Ý thức về tương lai

LÊ VINH |

Vận động viên làm gì sau khi giải nghệ?”, câu hỏi một lần nữa làm nóng nghị trường khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nguyễn Văn Hùng, trả lời chất vấn.

Bộ trưởng thừa nhận, “để giải pháp việc làm có tính chất căn cơ cho vận động viên sau thi đấu đỉnh cao còn nhiều khó khăn”, vì vậy, “Chúng tôi đang đề xuất Chính phủ phối hợp với bộ, ngành để tập trung đánh giá tổng thể tác động hệ thống chính sách vừa qua, từ đó đề xuất Chính phủ ban hành chính sách mới, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi cho vận động viên để tập trung, yên tâm thi đấu, sau đó được phát triển ngành nghề theo đúng sở trường của mình”.

So với các lĩnh vực khác, thể thao có đặc thù riêng. Như ngành nghề khác, sau khi được đào tạo, học viên ra trường, xin được việc là có thể ổn định cho đến khi nghỉ hưu (trong trường hợp bình thường). Nhưng với thể thao, “nghỉ hưu” bắt đầu mới lo làm gì!?

Vinh quang, hào nhoáng khi còn thi đấu thế nào chưa biết, nhưng câu hỏi về tương lai luôn tồn tại. Cuộc sống phía sau sự nghiệp thi đấu là điều trăn trở. Người giỏi, nổi tiếng, có thể được mời gọi, ưu tiên về công việc ở đơn vị nào đó, nhưng đâu phải tất cả? Cả nước hiện có khoảng 2.500 vận động viên quốc gia, trong khi ở các đơn vị, địa phương là khoảng 22.000. Mà mỗi năm lại có một lứa vận động viên mới. Vậy thì, giải pháp nào, chính sách nào chạy theo được?

Vấn đề ở đây là, hiểu câu chuyện ngành thể thao mang tính đặc thù như vậy, trong khi các đơn vị đào tạo, huấn luyện viên có sự định hướng thì bản thân mỗi vận động viên phải nhận thức được sự chuẩn bị cho tương lai. Tương lai ra sao do mình, với ý thức chuẩn bị trong việc học tập, kể cả tích lũy tài chính từ sớm, nếu có thể. Tìm hiểu, tăng cường, bổ sung kiến thức từ các lĩnh vực yêu thích khác ngoài thể thao là điều cần thiết.

Không có thời gian ư? Nhìn ra thế giới, rất nhiều vận động viên vẫn tự mình tranh thủ để học tập, thậm chí có mức học vấn rất cao. Trong khi đó, vận động viên Việt Nam phần nhiều còn ỷ lại, thiếu sự chủ động, chưa kể một bộ phận còn thích ăn chơi, lao vào tệ nạn (dùng chất cấm, bán độ…).

Trong điều kiện thể thao Việt Nam còn khó khăn về tài chính, chế độ chính sách là một phần, nhưng bản thân cũng cần nỗ lực để chính sách phát huy hiệu quả, tránh tình trạng “trình độ đào tạo và nghề nghiệp của nhiều vận động viên chưa được chuyển đổi sau khi hết thời gian, hoặc nghề nghiệp đó cũng chưa hẳn thích hợp với nhiều vận động viên”, như Bộ trưởng nói.

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu chính sách về tiền lương, nhà ở cho vận động viên sau giải nghệ

Nhóm PV |

Ngày 5.6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Vấn đề chính sách hỗ trợ cho vận động viên (VĐV) được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra phương án để giải quyết.

Bộ trưởng thừa nhận chậm nắm bắt vụ bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn vận động viên

NHÓM PV |

Thừa nhận tiêu cực trong thể thao "là nhức nhối" của ngành, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, hai vụ việc liên quan đến tiền ăn của đội bóng bàn và tiền của đội thể dục dụng cụ chỉ là "cá biệt".

Vận động viên bóng chuyền nữ nào có mức lương tốt nhất hiện tại?

MINH PHONG |

Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Thị Thanh Thúy là vận động viên bóng chuyền nữ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu và nhận mức lương tốt nhất.

Hơn 200 vận động viên dự Giải quần vợt đồng đội trẻ quốc gia 2024

Nguyễn Đăng |

Giải quần vợt vô địch đồng đội trẻ quốc gia 2024 do Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 9.6, tại cụm sân ở Nhà thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình.

Nhan sắc đời thường xinh đẹp của vận động viên bóng chuyền Lê Thanh Thúy

MINH PHONG |

Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, phụ công bóng chuyền Lê Thanh Thúy còn gây ấn tượng với phong cách thời trang đa dạng, cuốn hút.

Hơn 350 vận động viên tham gia hội thao CNVCLĐ tỉnh Sơn La

Minh Nguyễn |

Sơn La - Trong 2 ngày 25 và 26.5 Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.