Yêu thôi là không đủ

MAI PHƯƠNG |

Bầu Đệ có thể là một doanh nhân giỏi, nhưng trong lĩnh vực đặc thù như bóng đá, yêu thôi là không đủ…

Hai công văn số 335 và 338/CLBBĐTH-CV của câu lạc bộ Thanh Hoá lại khiến dư luận “dậy sóng” bởi những nội dung khó tin và phản cảm. Ban lãnh đạo đội bóng này yêu cầu huấn luyện viên Nguyễn Thành Công cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho Thanh Hoá và báo cáo công việc bằng văn bản về… đội hình ra sân cũng như các vị trí dự bị cho các trận đấu sắp tới tại V.League 2020.

Công văn số 338 còn có những chỉ đạo mang tính trực diện vào công việc chuyên môn của huấn luyện viên. Cụ thể, công văn có chữ ký của Giám đốc điều hành Lê Đình Hoàng nhấn mạnh việc huấn luyện viên trưởng phải sử dụng đủ 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch. Đồng thời, khi thay người trong trận đấu, huấn luyện viên cũng cần nhận được sự đồng thuận của 50% thành viên ban huấn luyện, với 6 trợ lý.

Nói về mặt pháp lý, nếu xét các yếu tố liên quan đến quản trị doanh nghiệp và nguyên tắc tập trung dân chủ, 2 công văn của câu lạc bộ Thanh Hoá không có gì cần phải bàn đến. Tuy nhiên, cách làm theo mô hình quản lý kinh tế này không thể áp đặt vào các lĩnh vực khác, nhất là lĩnh vực bóng đá vốn có nhiều đặc thù.

Đã có quá nhiều câu chuyện nói về tình yêu của bầu Đệ với bóng đá. Nhưng đôi khi những hành động của ông bầu này lại khiến chính những người yêu mến bóng đá Thanh Hoá phải suy nghĩ.

Đầu tiên, nhìn nhận thực tế rằng, dù có chính xác về tính pháp lý hay tinh thần tập trung dân chủ thì việc có những văn bản giấy trắng mực đen liên quan đến chuyên môn của huấn luyện viên trưởng không nên xuất hiện. Về phân cấp quản lý, hiển nhiên huấn luyện viên trưởng là thuộc cấp của ông Giám đốc điều hành và Chủ tịch CLB, nhưng bóng đá lại là địa hạt có nhiều yếu tố đặc thù.

Huấn luyện viên trưởng là người có chuyên môn sâu về bóng đá còn Chủ tịch đội bóng có rất nhiều công việc, không có nghĩa vụ phải hiểu hết về bóng đá. Việc của đứng đầu CLB là điều hành chung, quản lý và với bóng đá Việt Nam thì trọng trách lớn nhất là lo vấn đề tài chính, vốn là mạch máu để nuôi sống và vận hành đội bóng.

Thậm chí, việc Chủ tịch câu lạc bộ có tham gia vào công tác chuyển nhượng, tư vấn và đưa ra ý kiến về các bản hợp đồng là điều bình thuờng, miễn rằng 2 bên có được tiếng nói chung. Với trường hợp của Thanh Hoá, hình ảnh của bầu Đệ giờ đây bị gắn chặt với một ông bầu…thích làm huấn luyện viên. Sẽ có người đặt ra câu hỏi, nếu thích xếp đội hình, thích can thiệp chuyên môn thì bầu Đệ chi ra cả trăm triệu tiền lương, thưởng để mời các huấn luyện viên danh tiếng làm gì?

Đó là câu hỏi hay, phản ánh đúng và gần như đầy đủ về con người của bầu Đệ khi làm bóng đá. Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ điều hành tập đoàn Hợp Lực không mấy khó khăn, vẫn có thể mỗi sáng ngồi uống càphê thảnh thơi và điều hành công việc từ xa. Nhưng khi bầu Đệ điều hành đội bóng lại luôn thể hiện một hình ảnh xấu xí, dù đa phần đều hiểu rằng ông bầu này thừa tâm huyết.

