ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG ÂM MƯU HẠ THẤP VAI TRÒ GIAI CẤP CÔNG NHÂN, CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM

Bảo vệ vững chắc cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động

VƯƠNG TRẦN - VIỆT LÂM |

Với chiều dài 95 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng của mình và đồng hành cùng dân tộc, là trường học giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Công đoàn được xem là cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động, là chỗ dựa vững chắc của Nhà nước. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, xây dựng và bảo vệ tổ chức Công đoàn là nội dung rất quan trọng.

Vang mãi lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu

Cách đây 65 năm, ngày 14.3.1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị cán bộ Công đoàn. Phát biểu trước đội ngũ cán bộ công đoàn, Người nêu rõ những nhiệm vụ của giai cấp công nhân, của công đoàn hiện nay và những biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu tóm tắt: “Nhiệm vụ của công nhân và công đoàn hiện nay là xây dựng chủ nghĩa xã hội. Muốn thế, công đoàn phải tổ chức, giáo dục, lãnh đạo công nhân đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch của Đảng và Nhà nước đề ra”.

Và Người cũng khẳng định: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có người xã hội chủ nghĩa. Công nhân phải thành người xã hội chủ nghĩa, cán bộ công đoàn trước hết phải là người xã hội chủ nghĩa. Muốn thành người xã hội chủ nghĩa, phải có tư tưởng xã hội chủ nghĩa, phải chống chủ nghĩa cá nhân, phải có tinh thần làm chủ đất nước, chống tư tưởng làm thuê làm mướn ngày trước, vì bây giờ mình làm cho giai cấp mình, cho con cháu mình. Phải đặt lợi ích của giai cấp và dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, chống thói kèn cựa, suy bì, ích kỷ”.

Bác Hồ thăm Nhà máy Diêm Thống Nhất những năm đầu khôi phục kinh tế (1956). Ảnh: Tư liệu
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian thăm công nhân, nói chuyện với cán bộ Công đoàn. Trong ảnh: Bác Hồ thăm Nhà máy Diêm Thống Nhất những năm đầu khôi phục kinh tế (1956). Ảnh tư liệu

Những lời chỉ dạy của Bác Hồ để lại nhiều suy nghĩ sâu sắc cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Thực tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, phát triển và trưởng thành.

Trong mọi thời kỳ cách mạng, từ quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc hay thời kỳ đổi mới, Công đoàn Việt Nam luôn thể hiện được vị trí quan trọng, có ảnh hưởng to lớn tới giai cấp công nhân, người lao động.

Hiện nay, Công đoàn Việt Nam đã trở thành điểm tựa cho đông đảo công nhân, viên chức, lao động của cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn càng được khẳng định, phát huy mạnh mẽ.

Tính đến nay, cả nước có hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn và mục tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ (2023 - 2028) là 15 triệu đoàn viên công đoàn. Điều đó càng khẳng định sự lớn mạnh về mọi mặt của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn
Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng

Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam; Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Khi Đảng cầm quyền, lãnh đạo cả dân tộc, được toàn dân thừa nhận là đội tiên phong lãnh đạo của mình và do đó Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. Nói như vậy không có nghĩa là hạ thấp bản chất giai cấp của Đảng, mà là thể hiện sự nhận thức bản chất giai cấp của Đảng một cách sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, vì giai cấp công nhân là giai cấp có lợi ích thống nhất với lợi ích của nhân dân lao động và toàn dân tộc”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Điều này tiếp tục được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lại một lần nữa trong bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng".

Bài viết của Tổng Bí thư cũng khẳng định: “Thực tiễn phong phú và sinh động của cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng tỏ, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam”.

Những điều đó cho thấy, bản chất giai cấp công nhân của Đảng ta không thể bị xóa nhòa và sứ mệnh to lớn của giai cấp công nhân Việt Nam đã được cách mạng Việt Nam lựa chọn. Và như vậy, Công đoàn Việt Nam - tổ chức chính trị-xã hội của giai cấp công nhân và người lao động lại càng được đặt một trọng trách lớn lao.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho công nhân, người lao động.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho công nhân, người lao động. Ảnh: Hải Nguyễn

Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị ngày 12.6.2021 về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” đặt ra mục tiêu: “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước”.

Đây là mục tiêu mang tính cơ bản và trên thực tế tổ chức Công đoàn đã và đang làm tốt vai trò của mình, đồng thời tiếp tục đổi mới để ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới. Cùng với đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, định vị tổ chức Công đoàn là một nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn với tiến trình cách mạng Việt Nam. Đây là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay.

