Tây Ban Nha - Pháp là cặp bán kết giữa 2 phong cách khác biệt

NGUYỄN ĐĂNG |

Trận bán kết EURO 2024 giữa tuyển Tây Ban Nha và Pháp là cặp đấu giữa 2 phong cách hoàn toàn tương phản.

Hành trình của đội tuyển Tây Ban Nha và Pháp

Đội tuyển Tây Ban Nha đã làm mọi người kinh ngạc lẫn thán phục, lọt vào vòng bán kết nhờ sự xuất sắc của hàng tấn công. Họ ghi tổng cộng 11 bàn từ đầu giải, cao nhất trong số các đội dự EURO 2024, ngang với đội chủ nhà Đức.

Ngược lại, đội tuyển Pháp đã tiến vào bán kết nhờ hàng phòng ngự chắc chắn, chỉ để thủng lưới 1 bàn sau 5 trận.

Tây Ban Nha đã thắng cả 5/5 trận từ đầu giải. Không tính những chiến thắng trên chấm phạt đền, không có đội nào trong lịch sử EURO từng thắng 5 trận liên tiếp ở cùng 1 giải đấu.

Trong khi tiền đạo kỳ cựu Alvaro Morata là đội trưởng của La Roja, những cầu thủ chạy cánh trẻ tuổi Williams, 21 tuổi và Yamal, 16 tuổi, đóng vai trò chủ chốt trong sức mạnh tấn công của đội, cung cấp tốc độ và sự sáng tạo từ cả hai cánh.

Williams đã ghi 1 bàn thắng và kiến ​​tạo 1 lần. Yamal vẫn chưa lập công nhưng đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 3 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn.

Sức mạnh của tuyển Tây Ban Nha còn nằm ở tinh thần đồng đội, với sự chỉ đạo của huấn luyện viên Luis de la Fuente, người luôn có niềm tin mãnh liệt vào các học trò.

“Một trong những bí quyết của tuyển Tây Ban Nha là chúng tôi luôn cống hiến hết mình vì đồng đội. Cùng nhau, chúng tôi đã tạo nên một tập thể tuyệt vời.

Tuyển Tây Ban Nha được đánh giá rất cao ở chiều sâu đội hình, khi các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị sẵn sàng tỏa sáng. Ảnh: Fanpage tuyển Tây Ban Nha
Tuyển Tây Ban Nha được đánh giá rất cao ở chiều sâu đội hình. Ảnh: Fanpage tuyển Tây Ban Nha

Chúng tôi có sự kết hợp giữa các cựu binh và những cầu thủ rất trẻ, và điều đó làm cho mọi thứ trở nên rất thú vị. Điều quan trọng, tuyển Tây Ban Nha giống như một gia đình. Chúng tôi có thể không có siêu sao nhưng, với tư cách là một đội tuyển, chúng tôi đang hoạt động rất tốt”, Marc Cucurella - cầu thủ đã chơi rất hay cùng tuyển Tây Ban Nha từ đầu giải - chia sẻ.

Trận bán kết đáng chờ đợi

Tuyển Tây Ban Nha sẽ cần những nét tươi mới ở trận bán kết. Hậu vệ Dani Carvajal và Robin le Normand bị treo giò, trong khi Pedri phải chia tay giải đấu vì chấn thương đầu gối.

Nacho Fernandez và Jesus Navas là những ứng cử viên sáng giá nhất để thay Le Normand và Carvajal. Huấn luyện viên De la Fuente, người đã huấn luyện một số cầu thủ ở các đội U của Tây Ban Nha hoàn toàn tin tưởng vào đội hình của mình.

“Tôi có 26 cầu thủ hàng đầu trong đội hình, những người đều có khả năng cạnh tranh vị trí cho những trận đấu quan trọng. Nếu 1 người vắng mặt, người khác sẽ thay thế. Tuyển Tây Ban Nha là tập hợp của những cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt. Tôi biết họ sẽ không làm tôi thất vọng”, ông De la Fuente cho biết trước trận bán kết.

