Bất lực trong việc hạn chế trẻ đuối nước ở Tây Nguyên?

K'Liệp |

Liên tiếp các vụ trẻ em đuối nước đã xảy ra trên địa bàn các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên. Trước thực trạng trên, đã có nhiều văn bản, chỉ thị cảnh báo, tuyên truyền biện pháp phòng tránh... từ các cơ quan, ban ngành nhưng thực tế trẻ em đuối nước vẫn tồn tại. Phải chăng có sự “bất lực” trước vấn đề trên?
Thêm trẻ đuối nước...
Tại các tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai... chính quyền đã có những biện pháp tuyên truyền, cảnh báo, thậm chí ban hành nhiều văn bản và giải pháp nhằm hạn chế trẻ đuối nước. Thế nhưng tình trạng trẻ đuối nước vào mùa hè tại khu vực này vẫn đang ở con số báo động.
Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, chỉ trong 6 tháng đầu năm, tại Tây Nguyên đã xảy ra nhiều vụ đuối nước làm hàng chục trẻ em tử vong. Vào ngày 2.6, tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã có 4 học sinh tuổi từ 9 đến 11 tử vong do không may trượt chân xuống hồ nước. Tại Đắk Nông, vào ngày 24.6.2017, 3 cháu bé tuổi từ 10 đến 12 tại xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long rủ nhau đi câu đã trượt chân xuống ao tử vong.
Mới đây nhất, tại Lâm Đồng, vào chiều 8.7.2017 tại thị trấn Di Linh (huyện Di Linh), em Sơn Thúy Huyền và Sơn Trương Anh Kiệt đi bắt ốc tại khu vực ruộng lúa phía sau nhà đã rủ nhau ra khu vực hồ trữ nước tưới càphê ở gần đó để chơi, trong lúc đùa giỡn, nghịch nước, hai em đã trượt chân rơi xuống hồ tử vong. Trước đó, ngày 24.6.2017, tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, 2 học sinh tiểu học cũng tử vong do bị đuối nước tại một hồ nhỏ do người dân đào để tưới hoa màu....
Báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng đã xảy ra gần 20 vụ đuối nước làm 20 trẻ em tử vong và riêng năm 2016, số trẻ em tử vong vì đuối nước tại tỉnh này lên con số 50 em. Báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ đuối nước làm thiệt mạng 18 học sinh. Nếu tính từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có trên 200 trẻ em chết đuối, trung bình hành năm có gần 40 trẻ em thiệt mạng vì sảy chân xuống hồ đập...
Các cơ quan, ban ngành địa phương đã có nhiều văn bản, cùng các biện pháp phòng tránh đuối nước như tuyên truyền, gắn biển cảnh báo, tổ chức mở lớp dạy bơi... cho trẻ em tại nhiều nơi nhưng tình trạng đuối nước vẫn xảy ra. Ông Nguyễn Duy Tuyết, trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Hằng năm, ngoài những chỉ đạo của tỉnh, Sở LĐTBXH cũng đã có nhiều chuyên đề, các lớp tập huấn về tận các cơ sở để nâng cao kỹ năng, ngăn ngừa tình trạng đuối nước. Tuy nhiên tình trạng trẻ đuối nước vẫn xảy ra và hầu hết các vụ tai nạn đuối nước xảy ra ở những hồ đập nhỏ do người dân tự đào để lấy nước tưới”.
Nhiều lý do dẫn đến việc hạn chế đuối nước chưa đạt hiệu quả, trong đó mấu chốt của vấn đề là chưa giải quyết được việc dạy trẻ học bơi dù người dạy bơi ở địa phương nào cũng có. Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện chỉ có 3 điểm dạy bơi ở TP. Buôn Ma Thuột, nhiều địa phương, cơ sở hạ tầng để dạy bơi vẫn chưa có. Tại Đắk Nông, chỉ có 2 cơ sở đủ tiêu chuẩn cho việc dạy bơi trong khi hầu hết trẻ em, nhất là vùng sâu vùng xa thiếu kỹ năng bơi.
Cần đề ra giải pháp khẩn cấp!
Việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ của riêng ai, là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai một cách nhanh chống và tích cực với các giải pháp đồng bộ như: Sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, nhắc nhở con em về ý thức phòng, chống đuối nước; các cơ quan thông tin đại chúng cần có các biện pháp thông tin, giáo dục rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, vùng khó khăn, vùng có tỉ lệ trẻ bị đuối nước cao; Tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, có giao ước cam kết trong trường học, thôn, buôn, tổ dân phố và gia đình; tạo điều kiện để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng bơi...
Ngoài ra, một số địa phương có nhiều sông suối, ao, hồ nhỏ - nơi thường xuyên xảy ra những tai nạn đuối nước cần được quản lý chặt chẽ... như việc giám sát, dán bảng cảnh báo, cấm...
K'Liệp
TIN LIÊN QUAN

Quảng Trị: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị đuối nước ở thác Xăn Đư

Hưng Thơ |

Ngày 9.7, ông Phạm Trọng Hổ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị)- đã đến động viên và hỗ trợ cho gia đình 2 nạn nhân bị đuối nước tử vong.

Quảng Trị: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị đuối nước ở thác Xăn Đư

Hưng Thơ |

Ngày 9.7, ông Phạm Trọng Hổ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị)- đã đến động viên và hỗ trợ cho gia đình 2 nạn nhân bị đuối nước tử vong.

Chống đuối nước ở trẻ em: Bao nhiêu năm vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu

Nguyễn Đắc Thành |

Hôm qua (4.7), có hai đứa trẻ ở Thừa Thiên - Huế đi câu cá. Cú sảy chân làm cả hai rớt xuống hố nước, tử vong. Cứ mỗi độ hè đến lại nghe tin xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, gây đau thương, mất mát cho người nhà các nạn nhân.

Tang thương ở xã có 4 nạn nhân đuối nước thương tâm

Cường Ngô |

Cả xóm nhỏ ngoại thành Hà Nội như chết lặng trong nỗi đau thương mất mát quá lớn, 2 nam thanh niên và 2 học sinh ra đi vì đuối nước khi còn tương lai dài phía trước.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.