Nga bao vây thành phố cảng Mariupol, siết vòng vây phía nam Ukraina

Thanh Hà |

Thành phố Mariupol của Ukraina đang bị các lực lượng Nga bao vây trong nỗ lực siết chặt vòng vây ở phía nam Ukraina.

Mariupol, thành phố cảng nam Ukraina đang trong bối cảnh giao tranh khốc liệt, bị mắc kẹt, mất điện và mất nước. Giới chức Mariupol cảnh báo về tình trạng "nguy cấp" với cư dân trong bối cảnh bị pháo kích dữ dội. Không rõ có bao nhiêu trong số khoảng 400.000 cư dân của Mariupol đã có thể sơ tán khỏi thành phố cảng chiến lược hoặc bao nhiêu người đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Phó thị trưởng Mariupol, Sergei Orlov, chia sẻ với CNN rằng, thành phố đông nam của Ukraina đã bị lực lượng Nga "bao vây" và đang rất cần viện trợ quân sự và nhân đạo.

"Quân đội Ukraina và Vệ binh Quốc gia của chúng tôi rất dũng cảm, họ sát cánh và chiến đấu vì Ukraina, vì Mariupol. Nhưng tình hình khá nguy cấp", ông Orlov nói ngày 3.3.

Bản đồ vùng đông nam Ukraina cho thấy vị trí các thành phố Kherson và Berdyansk được Ukraina xác nhận đã thuộc quyền kiểm soát của Nga và những bước tiến của Nga trong khu vực tới 2.3. Trong ảnh cũng có vị trí của thành phố Mariupol. Ảnh: AFP
Bản đồ vùng đông nam Ukraina cho thấy vị trí các thành phố Kherson và Berdyansk được Ukraina xác nhận đã thuộc quyền kiểm soát của Nga và những bước tiến của Nga trong khu vực tới 2.3. Trong ảnh cũng có vị trí của thành phố Mariupol. Ảnh: AFP

Khi chiến dịch của Nga ở Ukraina bước sang tuần thứ hai, thành phố cảng đang chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh ác liệt nhất với các cuộc pháo kích liên tục 26 giờ.

Ông Orlov nói: “Họ đang phá hủy thành phố của chúng tôi bằng tất cả vũ khí, từ pháo binh, máy bay ném bom, từ tên lửa chiến thuật, từ hệ thống rocket đa phóng. Chúng tôi không có điện trong toàn thành phố, không có nguồn cung cấp nước, hệ thống vệ sinh và hệ thống sưởi".

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết, thành phố đang "làm việc với các tổ chức quốc tế để tạo ra hành lang xanh cho sứ mệnh nhân đạo" và tìm cách ngừng bắn để nguồn điện có thể  khôi phục.

Cập nhật chiến sự Ukraina, người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina cho hay, tình hình Mariupol "vẫn gay go". "Các binh sĩ Vệ binh Quốc gia Ukraina, cùng với Lực lượng Vũ trang, tiếp tục bảo vệ thành phố. Quân đội Ukraina sẽ không đầu hàng thành phố và sẽ tấn công vào các lực lượng đang chiếm đóng. Quân đội cũng sẽ tiếp tục tiêu diệt các nhóm phá hoại của đối phương ở ngoại ô Mariupol" - người phát ngôn nói.

Mariupol nằm ngay phía tây của khu vực Donbass, miền đông Ukraina, khu vực ly khai từ năm 2014. Nga đã công nhận nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng của lực lượng ly khai ở Donbass vào tháng trước, chỉ 2 ngày trước khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraina. 

Quân đội Nga đã công bố những bước tiến trong khu vực Mariupol trong sáng 3.3. Theo đó, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã thu hẹp vòng vây thành phố Mariupol, đồng thời giành quyền kiểm soát các khu định cư của Vinogradnoye, Sartaka và Vodyanoye, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

"Hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraina đang diễn ra theo đúng kế hoạch, theo đúng lịch trình. Tất cả các nhiệm vụ đang được thực hiện thành công" - Tổng thống Nga Vladimir Putin Putin nêu trong cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 3.3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm ngày 3.3 về Ukraina. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm ngày 3.3 về Ukraina. Ảnh: AFP

Sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút ngày 3.3 giữa ông Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một nguồn tin của Elysee tiết lộ với báo giới rằng ông Putin cho biết có ý định tiếp tục hoạt động quân sự của Nga ở Ukraina, CNN đưa tin. Ông Putin nói với ông Macron rằng ông sẵn sàng đàm phán nhưng cuộc thảo luận phải diễn ra trên cơ sở vô hiệu hóa và giải trừ quân bị Ukraina.

Cuộc tấn công của Nga vào Mariupol diễn ra khi lực lượng của nước này chiến đấu giành quyền kiểm soát thành phố Kherson ở Biển Đen. Thị trưởng của Kherson thông tin ngày 2.3, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố khoảng 300.000 dân này.

Cuộc tiến công ở phía nam của Ukraina cho thấy các lực lượng Nga đang nỗ lực tạo ra hành lang trên bộ tiềm năng nối thành phố cảng Odessa ở phía tây, qua Kherson và Mariupol với các vùng lãnh thổ ly khai đông Ukraina, theo CNN. Cựu Phó Tư lệnh Đồng minh tối cao của NATO về Châu Âu Richard Shirreff cũng nhận định, rõ ràng Nga đang thúc đẩy hành lang trên bộ tới Crimea.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thực hư tin Nga chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina

Thanh Hà |

Công ty hạt nhân Ukraina cho biết vẫn đang kiểm soát các nhà máy chủ chốt nhưng binh sĩ Nga đang áp sát.

Dnipro - điểm trung chuyển an toàn hiếm có giữa chiến sự Ukraina

Thanh Hà |

Dnipro, thành phố đang được coi là an toàn cho những người tị nạn rời khỏi Kharkiv đang trải qua các đợt bắn phá ác liệt khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Lợi thế chiến lược khi Nga chiếm được thành phố nam Ukraina Kherson

Thanh Hà |

Kherson, điểm chiến lược quan trọng dọc Biển Đen, trở thành thành phố lớn đầu tiên của Ukraina rơi vào tay Nga.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.