EU cho phép các công ty tiếp tục mua khí đốt Nga

Song Minh |

EU cho phép các công ty tiếp tục mua khí đốt Nga bằng cách mở tài khoản tại Gazprombank như Mátxcơva yêu cầu.

Bloomberg đưa tin ngày 15.5, Ủy ban Châu Âu được cho là đã đồng ý một kế hoạch cho phép các công ty tiếp tục mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt lên Mátxcơva về chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với kết quả cuộc họp riêng của cơ quan điều hành EU cho biết, hướng dẫn mới sẽ yêu cầu các công ty phải tuyên bố rõ ràng rằng họ coi như đã hoàn thành nghĩa vụ của mình sau khi hoàn tất thanh toán bằng đồng Euro hoặc bằng USD.

Đồng thời, đề xuất này không ngăn cản các công ty mở tài khoản Euro hoặc USD tại Gazprombank như Nga yêu cầu.

Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các nước “không thân thiện” phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Để tuân thủ, họ được yêu cầu mở tài khoản tại Gazprombank và thực hiện thanh toán bằng đồng Euro hoặc USD, sau đó sẽ được chuyển đổi thành tiền tệ của Nga.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng việc không tuân thủ cơ chế thanh toán mới sẽ đồng nghĩa với việc các nước bị ảnh hưởng có nguy cơ mất nguồn cung cấp khí đốt.

“Ủy ban Châu Âu không cho biết việc có tài khoản bằng đồng rúp - theo yêu cầu của Nga - có phù hợp với các quy định của EU hay không” - Bloomberg đưa tin. Hãng tin cũng lưu ý, các quan chức EU trước đây đã chỉ rõ rằng việc mở tài khoản bằng đồng rúp sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt, “mặc dù chưa bao giờ bằng văn bản”.

Một số công ty quốc tế đến hạn thanh toán cho Nga trong tháng này. Nếu họ từ chối tuân thủ các yêu cầu của Mátxcơva, một số nguồn cung cấp khí đốt nhất định có thể bị cắt, như đã xảy ra với Bulgaria và Ba Lan vào tháng trước. Một số quốc gia đã chuẩn bị cho một kịch bản như vậy.

Vào tháng 4, Ủy ban Châu Âu cho biết có thể có nhiều cách để thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp mà không vi phạm các lệnh trừng phạt. Tuyên bố này đã dẫn đến một bình luận từ cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

“Chúng tôi đánh giá cao sự nhất quán và toàn vẹn của các đối tác Châu Âu. Đặc biệt là xem xét thực tế rằng, theo dữ liệu gần đây của IMF, Châu Âu sẽ có thể hoạt động mà không có khí đốt của chúng tôi trong vòng 6 tháng. Nhưng nói một cách nghiêm túc, họ thậm chí sẽ không tồn tại được một tuần” - ông Medvedev, người hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, viết trên Telegram.

Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu đang có kế hoạch tiết lộ một bản dự thảo chi tiết nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga sớm nhất là trong tháng này, để đáp lại chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Trước đây, Nga đã chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của EU và cung cấp khí đốt cho tổng số 23 quốc gia Châu Âu.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Nếu không có dầu của Nga, phương Tây sẽ trông đợi vào đâu?

Khánh Minh |

Các nước thúc đẩy lệnh cấm vận dầu của Nga có thể không tìm được nhà cung cấp dầu thô thay thế.

Doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga tăng đột biến

Khánh Minh |

Nga kiếm được khoảng 20 tỉ USD mỗi tháng từ xuất khẩu dầu thô trong năm nay.

Khách hàng Châu Âu mở tài khoản đồng rúp để mua khí đốt Nga tăng gấp đôi

Thanh Hà |

Thêm 10 khách hàng Châu Âu đã mở tài khoản tại Gazprombank JSC, tăng gấp đôi tổng số khách hàng chuẩn bị thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.