Đề xuất thay thế 10 chức danh người hoạt động không chuyên trách xã

LƯƠNG HẠNH |

Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng đề xuất thay thế 10 chức danh người hoạt động không chuyên trách xã bằng đội ngũ công chức.

Trong báo cáo vừa gửi tới Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng cho hay, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã kế thừa các quy định tại 04 Nghị định có liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và được bổ sung nhiều điểm mới.

Bên cạnh những thuận lợi, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng cũng gặp một số khó khăn khi triển khai Nghị định này.

Trong đó, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định, với các chức danh tham mưu về công tác đảng như: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; tham mưu, giúp việc công tác Tổ chức; tham mưu, giúp việc công tác Tuyên giáo; tham mưu, giúp việc công tác Dân vận.

Tuy nhiên, theo điểm 17 Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28.9.2021 của Ban Bí thư hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng quy định: Tổ chức cơ sở Đảng không thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc, cấp ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các mặt công tác văn phòng, tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, dân vận; các thành viên đều kiêm nhiệm.

Do đó, Sở Nội vụ đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể đối với các chức danh tham mưu về công tác đảng như đã nêu ở trên.

Đáng chú ý, trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc nhất là đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng đề xuất Bộ Nội vụ nghiên cứu một số sửa đổi.

Đáng chú ý, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng đề nghị bỏ 10 chức danh, bao gồm: (1) Văn phòng Đảng ủy; (2) Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra; (3) Tham mưu, giúp việc công tác Tổ chức; (4) Tham mưu giúp việc công tác Tuyên giáo; (5) Tham mưu giúp việc công tác Dân vận; (6) Phụ trách Đài truyền thanh - Quản lý nhà văn hóa; (7) Văn thư - Lưu trữ - Thủ quỹ; (8) Nội vụ, Tôn giáo, Thi đua - Khen thưởng; (9) Kế hoạch - Giao thông - Thủy lợi, Nông, Lâm nghiệp; (10) Dân số - gia đình và trẻ em; thay bằng đội ngũ công chức.

Sở Nội vụ tỉnh đề xuất với 10 chức danh này có thể bố trí 2 - 4 công chức để mỗi công chức đảm nhiệm từ 2 - 3 chức danh.

Về đề nghị thay thế người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bằng đội ngũ công chức, Sở Nội vụ lý giải: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tuy mức phụ cấp hàng tháng đã được cải thiện nhưng vẫn không thể đảm bảo cuộc sống cho họ.

Về mặt thời gian, họ chỉ thực hiện nhiệm vụ khi được phân công và chỉ làm việc nửa ngày nên tính chuyên môn hóa không cao, chất lượng công việc chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Họ cũng không yên tâm và không gắn bó lâu dài với cơ quan hành chính dẫn đến đội ngũ này thường xuyên thay đổi, thiếu tính ổn định.

Nếu thay thế người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bằng đội ngũ công chức sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cũng như việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng... ngày càng thuận lợi và hiệu quả cao hơn.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Bộ Nội vụ phản hồi kiến nghị bổ sung 2 chức danh hoạt động không chuyên trách cấp xã

Trang Hà |

Cử tri kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung 02 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, gồm chức danh Thủ quỹ - Văn thư lưu trữ và chức danh cộng tác viên phòng chống tệ nạn xã hội.

Bộ Nội vụ trả lời về chế độ bảo hiểm xã hội với người hoạt động không chuyên trách

Ái Vân |

Cử tri băn khoăn, với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường hiện nay chỉ hưởng mức phụ cấp với mức lương cơ bản là quá thấp so với tình hình kinh tế hiện nay.

Bộ Nội vụ trả lời về chính sách tiền lương với người hoạt động không chuyên trách

Vương Trần |

Theo Bộ Nội vụ, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố là đối tượng hưởng phụ cấp do HĐND cấp tỉnh quyết định, không thuộc đối tượng cải cách chính sách tiền lương.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.