Chuyện phi lý ở bến xe khách Thái Bình ​

NHÓM PV |

Chỉ là một bến xe khách tầm trung nằm giữa trung tâm TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), nhu cầu đi lại của người dân không quá lớn nhưng suốt nhiều tháng qua, lượng xe xuất bến lại nhiều đến mức “đè lên nhau”, dẫn đến tình trạng có xe gần như chạy không trên tuyến. Vậy đằng sau câu chuyện phi lý này là gì?

Ghi nhận từ thực tế

Đúng hẹn, 7h30 sáng ngày 1.8.2017, nhóm PV Báo Lao Động có mặt tại khu vực cổng ra của bến xe khách Thái Bình để chứng kiến một sự thật phi lý mà theo phản ánh, tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng qua nhưng chưa có bất cứ một sự can thiệp cần thiết nào từ các cơ quan có thẩm quyền.

Theo phản ánh của một nhân viên Cty CP Kinh doanh Dịch vụ Vận tải N (trụ sở tại Thái Bình), chủ sở hữu thương hiệu vận tải H - hãng xe duy nhất hoạt động tại bến được khai thác tuyến TP.Thái Bình - Yên Nghĩa (Hà Nội). Người này bức xúc nói qua điện thoại: “Liên tục nhiều tháng qua, các nhân viên tại bến xe đã tự ý cấp khống gấp đôi số lượng xe xuất bến cho nhà xe H, từ 9 lên 18 chuyến/ngày, đẩy nhà xe này vào thế lục đục nội bộ, cạnh tranh lẫn nhau rất mệt mỏi. Chưa kể nhiều nhà xe khác cũng trong cảnh tương tự”.

Thực vậy, chỉ trong ít giờ có mặt, nhóm PV đã chứng kiến rất nhiều xe đi Hà Nội xuất bến trong khi lượng khách khá èo uột. Có những xe khi rời đi trên xe chỉ có 3-4 khách nên đã tìm mọi cách câu giờ, di chuyển chậm chạp để tranh thủ “vợt” khách trên quãng đường ra khỏi nội thành.

Trong vai người dân có nhu cầu đi Hà Nội, tôi lập tức được các nhân viên trên chiếc xe màu trắng có biển kiểm soát 17B-015xx chào mời lên xe với khẳng định chắc nịch là sẽ chạy trước chiếc xe còn lại. Trên xe lúc này còn khoảng 4 hành khách đã yên vị. Tài xế là một người đàn ông trung niên, người gầy nhỏ, thái độ nhã nhặn. Còn phụ xe trẻ hơn, dáng to béo nhưng khá nhanh nhẹn và hoạt ngôn. Qua trao đổi, người tài xế cho biết, anh vừa cấp tốc chạy từ Hà Nội về để kịp bắt “lốt” lúc 8h10 từ bến đi Hà Nội. “Xe này ngày chạy 4 chuyến, sáng 2 chuyến, chiều 2 chuyến đi từ Thái Bình đến Hà Nội và ngược lại” - người tài xế nói.

Trên hành trình di chuyển, phụ xe liên tục thò đầu ra ngoài cánh cửa xe để bắt khách dọc đường. Đáng chú ý, khi thanh toán tiền 75.000 đồng/vé/lượt và yêu cầu vé, PV được phụ xe đưa lại một chiếc vé rất thiếu thông tin lại hoàn toàn không liên quan gì đến công ty cũng như đến chiếc xe này. Cụ thể nội dung trên vé thể hiện tuyến đường vận tải là tuyến Mỹ Đình - Thái Bình, còn Cty chủ quản lại đặt trụ sở tại Hà Nội.

Sai phạm nghiêm trọng

Đi sâu vào tìm hiểu, chúng tôi cũng tiếp cận thêm được nhiều tài liệu thể hiện phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Cụ thể, dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình cho thấy trong nhiều tháng trời, tuyến xe khách Thái Bình - Yên Nghĩa thường có những chuyến bị trùng lặp nhau về thời gian. Số lượng xe xuất bến cũng thường cao gấp đôi so với số “lốt” được Sở GTVT Thái Bình cấp phép. Thậm chí, có những hóa đơn được bến xe cấp ra giống nhau như những bản photocopy từ chữ ký lái xe, thời gian xuất bến… với điểm khác biệt duy nhất chỉ là biển số xe.

Thông tin này sau đó được một người có thâm niên trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh nhận định là “sai phạm rất nghiêm trọng”. Người này phân tích: Việc nhiều xe của một tuyến xuất bến cùng lúc chỉ xảy ra khi bến quá tải cần xe tăng cường. Tuy nhiên, việc tăng cường thường chỉ xảy ra dịp lễ, Tết và phải có kế hoạch từ trước và phải được chấp thuận bằng văn bản. “Rõ ràng ở đây có dấu hiệu cấp khống lệnh xuất bến. Bằng việc này, những nhân viên của bến xe khách Thái Bình cũng cấp ra một “lệnh bài” để chiếc bất hợp pháp qua mặt các cơ quan giám sát khác. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng vì đã trực tiếp tiếp tay cho vấn nạn xe dù, bến cóc”.

Nhằm làm rõ hơn sự việc này, PV Báo Lao Động đã liên hệ làm việc với ông Bùi Văn Bình - Trưởng Ban Quản lý bến xe Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Bình tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin phản ánh nhưng nói mình là người cầu thị, sẵn sàng lắng nghe mọi tiếp thu góp ý. Còn ông Bùi Huy Quang - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thái Bình) - sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cũng cho biết, sẽ sớm cho kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm này.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Có dẹp được xe “dù”, bến xe khách lậu?

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe “dù”, bến xe khách trá hình trước ngày 31.12.2016.

Chính phủ có nhu cầu vay thêm 815.238 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Tổng nhu cầu vay của Chính phủ năm 2025 dự kiến ở mức 815.238 tỉ đồng, tăng 20,6% so với kế hoạch vay của Chính phủ năm 2024.

Bắt 2 Phó Chủ tịch huyện ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Mở rộng vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", cơ quan chức năng đã bắt tạm giam thêm 2 Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương.

Vì sao NSND Trà Giang mang vẻ đẹp kinh điển?

Mi Lan |

Vẻ đẹp dung dị nhưng mạnh mẽ, kiên cường trong những vai diễn của NSND Trà Giang được ví như biểu tượng cho hình ảnh phụ nữ Việt Nam một thời.

Đình chỉ sinh hoạt đảng 34 đảng viên tại Hà Tĩnh

Cẩm Hà |

Ủy ban Kiểm tra các cấp tại Hà Tĩnh đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 34 đảng viên, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với 1 đảng viên.

Thị trường chứng khoán cần một cú hích

Gia Miêu |

Chứng khoán vẫn chưa vượt qua được ngưỡng 1.300 điểm, do dòng tiền chưa phân bổ rộng rãi và áp lực bán gia tăng.

Giá vàng hôm nay 15.10: Vàng nhẫn phá mọi kỷ lục

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 15.10: Thị trường vàng thế giới giảm. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất động, vàng nhẫn trơn tăng cao.

Chính thức khai tử điện thoại cục gạch 2G tại Việt Nam

Anh Tuấn |

Sau ngày 15.10, điện thoại cục gạch chỉ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ không thể nghe gọi.