Quýt làm, cam chịu
Chỉ trong vòng một năm qua, đã có hàng trăm lượt tàu du lịch (chủ yếu là tàu tham quan ban ngày hay còn gọi là tàu tiếng) bị tạm dừng hoạt động, trong đó có những đội tàu bị dừng tới cả nửa năm do những lỗi của các thuyền viên.
Theo đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long, các lỗi phổ biến là: Gian lận, trốn nộp thuế tham quan; “chặt chém”, ép giá đối với du khách; trộm cắp tài sản của du khách; bỏ trực ca gây cháy, đắm tàu; cho thuyền bán hàng rong lên tàu…
Các vụ việc được phát hiện, các thuyền viên sai phạm cũng chỉ bị phạt hành chính; trừ một số trường hợp nghiêm trọng bị xử lý hình sự, nhưng rất hãn hữu. Tuy nhiên, hậu quả cuối cùng là du khách và đặc biệt là các chủ tàu gánh hết. Đã có những tàu, thậm chí cả đội tàu bị dừng hoạt động từ 10 ngày - 6 tháng do những lỗi của các thuyền viên. Trong khi đó, tàu bị dừng, thì các thuyền viên lại “đầu quân”cho các tàu khác.
Một số chủ tàu cho biết, sự việc xảy ra trên vịnh nên ở trên bờ không giám sát hết được, nhưng nhân viên của mình sai phạm thì chỉ bị phạt hành chính, còn tàu thì bị dừng hoạt động, gây tổn thất kinh tế rất lớn.
Theo thống kê của Ban quản lý vịnh Hạ Long, có ngày cơ quan chức năng ra quyết định không cấp lệnh xuất bến cho hàng chục tàu du lịch do lỗi của thuyền viên. Có những đội tàu do thuyền viên liên tục vi phạm không những bị cấm xuất bến mà còn bị dừng mọi thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu.
“Quy định hiện nay và với những hợp đồng mà các chủ tàu đã ký với các thuyền viên thì chỉ phạt hành chính ít tiền, nhưng hậu quả thì chủ tàu phải chịu là rất lớn. Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh, tàu nào bị cháy, chìm thì bị xóa sổ vĩnh viễn, không được phép đóng thay thế, trong khi đó một trong những nguyên nhân gây ra các sự vụ trên là do các thuyền viên bỏ trực tàu” - ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long - chia sẻ.
Tùy vào mức độ sai phạm sẽ xử lý nghiêm
Ngoài việc tăng cường tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thuyền viên và nhân viên phục vụ trên tàu, hơn 200 chủ tàu tiếng đã thống nhất với UBND TP.Hạ Long và Ban quản lý vịnh Hạ Long ký lại hợp đồng, trong đó có điều khoản: Nếu vi phạm, sẽ sa thải hoặc tạm đình chỉ công việc.
Ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long - cho biết, dự kiến đến cuối tháng 8.2017, các chủ tàu sẽ hoàn thành việc điều chỉnh nội dung hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động hoặc các thỏa thuận khác…, để bổ sung các hình thức xử lý thuyền viên vi phạm. Trong đó, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị loại khỏi danh sách lên tàu từ 30 ngày - 6 tháng.
Theo đó, các biên bản xử lý vi phạm đối với thuyền viên, nhân viên vi phạm sẽ được gửi tới các cơ quan liên quan để giám sát và không cho lên tàu nếu nằm trong danh sách thuyền viên, nhân viên vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Nam - chủ của 6 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long - đồng tình với chủ trương trên, bởi không thể để mãi tình trạng “kẻ gây tội nhưng người khác phải gánh tội thay”.
“Đội tàu của chúng tôi bị tạm dừng hoạt động vài lần rồi do lỗi của nhân viên. Lúc đó cũng muốn cho họ nghỉ việc, nhưng không xử được vì hợp đồng lao động rất chung chung” - ông Nam cho biết.
Nhiều chủ tàu cũng đồng tình hợp tác với nhau trong việc tuyển dụng nhân viên: Sẽ không dung chứa các nhân viên sai phạm ít nhất là vẫn ở trong thời gian “thụ án”. Tuy nhiên, các thuyền viên, các chủ tàu cũng cần tính toán tăng thu nhập cho thuyền viên, bởi hiện nay nhiều chủ tàu chỉ trả 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.
“Em đã chuyển qua làm việc cho nhiều chủ tàu rồi và hiện mức lương cứng là 2,5 triệu đồng/tháng, nên chỉ trông chờ vào tiền típ của khách, tiền phục vụ ăn uống và bán đồ lưu niệm…” - thuyền viên Dương Văn Tuấn của đội tàu Hồng Long chia sẻ. Hiện, chỉ làm cho những đội tàu nghỉ đêm hoặc đội tàu tiếng của những DN lớn, thuyền viên mới được trả mức lương khá; còn lại, các thuyền viên, nhân viên đều phải trông chờ vào những dịch vụ trên. Trong khi đó, đây chính là những dịch vụ đã gây bao tiếng xấu cho du lịch vịnh Hạ Long, mà sau đó, chính các chủ tàu lại chịu thiệt nhiều nhất.
Tin bài nổi bật