Tây Ban Nha ghi nhận mức lạm phát kỷ lục do giá nhiên liệu tăng

Anh Vũ |

Mức lạm phát ở Tây Ban Nha leo lên mức kỷ lục trong vòng 37 năm do giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt.

Dữ liệu chính thức hôm 30.3 cho thấy, lạm phát ở Tây Ban Nha đã tăng lên mức cao nhất trong gần 37 năm qua do giá năng lượng tăng vọt sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraina, gây thêm áp lực lên chính phủ, CNA đưa tin.

Tỷ lệ lạm phát của Tây Ban Nha đã tăng lên 9,8% vào tháng 3 từ mức 7,6% trong tháng 2, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 5.1985, theo ước tính sơ bộ từ Viện thống kê quốc gia INE.

"Đó là một con số ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của chúng ta, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương do giá năng lượng tăng cao", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trước Quốc hội.

Giống như các quốc gia Châu Âu khác, Tây Ban Nha đã gặp khó khăn với giá năng lượng tăng vọt kể từ năm ngoái. Nước này cũng đã ghi nhận tình trạng các hộ gia đình và doanh nghiệp phải vật lộn để thanh toán hóa đơn tiền điện ngày càng cao.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraina bắt đầu vào ngày 24.2, giá dầu thế giới đã tăng vọt khiến cho các lĩnh vực vận tải và nông nghiệp của Tây Ban Nha phải chứng kiến các cuộc biểu tình và đình công.

Bên cạnh giá điện và nhiên liệu, giá thực phẩm cũng tăng và góp phần dẫn tới tình trạng lạm phát kỷ lục của Tây Ban Nha, văn phòng thống kê cho biết.

Chính phủ của Thủ tướng Sanchez hôm 30.3 đã thông qua kế hoạch cung cấp 16 tỉ euro (17,5 tỉ USD) viện trợ trực tiếp và các khoản vay cho các công ty và hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina. Các biện pháp hỗ trợ sẽ vẫn được áp dụng cho đến ngày 30.6, bao gồm giảm giá 20 xu/lít nhiên liệu với 15 xu trong đó là do chính phủ hỗ trợ.

Các biện pháp này cũng bao gồm một gói viện trợ trị giá 362 triệu euro cho lĩnh vực nông nghiệp và trồng trọt, 68 triệu euro cho các ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Đối với các hộ gia đình, trong ba tháng tới, việc tăng tiền thuê nhà sẽ được giới hạn ở mức tối đa là hai phần trăm.

Tây Ban Nha, cùng với Bồ Đào Nha, sẽ gửi đề xuất tới Liên minh Châu Âu về việc giới hạn giá khí đốt trong những ngày tới, dựa trên ủy quyền đặc biệt được công bố vào cuối tuần trước của Brussels cho phép hai nước can thiệp vào thị trường điện.

Chính phủ nước này hy vọng rằng, sự kết hợp giữa viện trợ kinh tế và tìm cách tách giá khí đốt khỏi chi phí điện sẽ giúp xoa dịu căng thẳng nội bộ do lạm phát gây ra.

"Chúng tôi tin rằng, kế hoạch ứng phó quốc gia và đặc biệt là thỏa thuận đạt được ở Brussels về đặt giá khí đốt tham chiếu sẽ cho phép chúng tôi giảm lạm phát và ổn định diễn biến của giá sinh hoạt trong thời gian sắp tới", Thủ tướng Sanchez nói.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Đức ban bố "cảnh báo sớm" về gián đoạn nguồn khí đốt từ Nga

Thanh Hà |

Đức ban bố ngày "cảnh báo sớm" từ ngày 30.3 rằng nước này có thể đang tiến tới tình trạng khẩn cấp về nguồn cung khí đốt.

Châu Âu có "lâm nguy" khi tối hậu thư của Nga về khí đốt đến hạn?

Song Minh |

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Châu Âu gặp rủi ro khi tối hậu thư về thanh toán bằng đồng rúp đến hạn.

Tây Ban Nha sắp hỗ trợ kinh tế khẩn vì giá năng lượng tăng đột biến

Thanh Hà |

Chính phủ Tây Ban Nha đang sẵn sàng một gói các biện pháp kinh tế khẩn cấp trị giá 6 tỉ euro (6,6 tỉ USD) viện trợ trực tiếp và giảm thuế và 10 tỉ euro (11 tỉ USD) cho các khoản vay cho các gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tác động của chiến sự Ukraina. 

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.