Chọn khâu đột phá để thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

THEO TUYENGIAO.VN |

Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cụm các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Ngày 17.4, tại Bắc Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05) cụm các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua.

Việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề hằng năm, tổ chức giao ban định kỳ... một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, đơn vị; góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng: các địa phương, đơn vị cần lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả, thực chất hơn.
Đồng chí Võ Văn Thưởng: Các địa phương, đơn vị cần lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả, thực chất hơn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 05 và các Nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các quy định, quy chế, kết luận đã tạo ra động lực để nhiều tổ chức đảng, cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh, đối ngoại… tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó, có nhiều lĩnh vực khó trên cả phương diện “xây” và “chống”.

Các biểu hiện tích cực như: tiết kiệm và giảm các cuộc liên hoan, hội họp, họp mặt; hạn chế và chấm dứt hiện tượng xin sửa tuổi; công tác đánh giá cán bộ có tiến bộ, hướng tới thực chất hơn; tình trạng xin kéo dài thời gian công tác khi đến tuổi nghỉ hưu đã giảm.

Qua phát biểu của các đồng chí dự hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, chưa bao giờ việc thực hiện Chỉ thị 05 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các nghị quyết, quy chế, chỉ thị như trong thời gian qua.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Đảng đã ban hành 45 văn bản liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có 07 nghị quyết, 03 chỉ thị, 18 quy định, 8 kết luận, 3 kế hoạch và một số văn bản khác... làm cho việc tự giác của cán bộ đảng viên, trong thực hiện nghị quyết ngày càng được khẳng định mạnh mẽ, chủ động hơn trên cơ sở kết hợp tinh thần “tự giác” và “trách nhiệm” thực hiện.

Bên cạnh đó, trong 3 năm qua, mỗi năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư cử nhiều đoàn (5 đoàn của Bộ Chính trị, 5 đoàn của Ban Bí thư) đã kiểm tra các địa bàn và đã có những thông báo, kết luận chỉ đạo, nhắc nhở những việc chưa làm được, đề nghị tiếp tục triển khai và phát huy những kết quả đã đạt được.

Có thể khẳng định, kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05 trong 3 năm qua là kết quả của cả quá trình, nỗ lực “mưa dầm thấm sâu” từ những năm trước đó, song từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay, nhiệm vụ này được tập trung hơn, quyết liệt hơn.

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cho rằng, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Tính hình thức, chưa tự giác, chưa tạo ra bước chuyển ở một số nơi.

Việc lười học tập nghị quyết vẫn tồn tại với nhiều biểu hiện (sáng đông, chiều vắng, đến không ghi chép, quán triệt không sâu; có những nội dung các đồng chí lãnh đạo có chỉ đạo, có đặt ra yêu cầu nhưng tổ chức thực hiện chưa tạo được bước chuyển rõ nét…). Công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, làm cho các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết tác dụng. Một số nơi, có tình trạng: nhiều sai phạm ở cấp mình còn nể nang; nhiều việc còn đợi cấp trên trực tiếp chỉ đạo.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, hội nghị giao ban lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào năm thứ 4 của nhiệm kỳ Đại hội XII, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương bước vào cuối năm thứ 4 nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ cấp tỉnh, đòi hỏi các tỉnh ủy, thành ủy cần tích cực hơn nữa để thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội XII của Đảng đã xác định; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, các tỉnh, thành ủy, các Đảng ủy trực thuộc Trung ương phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên, liên tục, sinh động, hiệu quả, phát huy thế mạnh của các loại hình tuyên truyền báo chí, không để tình trạng thông tin rời rạc để thông tin chìm khuất, lẫn với các dòng thông tin khác; tiếp tục học tập, hoàn thiện chủ đề học tập của năm 2019, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo…

“Năm nay là năm dấu mốc Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian qua, trong thực hiện Di chúc của Người, có những việc chúng ta đã làm được, có việc chưa làm được, có việc làm được một phần, có việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, so với yêu cầu cách mạng hiện nay cần nỗ lực, tập trung, sáng tạo để làm tốt hơn.

Từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị phải rà soát lại, xác định lại, lựa chọn cho đúng, trúng và phù hợp những đột phá để tổ chức thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với các văn bản đã gửi đến các địa phương, đơn vị, Ban Tuyên giáo sẽ gửi hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai thực hiện, tạo ra phong trào, tạo ra dấu ấn thúc đẩy triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhắc lại chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung, nhưng nổi bật lên 2 nội dung cụ thể: Tinh thần tiết kiệm trong mỗi gia đình, mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ đảng viên; tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 2 nội dung này; các tỉnh, đơn vị cần lựa chọn công việc gì, lựa chọn khâu, vấn đề đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả, thực chất hơn…

THEO TUYENGIAO.VN
TIN LIÊN QUAN

1.500 đại biểu quốc tế, 105 quốc gia dự Đại lễ Vesak tại Việt Nam

HUYÊN NGUYỄN - SƠN TÙNG |

Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng hơn 500 phái đoàn quốc tế, hàng chục nghìn phật tử sẽ tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019 từ ngày 12 đến 14.5 tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội: Cơ sở nào giảm 10-15% đại biểu HĐND?

Vương Trần |

Chiều 18.4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.

Phó Thủ tướng: Không để thiếu than cho sản xuất điện

Vương Trần |

Ngày 18.4, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về vấn đề cung cấp than cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.