Lượng khách giảm mạnh
“Vào xem đồ trang trí Halloween đi em ơi, vào xem thôi cho quán chị có khách với, sáng tới giờ không có ai ghé mua vắng quá” - chị Nguyễn Quý, chủ cửa hàng bán đồ trang trí trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) mời chào khi có khách dừng xe gần quán.
Suốt mấy tháng nay, chị Quý đã phải đóng cửa hàng vì TPHCM thực hiện giãn cách xã hội. Nguồn thu chính của gia đình chị phụ thuộc vào cửa hàng bán đồ trang trí, mong mỏi được mở bán trở lại nhưng lượng khách lác đác khiến chị Quý lo lắng.
“Không mở bán thì không có thu nhập mà mở ra lại phải bỏ vốn nhập hàng về nhưng khách lại chỉ có vài người. Lượng khách phải giảm tới 70-80% so với năm trước. Nguyên nhân là do vừa dịch xong hàng quán cũng chưa mở lại nhiều không thể mua đồ trang trí, học sinh cũng chưa đi học lại nên không có các chương trình vui chơi” – chị Quý chia sẻ.
Mọi năm, vào gần ngày Halloween (31.10), con đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) - nơi được biết đến là địa điểm bán đồ trang trí nổi tiếng nhất TPHCM thường nhộn nhịp người dân tới mua sắm. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nơi đây cũng rơi vào tình trạng vắng khách.
Chị Nguyễn Thanh Trúc, chủ cửa hàng đồ trang trí Trúc Thanh (Quận 5) cho biết, thị trường đồ trang trí Halloween năm nay rất ế ẩm. Bên cạnh đó, chi phí nhập hàng cũng tăng cao so với các năm do nhiều nhà sản xuất cũng tạm ngưng do dịch, các mặt hàng trang trí không phong phú như mọi năm dẫn tới buôn bán không được giá.
“Chẳng hạn, mọi năm, một mặt hàng tôi có thể bán được từ 200.000-300.000 đồng, có thể kiếm được phần lời từ 50.000-70.000 đồng, năm nay còn 10.000-20.000 đồng. Tuy nhiên vẫn phải tiếp tục mở cửa kinh doanh để có thêm chi phí chăm lo cho gia đình, được mở cửa ở thời điểm này là vui rồi” - chị Trúc cho hay.
Chuyển đổi hình thức tiếp cận khách
Theo ghi nhận của Lao Động, tại đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) chỉ khoảng 1/3 số lượng cửa hàng mở cửa để phục vụ khách hàng dịp Halloween. Một số cửa hàng cũng đẩy mạnh cách tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội để tăng thêm thu nhập.
Chị Minh Hằng, quản lý cửa hàng đồ trang trí Đông Quang (Quận 5) cho biết, để thu hút khách ngoài việc bán trực tiếp tại chỗ, cửa hàng cũng đã chạy quảng cáo trên mạng xã hội nên khách hàng ở các tỉnh cũng biết đến và đặt mua.
“Mọi năm, khoảng 2 ngày cuối dịp Halloween khách tới mua rất nhiều như mặt nạ, áo choàng... để đi dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ hay Bùi Viện. Bây giờ, khách chỉ tới mua để trang trí cho quán ăn, cửa hàng khi thành phố cho phép bán tại chỗ” – chị Hằng chia sẻ.
Bên cạnh đó, một số cửa hàng bán đồ trang trí còn nhập thêm khẩu trang, nước sát khuẩn về bán vì đây là mặt hàng được nhiều khách lựa chọn.
Ngày hội Halloween được bắt nguồn từ dân tộc Celt sống ở Ireland, Anh Quốc, Pháp,... Halloween có tên gốc là All Hallows’ Evening là một lễ hội truyền thống diễn ra ngày 31.10. Những năm gần đây lễ hội này cũng đang dần phổ biến tại Việt Nam.