cú vào đà đẹp mắt, đập uy lực cũng như bật cao chắn bóng hiệu quả. Chính cô là người đã khắc chế được Bích Tuyền bên phía LPB Ninh Bình, hạn chế hết mức có thể khả năng bùng nổ của số 10 bên phía đối thủ.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Trà My là gương mặt được nhắc đến nhiều sau chiến thắng của VTV Bình Điền Long An. Lối chơi mà Trà My thể hiện trên sân là sự lì lợm, tự tin và khát khao thể hiện mình.

Những "kèo trái" của chủ công sinh năm 2004 có hiệu suất ăn điểm cao. Ở trận đấu vừa qua, Trà My tấn công tốt ở cả khu vực trên lưới cũng như sau khu vực 3m. Cô gái này cũng là người ghi điểm quyết định cho VTV Bình Điền Long An để khép lại chiến thắng 3-1 chung cuộc.

Đối chuyền Nguyễn Thị Trà My chơi trưởng thành qua từng trận. Ảnh: Hoàng Huê
Đối chuyền Nguyễn Thị Trà My chơi trưởng thành qua từng trận. Ảnh: Hoàng Huê

Với Kim Thoa, nữ tuyển thủ của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang cho thấy sự hoàn thiện qua từng trận đấu. Cây chuyền hai này sửa bóng hay, bắn biên và chuyền phản công ấn tượng, tốc độ, tạo tiền đề để Chen Peiyan và Trà My ghi điểm.

Sự quan trọng của yếu tố tâm lí

Bước vào trận đấu chung kết vừa qua, LPB Ninh Bình là đội bóng nhận được nhiều kì vọng hơn bởi họ sở hữu một đối chuyền Bích Tuyền với những cú đập được ví như "nã đại bác". Trong khi đó, với dàn cầu thủ trẻ, VTV Bình Điền Long An có phần thoải mái tâm lí hơn.

Do đó, nhiều khả năng các cô gái LPB Ninh Bình đã sớm gặp áp lực dẫn đến tinh thần thi đấu không tốt. Họ liên tục gặp lỗi ở pha bắt bước một, chuyền hỏng. Cầu công số 1 là Bích Tuyền cũng bị theo chắn rát nên không thể có được hiệu quả 100%.

Trái ngược hoàn toàn, các cô gái trẻ VTV Bình Điền Long An lại chơi thăng hoa. Trà My và đồng đội chắt chiu từng điểm số một. Những gương mặt trẻ được tung vào sân như Khánh Vy, Lan Phương hay Mỹ Tiên đã làm tốt nhiệm vụ của mình để mang về chiến thắng cho toàn đội.

Các cầu thủ LPB Ninh Bình có phần bị tâm lí. Ảnh: Hoàng Huê
Các cầu thủ LPB Ninh Bình có phần bị tâm lí. Ảnh: Hoàng Huê

Sau trận, Bích Tuyền bên phía LPB Ninh Bình bày tỏ sự tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội giành chiếc cúp Hùng Vương ở năm thứ 2 liên tiếp.

"Phong độ của tôi và toàn đội không tốt. LPB Ninh Bình sẽ cần cải thiện hơn, đặc biệt về kĩ thuật ở các giải đấu tới. Với tôi, bản thân sẽ cố gắng cống hiến cho đội tuyển ở lần trở lại này nếu được ban huấn luyện tin tưởng", Bích Tuyền bày tỏ.

HOÀNG HUÊ
TIN LIÊN QUAN

Bích Tuyền và món nợ danh hiệu tại Cúp Hùng Vương

HOÀI VIỆT |

Một trong những gương mặt được người hâm mộ chú ý tại Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024 là tay đập Nguyễn Thị Bích Tuyền.

Khán giả vây kín Bích Tuyền sau trận chung kết giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024

HOÀNG HUÊ |

Đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền được nhiều cổ động viên vây kín xin chụp hình cùng sau trận chung kết giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024 giữa LPB Ninh Bình và VTV Bình Điền Long An.

Khoảnh khắc trận chung kết nội dung nữ giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024

HOÀNG HUÊ |

VTV Bình Điền Long An vô địch giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương 2024 sau chiến thắng 3-1 trước LPB Ninh Bình.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.