Sáng nay (4.11), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn trước Quốc hội về các nhóm vấn đề liên quan tới lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người đó là việc quản lý các thuê bao, đầu số của các nhà mạng; công tác kiểm tra, quản lý các trang mạng, trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến khác. Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân.
Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV Lao Động, Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) cho biết, thời gian qua vẫn còn tình trạng nhiều cuộc gọi “rác” làm phiền người dân.
“Ngay cả tôi khi đang làm việc hay thậm chí khi đang họp Quốc hội nhưng vẫn nhận được cuộc gọi “rác” quấy rầy. Có những lúc không phải chỉ là một cuộc gọi mà rất nhiều cuộc gọi. Cuộc gọi này chưa xong lại thấy xuất hiện cuộc gọi khác đến. Tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền quá nhiều” - đại biểu Minh nói.
Theo đại biểu Minh, đây là sim chính chủ, sim đăng ký nhưng vẫn có những cuộc gọi rác như vậy. Theo bà, nguyên nhân của việc này có thể do hiện nay thông tin cá nhân đang bị lộ, bị bán quá nhiều dẫn tới tình trạng trên.
Có thể chúng ta chỉ cần đi mua hàng tại siêu thị, cửa hàng hay thậm chí là click vào một đường link trên Zalo, Facebook nào đó cũng có thể bị lộ thông tin cá nhân.
Chỉ cần cung cấp thông tin để mua hàng nhưng ngay lập chỉ một thời gian sau, những thông tin này có thể đã bị bán cho một bên khác. Có lẽ chính vì vậy nên mới dẫn tới tình trạng rất nhiều cuộc rác chào mời sử dụng rất nhiều dịch vụ như mời chào chơi chứng khoán, đầu tư bất động sản…
Theo đại biểu Hồ Thị Minh, đây cũng là một nội dung mà nhiều người rất quan tâm và có thể chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên chất vấn. Vấn đề liên quan tới quản lý thuê bao, hạn chế sim rác, cuộc gọi rác, lộ lọt thông tin cá nhân…
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cũng cho hay, cùng với các cuộc gọi rác, cuộc gọi quảng cáo, gần đây tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
Đại biểu Hoà cho rằng, đây cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm trong phiên chất vấn cần tư lệnh ngành Thông tin và Truyền thông đưa ra các giải pháp.