Dùng 12.954,3 tỉ đồng để thực hiện 5 dự án nhóm A
Thừa uỷ quyền Chính phủ, ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Theo báo cáo, 5 năm thực hiện nghị quyết, kinh tế TPHCM tăng trưởng cao, bình quân hàng năm trong giai đoạn 2016 - 2019 đạt 7,72%, cao hơn so với mức 7,22% của giai đoạn 2011 - 2015.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020, kinh tế TP tăng trưởng chậm lại ở mức 1,39% trong năm 2020 và suy giảm -6,78% trong năm 2021. Song, những tháng đầu năm 2022, ghi nhận sự phục hồi với tăng trưởng quý I đạt 1,87%, quý II đạt 5,73%, bình quân 6 tháng đạt 3,82%.
Đáng chú ý, trong giai đoạn 5 năm, HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP với tổng mức vốn đầu tư là 12.954,3 tỉ đồng. Bao gồm xây dựng rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ; xây dựng nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch; bồi thường giải phóng mặt bằng khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc; xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh của TPHCM; xây dựng trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của TPHCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2019 - 2025.
Theo đánh giá của thành phố, tiến độ triển khai các dự án nhóm A này được đẩy nhanh hơn so với việc phải trình các cơ quan trung ương thẩm định.
Đối với chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, HĐND TPHCM đã ban hành Nghị quyết số 03 quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2018, hệ số điều chỉnh tăng thu nhập để thực hiện cơ chế đặc thù tại từng đơn vị tối đa là 0,6 lần; năm 2019, là 1,2 lần; năm 2020, là 1,8 lần.
Tổng số kinh phí chi thu nhập tăng thêm thực tế của TPHCM năm 2018 là 2.816 tỉ đồng; năm 2019 là 7.637 tỉ đồng; năm 2020 là 4.265 tỉ đồng; năm 2021 là 6.811 tỉ đồng.
HĐND TPHCM cũng đã ban hành Nghị quyết về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TPHCM có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022.
Đến nay, UBND TPHCM đã phê duyệt kết quả thu hút 5 chuyên gia, nhà khoa học và 5 người có tài năng đặc biệt. Tuy mới đạt được kết quả khiêm tốn bước đầu, nhưng chính sách này có ý nghĩa quan trọng, vừa khắc phục tình trạng "chảy máu chất xám," vừa tận dụng được tri thức, kinh nghiệm.
Còn nhiều hạn chế
Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ những tồn tại hạn chế khi triển khai Nghị quyết 54, như các cơ chế điều chỉnh chính sách thu, thực hiện cổ phần hóa, thu từ sắp xếp nhà đất của các cơ quan trung ương, chi ứng vốn cho các dự án Trung ương trên địa bàn...
Một số cơ chế tuy đã được thực hiện, nhưng hiệu quả còn thấp, như chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt chưa áp dụng được nhiều;
Cơ chế tài chính đặc thù giúp TPHCM có điều kiện huy động thêm nguồn lực, giải quyết các bức xúc về cơ sở hạ tầng, giải quyết các vấn đề về xã hội, môi trường, cải thiện môi trường đầu tư, với mục tiêu hàng năm huy động thêm nguồn lực 40.000 đến 50.000 tỉ đồng/năm cho đầu tư phát triển của TPHCM.
Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2018-2022, mới chỉ có nguồn từ thưởng và đầu tư trở lại từ ngân sách trung ương (1.654 tỉ đồng), thu từ cổ phần hóa và thoái vốn (1.786,6 tỉ đồng), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (2.800 tỉ đồng) và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước cho TP vay lại (11.387,3 tỉ đồng).
Còn các nguồn có tiềm năng, có số thu lớn chưa được triển khai thực hiện như cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước do việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp; thu khai thác tài sản và từ đất đai.
Tờ trình của Chính phủ đề xuất cho phép TPHCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54 đến hết ngày 31.12.2023. Đồng thời, đưa nội dung này vào Nghị quyết của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.