Chính sách đặc thù cho TPHCM cần mang tính đột phá, khắc phục sức ỳ

PHẠM ĐÔNG |

Các thành viên Đảng đoàn Quốc hội đề nghị cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh cần mang tính đột phá mạnh mẽ, vượt trội; góp phần tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, các điểm nghẽn, khắc phục sức ỳ trong phát triển thời gian qua.

Ngày 7.5, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế; là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo không chỉ của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối khu vực và thế giới. 

Theo Văn phòng Quốc hội, thảo luận tại phiên họp, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị kĩ lưỡng, công phu của TP Hồ Chí Minh, cùng các cơ quan của Chính phủ trong việc chuẩn bị hồ sơ dự thảo Nghị quyết.

Ghi nhận, hồ sơ hiện đã đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 23 tới, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội cũng tán thành cao việc trình Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết này tại kỳ họp thứ 5 tới theo quy trình tại một kỳ họp để bảo đảm tính kịp thời trong triển khai Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và yêu cầu của Quốc hội tại các Nghị quyết số 76/2022/QH15, Nghị quyết số 81.

Tuy nhiên để bảo đảm điều kiện, chất lượng trình Quốc hội thông qua với sự đồng thuận cao, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các nội dung chính sách cụ thể; các quy định phải bảo đảm tính thiết thực, góp phần tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, các điểm nghẽn, khắc phục sức ỳ trong phát triển thời gian qua.

Chính sách mới cần mang tính đột phá mạnh mẽ, vượt trội theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm. Tránh dàn trải để bảo đảm chính sách đi vào cuộc sống, khả thi, minh bạch và phải thực sự mang tính lan tỏa, tác động sâu rộng không chỉ đối với TP Hồ Chí Minh mà còn với vùng miền và cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Các thành viên Đảng đoàn Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu trong tổ chức thực hiện, cần thể hiện quyết tâm cao bằng việc sớm dự kiến các kế hoạch triển khai, xác định rõ các công việc, danh mục văn bản cần ban hành của các cơ quan; đồng thời có kiểm tra giám sát.

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng của Chính phủ, nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị quyết trình Quốc hội; đánh giá cao sự tìm tòi, nghiên cứu của thành phố để có nhiều đề xuất chính sách mới.

Qua quá trình thảo luận cho thấy các cơ quan, các ý kiến đều đồng tình, ủng hộ thành phố. Đây là cơ sở thuận lợi để tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 tới.

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Ủy ban Tài chính – Ngân sách chủ động nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện tờ trình, hồ sơ dự án Nghị quyết, báo cáo đánh giá tác động, báo cáo thẩm tra. Trong đó làm rõ các nội dung nhận được đa số đồng tình, nội dung còn một số ý kiến khác nhau.

Các cơ quan cũng phải thể hiện rõ chính kiến về các nội dung, có kiến nghị, đề xuất cụ thể, rà soát kĩ lưỡng các điều khoản thi hành, điều khoản chuyển tiếp.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đảng đoàn Quốc hội làm việc với TPHCM về cơ chế, chính sách đặc thù

PHẠM ĐÔNG |

Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng, có những chính sách đã được áp dụng một số địa phương, đồng thời có những chính sách mới lần đầu tiên trình nên cần được chuẩn bị kĩ lưỡng.

Hà Nội và TPHCM nhận lỗi với Thủ tướng vì chưa hoàn thành lập quy hoạch

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội và TPHCM là một trong những địa phương chưa hoàn thành lập quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ. Do đó, lãnh đạo hai địa phương này đã nhận trách nhiệm về sự chậm trễ với Thủ tướng.

Tăng trưởng TPHCM chậm dần, hệ thống hành chính trì trệ là 1 nguyên nhân quan trọng

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tốc độ tăng trưởng của thành phố chậm dần, dẫn đến vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng kinh tế có phần giảm sút. Ông cũng thừa nhận, có tình trạng lo ngại về thực hiện công vụ của một số bộ phận cán bộ công chức, viên chức.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.