Thực sự là cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động

Từ tình hình thực tế trong quá trình hoạt động suốt gần 95 năm qua, tiếp tục đồng hành cùng dân tộc trong hành trình hướng tới khát vọng phồn vinh, hạnh phúc, Công đoàn các cấp cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ để tổ chức Công đoàn thực sự là cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động, là chỗ dựa vững chắc của Nhà nước.

Trong đó, cần quan tâm một số giải pháp sau:

Một là, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục khẳng định vai trò giai cấp công nhân Việt Nam trong công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế và trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cần phân biệt rõ luận điệu phản động, thù địch và quan điểm chưa đúng do nhận thức còn hạn chế, do bị kích động, lôi kéo,… để có phương pháp đấu tranh, phê phán phù hợp, hiệu quả. Đối với các luận điệu phản động, thù địch, cần phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh không khoan nhượng bằng những luận cứ, luận chứng khoa học thuyết phục để đanh thép bác bỏ triệt để trên nhiều phương diện, cả về lý luận, thực tiễn, pháp lý, khoa học và lịch sử.

Đây là nội dung rất quan trọng, bởi sự dao động, lệch lạc về tư tưởng sẽ dẫn tới những hành động sai trái, không phù hợp, đi ngược lại với đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Ảnh: Hải Nguyễn
Các cấp công đoàn Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Ảnh: Hải Nguyễn

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho giai cấp công nhân bảo đảm chất lượng, hiệu quả, sát đối tượng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí, nhà xuất bản nói chung và trong hệ thống công đoàn nói riêng, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị; bảo đảm thực sự là diễn đàn của người lao động, là công cụ hữu hiệu, là cánh tay nối dài để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác của tổ chức công đoàn đến công nhân, viên chức, người lao động và xã hội; góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận về chính trị trong công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân.

Bên cạnh triển khai các hình thức tuyên truyền trực quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội của công đoàn các cấp; kết hợp tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo của công nhân, viên chức và người lao động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Ba là, tăng cường tuyên truyền về Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận của người sử dụng lao động và toàn xã hội.

Tăng cường công tác tuyên truyền định hướng thông tin và phản bác thông tin, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội về có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp để chống phá Đảng, Nhà nước, Công đoàn, doanh nghiệp và xâm phạm quyền, lợi ích của người lao động.

Bên cạnh tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thành lập để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, có thể sẽ xuất hiện những tổ chức ra đời nhằm mục đích xấu, gây mất an ninh, trật tự.

Công nhân Việt Nam làm việc trong những dây chuyền sản xuất hiện đại. Ảnh: Hải Nguyễn
Công nhân Việt Nam làm việc trong những dây chuyền sản xuất hiện đại. Ảnh: Hải Nguyễn

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động trong quá trình hội nhập quốc tế.

Các cấp công đoàn cần tích cực đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và hoàn thiện mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập công đoàn. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu phát triển đất nước: Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam): Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện được mục tiêu cao cả đó, hơn lúc nào hết, công nhân, lao động và tổ chức công đoàn nước ta cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình, chung tay xây dựng Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh toàn diện, xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

VƯƠNG TRẦN - VIỆT LÂM
TIN LIÊN QUAN

Hơn 80 lượt ý kiến đóng góp cho Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XIII

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XIII do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đã ghi nhận, tiếp thu hơn 80 lượt ý kiến đóng góp từ 32 đơn vị Công đoàn khu vực phía Nam.

70 năm văn học công nhân Việt Nam

Huyền Chi |

Không gian trưng bày “Sách văn học công nhân và những tác phẩm tiêu biểu đã được giải thưởng của Tổng LĐLĐVN, Báo Lao Động và Hội Nhà văn Việt Nam 1953-2023” giới thiệu những tác phẩm đã được xuất bản trong khoảng từ năm 1953 đến 2023 của các tác giả viết về văn học công nhân.

Cách mạng Tháng Tám, cất lên bài ca "Công nhân Việt Nam”

minh bằng |

“...Ngày mai trên thế giới bao đất đai,
Bao máy to giống người,
Sinh sống chung kết đoàn.
Ngày mai công nhân ơi,
Ánh sáng đang vươn lên,
Khắp đời đồng ca toàn thắng.

Một thế giới mới kiến thiết,
Một tương lai cho công nhân,
Một hân hoan cho muôn giống người.
Một sức sống thắm thiết,
Dựng xây do tay công nhân,
Đoàn kết chiến đấu chung khắp nơi...”.

Bị thu hồi, trung tâm nông nghiệp ngang nhiên tập kết quặng

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên thành bãi chứa quặng, vật liệu xây dựng.

Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Một số tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão

NHÓM PV |

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày 19.9 để tránh bão. Tại Quảng Trị, một số địa phương, trường học đã cho học sinh nghỉ học.