Tuyển Pháp vào bán kết dựa vào hàng phòng ngự rất chắc chắn. Ảnh: LĐBĐ Pháp
Tuyển Pháp vào bán kết dựa vào hàng phòng ngự rất chắc chắn. Ảnh: LĐBĐ Pháp

Tại tứ kết, Olmo - cầu thủ vào sân thay Pedri đã ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn. Điều đó minh chứng cho sức mạnh tập thể đồng đều.

Ghi bàn là “chuyện nhỏ” của Tây Ban Nha nhưng đáng ngạc nhiên là lại không phải là vấn đề đối với Pháp. Họ đã vào đến bán kết, chỉ ghi được 3 bàn thắng nhưng không có bàn nào của một cầu thủ Pháp từ thế trận mở.

Chuỗi trận của họ bao gồm 2 trận hòa 0-0 và 2 trận thắng 1-0, nhờ vào các bàn phản lưới nhà của đối thủ, bên cạnh trận hòa 1-1 trước tuyển Ba Lan. Chỉ có 7 đội tại EURO 2024 ghi bàn ít hơn họ.

Tuy nhiên, tuyển Pháp được đánh giá cao về sức mạnh phòng ngự khi mới nhận 1 bàn thua/5 trận và có đến 4 trận giữ sạch lưới.

Huấn luyện viên đội tuyển Pháp Didier Deschamps, 55 tuổi, cho biết: "Rõ ràng, sẽ dễ dàng hơn để giành chiến thắng nếu chúng tôi tấn công hiệu quả hơn, nhưng trong một giải đấu lớn như EURO hay World Cup, bạn không thể mong tiến xa nếu không có sự chắc chắn".

Siêu sao Mbappe, người đã ghi 8 bàn thắng cho đội tuyển Pháp tại World Cup 2022, chỉ ghi được 1 bàn thắng tại Đức - từ một quả phạt đền. Bất chấp thành tích yếu kém khi mới ghi 2 bàn/9 trận gần nhất cho đội nhà, Mbappe vẫn đóng vai trò quan trọng với tuyển Pháp.

Quan trọng hơn, các đồng đội vẫn tin tưởng Mbappe. “Tôi không nghĩ anh ấy đang trải qua giai đoạn tồi tệ. Anh ấy đã có một mùa giải tuyệt vời. Nếu anh ấy không ghi bàn, chúng tôi cần giúp đỡ anh ấy... Tôi nghĩ anh ấy vẫn ổn”, Randal Kolo Muani cho biết.

So với tuyển Tây Ban Nha, tuyển Pháp được đánh giá cao hơn về kinh nghiệm ở những trận đấu lớn. Kể từ năm 2014, tuyển Pháp đã vào chung kết 3/4 giải đấu lớn tham dự gồm EURO 2016, World Cup 2018 và 2022. Chỉ có tại EURO 2020, họ bị Thụy Sĩ loại ở vòng 1/8.

Trận bán kết EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Pháp diễn ra lúc 02h00 ngày 10.7 (giờ Việt Nam), trực tiếp trên TV360, VTV3.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Hàng phòng ngự đội tuyển Pháp là hình ảnh phản chiếu của Didier Deschamps

Ngọc Anh |

Mặc dù các ngôi sao tấn công hoạt động không hiệu quả nhưng hàng phòng ngự đội tuyển Pháp đã cho thấy sự chắc chắn và trở thành điểm tựa để giúp Les Bleus tiến đến vòng bán kết EURO 2024.

Toni Kroos đã có một sự nghiệp vĩ đại nhưng chưa thể trọn vẹn sau EURO 2024

Ngọc Anh |

Toni Kroos đã giành tất cả những danh hiệu cao quý trong sự nghiệp nhưng vẫn lỡ hẹn với chức vô địch EURO ngay trên sân nhà. Người hâm mộ "Cỗ xe tăng" vẫn có chút tiếc nuối cho một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thế hệ của mình.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Pháp tại bán kết EURO 2024

TAM NGUYÊN |

Nhận định trận Tây Ban Nha vs Pháp trong khuôn khổ vòng bán kết EURO 2024.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.