Trong quý III và đầu quý IV năm 2022, chứng kiến thị trường dầu mỏ thế giới nói chung và hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước nói riêng có nhiều biến động bất thường.
Giá dầu thế giới tăng giảm với biên độ lớn, chi phí và tỷ giá ngoại tệ tăng dẫn tới một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng xăng dầu xã hội ngừng hoặc hạn chế bán hàng đã tạo áp lực lớn do nhu cầu toàn xã hội dồn về hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Petrolimex...
Tuy nhiên, với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước luôn tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo nguồn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đáp ứng kịp thời cho nền kinh tế và an ninh năng lượng. Petrolimex duy trì việc bán hàng bình thường tại 2.700 CHXD trực thuộc và cấp nguồn cho hệ thống cửa hàng Thương nhân nhượng quyền theo tiến độ và số lượng đã ký kết từ trước.
Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng 2022 cho thấy áp lực nặng nề đặt lên vai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ lực như Petrolimex.
Cụ thể: Sản lượng kinh doanh đạt 10.177.633 m3, tấn bằng 83% KH và 108,1% cùng kỳ; trong đó, bán nội địa là 7.565.411 m3/tấn bằng 86,3% KH và bằng 120,1% cùng kỳ 2021. Sản lượng tăng mạnh nhưng lợi nhuận kinh doanh xăng dầu 9 tháng năm 2022 lỗ 793 tỉ đồng (cùng kỳ lãi 1.853 tỉ đồng).
Để đảm bảo nguồn hàng cho Quý IV/2022, Petrolimex đã chủ động tạo nguồn cho thị trường nội địa dự kiến khoảng gần 3 triệu m3/tấn tương ứng khoảng 140% so với phân giao tối thiểu của Bộ Công Thương tại Văn bản số 6733/BCT-TTTN ngày 28.10.2022.
Tại một số địa phương, tình trạng người dân dồn về các CHXD của Petrolimex với số lượng tăng đột biến, lượng hàng bán lẻ tại một số nơi tăng đột biến như: Tại TP HCM, trong một số ngày tháng 10 sản lượng xăng dầu xuất bán tăng đến 2,4 lần so với trước đây; Tại Hà Nội, có những ngày đầu tháng 11 lương xăng dầu xuất bán tăng trung bình từ 35 đến gần 40% so với tháng 10.
Để phục vụ lượng khách hàng tăng đột biến nêu trên, Petrolimex đã phải căng mình trong tất cả các công đoạn để đưa từng lít xăng dầu đến tay người tiêu dùng: từ khâu tạo nguồn, đến hoạt động vận chuyển từ kho, cảng về các CHXD và cuối cùng là bán lẻ đến tay người tiêu dùng.
Mỗi khâu đều thấm đẫm nhưng giọt mồ hôi cùng sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Petrolimex. Tại Hà Nội, để giúp cho khách hàng có thêm nhiều thời gian mua hàng, Petrolimex đã thực hiện việc bán hàng 24/24 đến hết ngày 13.11.2022.
Danh sách các CHXD được cập nhật tại hệ thống bản đồ trên website Petrolimex.com.vn và app Petrolimex (ứng dụng di động tải từ chợ ứng dụng Android và iOS). Bên cạnh đó, Petrolimex khuyến nghị khách hàng lựa chọn thời gian và địa điểm mua hàng phù hợp để hỗ trợ công tác bán hàng tại CHXD Petrolimex đảm bảo đúng quy trình với chất lượng phục vụ tốt nhất.
Petrolimex sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường, kiểm soát chi phí, hướng tới đạt kết quả tối ưu trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng mong muốn các cơ quan liên quan đưa ra các giải pháp lâu dài để các doanh nghiệp khác sớm tổ chức kinh doanh bình thường trở lại.