Đánh giá sự phát triển của Hà Nội khi sửa Luật Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ các nội dung đề xuất, tác động của việc đề xuất đối với sự phát triển của thành phố, việc triển khai sau khi được Quốc hội thông qua.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2791/UBND-NC về việc yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Để Luật Thủ đô được sự đồng thuận của các đại biểu Quốc hội và Quốc hội thông qua với cơ chế đặc thù, vượt trội, UBND thành phố yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng báo cáo giải trình, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) theo ý kiến của đại biểu Quốc hội.

UBND thành phố yêu cầu, Giám đốc các sở, ban ngành thành phố chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố về nội dung đề xuất trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và tham gia giải trình, bảo vệ nội dung đề xuất tại Quốc hội vào kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Phân công một lãnh đạo sở, một lãnh đạo cấp phòng có am hiểu về nội dung, đề xuất tham gia các hoạt động chỉnh lý dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Thủ đô liên quan đến lĩnh vực chuyên môn, bảo đảm ổn định, xuyên suốt từ nay đến khi Quốc hội thông qua Luật.

Các đơn vị chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, bổ sung các quy định nội dung đề xuất; xây dựng báo cáo giải trình cụ thể từng nội dung đề xuất, bao gồm:

Căn cứ và sự cần thiết đề xuất, quy định pháp luật hiện hành, nội dung đề xuất, tác động của việc đề xuất đối với sự phát triển của thành phố, việc triển khai sau khi được Quốc hội thông qua.... theo các ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10.2023) để chuẩn bị giải trình trực tiếp tại Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024).

Các sở, ban ngành thành phố bố trí các điều kiện cần thiết và chủ động liên hệ với các bộ chuyên ngành - theo ngành dọc, tổ chức làm việc xin ý kiến bằng văn bản, tạo sự đồng thuận và thống nhất nội dung đề xuất trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của đơn vị.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp - cơ quan thường trực chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và các chuyên gia của thành phố trong việc cung cấp thông tin, số liệu trong việc xây dựng báo cáo đánh giá tác động của chính sách bổ sung với các giải pháp mới phát sinh tại dự thảo Luật bảo đảm chính xác, kịp thời.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị thiết kế 1 điều về đối ngoại nhân dân trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Khánh Linh |

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội kiến nghị thiết kế 1 Điều quy định về công tác đối ngoại nhân dân khi xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) trong buổi làm việc với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Sửa Luật Thủ đô phải có cơ chế rà soát các dự án dang dở, thúc đẩy dự án nhà ở mới

Khánh Linh |

Hà Nội - Các chuyên gia cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải thể hiện được chiến lược nhà ở đặc thù của Thủ đô với quy mô 8,5 triệu dân, để người dân cải thiện, nâng cấp nhà ở. Từ người nghèo, người không có thu nhập đến người thuộc tầng lớp trung lưu.

Diễn đàn để đội ngũ trí thức, nhà khoa học góp ý Luật Thủ đô (sửa đổi)

Khánh Linh |

Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” sẽ được tổ chức vào ngày 1.8 với các ý kiến tham luận, góp ý của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.