Một nước EU tuyên bố không để người tị nạn Ukraina "hợp nhất"

Ngọc Vân |

Đan Mạch tuyên bố sẽ cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho người tị nạn Ukraina trước khi đưa họ trở về nước.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết hôm 21.3, những người tị nạn Ukraina sẽ không được hợp nhất vào xã hội Đan Mạch, và thay vào đó nên quay trở lại để tái thiết Ukraina sau cuộc xung đột. Tuyên bố của Thủ tướng Frederiksen được đưa ra một tuần sau khi Đan Mạch thông qua luật đặc biệt cho phép người tị nạn Ukraina tiếp cận việc làm và giáo dục.

“Tị nạn là tạm thời, vì vậy các bạn phải trở về và giúp đỡ xây dựng quê hương khi các bạn có cơ hội. Nó cho chúng tôi cơ hội để giúp đỡ những người tị nạn khác” - AP dẫn lời bà Frederiksen, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, cho biết trong một cuộc tranh luận tại quốc hội.

Trước đó, hôm 17.3, quốc hội Đan Mạch đã thông qua luật cấp giấy phép cư trú hai năm cho những người tị nạn Ukraina với tùy chọn gia hạn thêm một năm. Luật cũng cho phép người tị nạn tiếp cận với giấy phép lao động, giáo dục và phúc lợi xã hội.

Mặc dù chính phủ của Thủ tướng Frederiksen là một liên minh của các đảng cánh tả và trung tả, song đã thực hiện các chính sách chống nhập cư nghiêm ngặt của chính phủ cánh hữu tiền nhiệm. Thủ tướng Frederiksen tuyên bố, chính sách của Đan Mạch là không chấp nhận người xin tị nạn và chính phủ của bà gần đây đã yêu cầu những người tị nạn Syria đến Đan Mạch trong cuộc khủng hoảng tị nạn năm 2015 trở về nhà.

Một trong những chính sách gây tranh cãi nhất mà cánh hữu và Đảng Dân chủ Xã hội thực hiện là cái gọi là “luật trang sức”, theo đó những người di cư đến nước này có thể bị thu giữ đồ đạc cá nhân để trang trải chi phí lưu trú tại Đan Mạch. Một người phát ngôn của chính phủ nói với CNN hồi đầu tháng rằng luật này sẽ không áp dụng đối với người Ukraina.

“Chúng tôi cũng có thể thành thật là chúng tôi muốn giúp đỡ những người tị nạn Ukraina hơn là người Somalia và Palestine. Không ai dám nói rằng đó là bởi vì người Ukraina giống chúng tôi hơn và vì họ chủ yếu là những người theo đạo Thiên chúa” - cựu Bộ trưởng Nhập cư Inger Stojberg, người đã thông qua luật, viết trên Facebook.

Hơn 3,4 triệu người đã chạy khỏi Ukraina kể từ khi quân đội Nga vào nước này gần một tháng trước, theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn. Trong khi các nước láng giềng trực tiếp của Ukraina - bao gồm Ba Lan và Hungary thường chống nhập cư - đã tiếp nhận phần lớn người tị nạn, các quốc gia Châu Âu khác đang điều chỉnh các quy tắc nhập cư để chuẩn bị cho dòng người này.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Thêm thiệt hại giáng vào dầu khí Nga, giá dầu có nguy cơ tăng mạnh

Song Minh |

Các chuyên gia cảnh báo giá dầu có nguy cơ tăng mạnh sau khi một trong những đường ống dẫn dầu quan trọng ở Nga bị hỏng.

Tổng thống Ukraina nói về điều kiện thỏa hiệp với Nga

Khánh Minh |

Tổng thống Ukraina tuyên bố bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý.

Châu Âu chật vật gánh dòng người tị nạn Ukraina

Song Minh |

Gần 3,4 triệu người trong tổng số 10 triệu người rời bỏ nhà cửa ở Ukraina, đã chạy sang các nước láng giềng Châu Âu.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.