Đức lập “cầu ngũ cốc” từ Ukraina, ra tay ngăn nạn đói thế giới

Song Minh |

Đức đang xem xét lập quỹ đặc biệt để tạo ra một "cây cầu ngũ cốc" từ Ukraina, giúp ngăn chặn nạn đói toàn cầu.

Chính phủ Đức đang nỗ lực xúc tiến việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina bằng đường sắt, có kế hoạch xem xét thành lập một quỹ đặc biệt để chi trả cho dự án.

Các nhà chức trách đang “làm việc với tốc độ tối đa để ngũ cốc từ Ukraina có thể được vận chuyển bằng đường sắt nhằm ngăn chặn nạn đói trên toàn thế giới” - ông Michael Theurer, thành viên Quốc hội Đức và ủy viên chính phủ về đường sắt, nói với tờ báo Handelsblatt hôm 12.6.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho “cây cầu ngũ cốc”, Berlin đang xem xét một quỹ đặc biệt để mua toa chở hàng cũng như cung cấp bảo lãnh tín dụng xuất khẩu cho các hãng vận tải, tờ báo viết. Đức cũng có thể cung cấp thêm hỗ trợ để chuyển tàu ở biên giới Ukraina vì mạng lưới đường sắt của quốc gia này sử dụng khổ rộng hơn các quốc gia láng giềng.

Giới chức Đức tin rằng có tới 10 triệu tấn ngũ cốc có thể được vận chuyển ra khỏi Ukraina bằng đường sắt.

Hiệp hội Thương mại Nông nghiệp Đức cùng với Hiệp hội Thương mại Ngũ cốc của Sở Giao dịch Chứng khoán Hamburg, nói với báo giới rằng họ đã thiết lập mối liên hệ với các công ty nông nghiệp và thương mại trong nước. Các đại diện trong ngành cho biết đang “cố gắng tổ chức vận chuyển, hoàn thành việc bốc dỡ lên xe tải, ô tô hoặc container và đưa ra các điều khoản thanh toán”.

Ảnh: AFP
Bốc dỡ ngũ cốc. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các doanh nghiệp “từ các công ty nông nghiệp ở Ukraina cho đến nhà điều hành các bến cảng đều đang phải đối mặt với những vấn đề mà họ không thể tự mình giải quyết và kêu gọi Chính phủ Đức giúp đỡ” - hiệp hội nhấn mạnh.

Hiệp hội thúc giục các nhà chức trách Đức huy động những đầu máy không sử dụng và thậm chí cả những toa xe cũ. Trên hết, các xe tải chở ngũ cốc của Ukraina nên được ưu tiên ở biên giới để giảm thời gian chờ đợi, có thể mất tới ba ngày. Ngoài ra, hiệp hội muốn các xe tải của Ukraina đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 tạm thời được phép vào EU.

Các hiệp hội doanh nghiệp cũng đề nghị hoãn một số công trình xây dựng, sửa chữa theo quy hoạch dọc các tuyến đường sắt trọng điểm để đảm bảo phát huy tối đa năng lực.

Ukraina là nước sản xuất và xuất khẩu ngô và lúa mì lớn. Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu ngũ cốc của nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraina vào cuối tháng 2. Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần chỉ ra rằng Ukraina đã mất quyền tiếp cận hầu hết các cảng sau khi lực lượng Nga giành quyền kiểm soát một số khu vực ở miền nam Ukraina.

Một số quốc gia ở Bắc Phi và Trung Đông đã báo cáo tình trạng thiếu ngũ cốc. Mỹ và EU cáo buộc Điện Kremlin góp phần gây ra nạn đói.

Theo RT, Nga bác bỏ cáo buộc, tuyên bố sẵn sàng cung cấp lối đi an toàn cho các tàu chở ngũ cốc qua Biển Đen. Mátxcơva đổ lỗi cho sự gián đoạn là do quân đội Ukraina đặt mìn dọc theo bờ biển. Vào đầu tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin đã đảm bảo an toàn cho các tàu Ukraina chở ngũ cốc.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Những nước mua dầu khí Nga nhiều nhất trong 100 ngày chiến sự

Khánh Minh |

Nga thu 98 tỉ USD nhờ xuất khẩu dầu khí và các loại nhiên liệu hóa thạch khác trong 100 ngày đầu chiến sự Ukraina.

NATO: Tùy vào mức độ nhượng bộ của Ukraina để có hòa bình

Khánh Minh |

Tổng thư ký NATO nói tuỳ thuộc vào Ukraina quyết định nhượng bộ bao nhiêu để đổi lấy hòa bình.

Nga phản ứng việc Ukraina ra điều kiện nối lại xuất khẩu ngũ cốc

Khánh Minh |

Ukraina tuyên bố sẽ chỉ tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc trừ khi an ninh của Kiev được đảm bảo đảm, trong khi Nga nói phương Tây thổi phồng vấn đề nhỏ thành "thảm họa chung”.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.