15 năm thực thi Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc

Kh. V |

Sáng 31.3, Bộ NNPTNT và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá 15 năm thực thi Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc.

Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong 15 năm qua, việc triển khai Hiệp định Hợp tác nghề cá giữa Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp chính quyền, ngư dân về Hiệp định, về biên giới chủ quyền trên biển, các quy định của 2 quốc gia, việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản trong Vịnh Bắc bộ được nâng lên rõ rệt.

Các hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển của ngư dân trong tỉnh trên vùng biển giáp ranh được tiến hành bình thường, tuân thủ đầy đủ sự kiểm tra, giám sát của lực lượng tuần tra kiểm soát của hai nước. Trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung của Hiệp định, tỉnh Quảng Ninh đã lồng ghép việc triển khai cùng với các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch... của tỉnh về phát triển ngành thuỷ sản; trong đó, có lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã có 513 lượt tàu được cấp giấy phép khai thác thuỷ sản trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ. Những tàu cá này đều chấp hành tốt các quy định của Hiệp định Hợp tác nghề cá, hoạt động đúng nghề được cấp phép, ghi nhật ký đầy đủ, được đánh dấu nhận biết theo quy định, không đánh bắt các loài sinh vật hoang dã quý hiếm dưới nước có nguy cơ bị tuyệt chủng...

Theo ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), 15 năm thực hiện Hiệp định, với nỗ lực của các cơ quan giám sát thực thi Hiệp định vùng với tinh thần hợp tác, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành các quy định tại Hiệp định của ngư dân 2 nước, đã góp phần xây dựng vịnh Bắc Bộ thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Đại biểu 2 nước chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: N.D
Đại biểu 2 nước chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: N.D

Ông Vu Khang Chấn - Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trung Quốc đánh giá nhiều kết quả tích cực, từ khi Hiệp định có hiệu lực, hai bên đã cùng nhau giữ gìn trật tự mới trong nghề cá Vịnh Bắc Bộ, đôn đốc ngư dân hai bên chấp hành Hiệp định, kiểm soát tàu cá trên vùng đánh cá chung...

Kh. V
TIN LIÊN QUAN

Nghiệp đoàn nghề cá tại Quảng Nam lớn mạnh từng ngày

ĐỖ VẠN |

Từ một nghiệp đoàn nghề cá năm 2012, qua 6 năm hoạt động, số lượng đã tăng lên 9 nghiệp đoàn trên toàn tỉnh Quảng Nam.

Ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá ở Lý Sơn ra quân đánh bắt hải sản đầu xuân

DANH NGHĨA |

Sáng mùng 8 Tết Mậu Tuất, tại Vạn chài An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải đã tổ chức lễ cầu ngư và ra quân đánh bắt hải sản đầu năm mới.

Phải có mô hình hiệu quả cho Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam

XUÂN TRƯỜNG |

Là ý kiến của đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - tại hội nghị tham gia dự thảo quy định tổ chức và hoạt động của Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam (NĐNCVN), được tổ chức ngày 13.9, tại Hà Nội.

TPHCM rà soát, thay thế các cây cầu yếu

MINH QUÂN |

TPHCM hiện còn nhiều cây cầu sắt cũ, xây dựng trước năm 1975, đang đối mặt với nguy cơ sập do xuống cấp nghiêm trọng.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.