Thêm quốc gia EU trở lại dùng điện than do khủng hoảng năng lượng

Hải Anh |

Hà Lan đã cùng với các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) khác là Đức và Áo quay trở lại sử dụng điện than trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Hà Lan Rob Jetten thông báo, Hà Lan đang dỡ bỏ tất các các hạn chế với các nhà máy điện than để giảm tiêu thụ khí đốt. Ông đồng thời ra "lời kêu gọi khẩn cấp" với các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng càng nhiều càng tốt trước mùa đông.

Ngày 20.6, Bộ trưởng Jetten nhấn mạnh, La Hay đã kích hoạt giai đoạn "cảnh báo sớm" trong kế hoạch chống khủng hoảng năng lượng, trong bối cảnh có khả năng thiếu khí đốt trong mùa đông này. Ông đồng thời lưu ý thêm, kế hoạch chống khủng hoảng đã được chuẩn bị với sự phối hợp "cùng các đồng nghiệp Châu Âu sau vài ngày qua".

“Nội các đã quyết định ngay lập tức rút lại hạn chế sản xuất với các nhà máy điện than" - ông nói. Quy định trước đó là tất cả các nhà máy điện than ở Hà Lan chỉ được vận hành tối đa 35% công suất lắp đặt.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng hiện tại không có tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng” - Bộ trưởng Jetten nói thêm.

Hà Lan cùng Đức và Áo đang trở lại với điện than. Ảnh chụp màn hình
Hà Lan cùng Đức và Áo đang trở lại với điện than. Ảnh chụp màn hình

Trong động thái tương tự, ngày 19.6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, Berlin sẽ phải đẩy mạnh việc sử dụng than để sản xuất điện nhằm bù đắp lượng khí đốt bị Nga cắt giảm.

Trong khi đó, chính phủ Áo đã đồng ý với công ty năng lượng Verbund về chuyển đổi một nhà máy nhiệt điện khí dự trữ ở khu vực phía nam Styria sang sản xuất điện sử dụng than trong trường hợp tình trạng khẩn cấp về năng lượng ngày càng nghiêm trọng.

Những động thái này diễn ra sau quyết định của công ty khí đốt Gazprom của Nga về cắt giảm 60% lượng khí đốt cung cấp cho Đức qua đường ống Nord Stream. Nga ra quyết định này sau khi nhà cung cấp bảo trì Siemens của Đức không trả lại các thiết bị bơm sau sửa chữa vì liên quan tới các lệnh trừng phạt Nga.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Nga giải thích việc cắt giảm khí đốt cho EU

Hải Anh |

Điện Kremlin cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây đang ngăn cản việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc).

Kế hoạch mới của EU không cứu được Eurozone khỏi sụp đổ?

Ngọc Vân |

EU đưa ra công cụ mới giúp các nước thành viên, nhưng giới phân tích nghi ngờ rằng kế hoạch này có thể sẽ không cứu được khu vực Eurozone khỏi sụp đổ.

Thêm khách hàng EU bị Nga cắt giảm khí đốt

Hải Anh |

Engie của Pháp là khách hàng Châu Âu thứ 4 đã bị Nga giảm khí đốt, Bloomberg ngày 16.6 đưa tin.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

Giá vàng cao kỷ lục, vẫn hướng tới đỉnh mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

giá vàng đang cao kỷ lục, kim loại quý này được nhận định "sẽ chạm đỉnh mới trong những ngày hoặc tuần tiếp theo".