Những văn bản, những sự việc xuất hiện không khác nào đầu tàu đưa câu lạc bộ Thanh Hoá đi lệch khỏi đường ray… Ông Đệ yêu bóng đá và yêu nên muốn kiểm soát tình yêu ấy một cách mù quáng. Đáng ra, ông sẽ đóng vai “người hùng” của bóng đá Thanh Hoá ở mùa giải trước, khi được mời quay lại để nắm bóng đá, giúp đội trụ hạng thời điểm Tập đoàn FLC “bỏ chạy” và hàng loạt cầu thủ ngôi sao ra đi, nếu không có những câu chuyện liên quan đến các huấn luyện viên. Lần này, các quyết định của bầu Đệ một lần nữa khiến ông tiếp tục gặp ác cảm. Quyết định ấy nói chính xác là không có tính thực tiễn. Việc yêu cầu huấn luyện viên đưa ra một đội hình cố định khi trận đấu còn hơn 2 tuần nữa mới diễn ra là điều không thể. Thêm nữa, chẳng có huấn luyện viên nào dám đưa một cầu thủ chơi không tốt, không hợp chiến thuật vào sân theo yêu cầu của lãnh đạo để rồi thành tích trên sân lại do chính bản thân mình chịu trách nhiệm.

Huấn luyện viên trưởng sẽ là người lãnh hậu quả về những quyết định thay người, nhưng nếu lấy ý kiến của các trợ lý thi sau đó họ phải chịu hậu quả cùng người cầm sa bàn hay không?

Thế mới nói, làm bóng đá, yêu như bầu Đệ vẫn là chưa đủ. Và tình yêu thì không thể mãi là lý do để bao biện cho những sai lầm cùng cách làm áp đặt, chủ quan duy ý chí.

Với trường hợp của Thanh Hoá, hình ảnh của bầu Đệ giờ đây bị gắn chặt với một ông bầu… thích làm huấn luyện viên. Sẽ có người đặt ra câu hỏi, nếu thích xếp đội hình, thích can thiệp chuyên môn thì bầu Đệ chi ra cả trăm triệu tiền lương, thưởng để mời các huấn luyện viên danh tiếng để mà làm gì?

Chiều qua (11.9), HLV Thành Công đã đề đạt nguyện vọng chia tay Thanh Hóa. Ông thầy này xin nghỉ vì tự trọng, chấp nhận đền bù 3 tháng lương để tự “giải thoát”.

MAI PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Công văn "độc lạ" và những lần bầu Đệ làm dậy sóng bóng đá Thanh Hoá

PHẠM ĐÌNH |

Công văn mà lãnh đạo Câu lạc bộ Thanh Hoá gửi huấn luyện viên đã nối dài những lần bầu Đệ làm dậy sóng bóng đá Thanh Hoá bằng những "chiêu trò" hài hước.

Bầu Đệ lại khiến V.League “dậy sóng” vì yêu cầu “khó đỡ”

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Thanh hoá vừa ra công văn yêu cầu Ban huấn luyện Thanh Hoá về việc sắp xếp đội hình thi đấu chính thức và dự bị trước khi V.League 2020 trở lại.

Từ Chung Hae-seong đến bầu Đệ: "Như chưa hề có cuộc chia ly"

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Chung Hae-seong trở lại dẫn dắt TP.HCM theo một kịch bản khó lường hơn cả việc bầu Đệ của Thanh Hóa gửi rồi rút đơn xin bỏ V.League 2020.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Công văn "độc lạ" và những lần bầu Đệ làm dậy sóng bóng đá Thanh Hoá

PHẠM ĐÌNH |

Công văn mà lãnh đạo Câu lạc bộ Thanh Hoá gửi huấn luyện viên đã nối dài những lần bầu Đệ làm dậy sóng bóng đá Thanh Hoá bằng những "chiêu trò" hài hước.

Bầu Đệ lại khiến V.League “dậy sóng” vì yêu cầu “khó đỡ”

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Thanh hoá vừa ra công văn yêu cầu Ban huấn luyện Thanh Hoá về việc sắp xếp đội hình thi đấu chính thức và dự bị trước khi V.League 2020 trở lại.

Từ Chung Hae-seong đến bầu Đệ: "Như chưa hề có cuộc chia ly"

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Chung Hae-seong trở lại dẫn dắt TP.HCM theo một kịch bản khó lường hơn cả việc bầu Đệ của Thanh Hóa gửi rồi rút đơn xin bỏ V.League 2020.