Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

HẢI ANH |

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Việt Nam (diễn ra từ 11 - 13.9 tại Hà Nội) là một trong những hội nghị WEF khu vực thu hút số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay.

Dự kiến sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và hơn 1.200 doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp hàng đầu thế giới là thành viên WEF đến từ các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN… tham dự. Điều này thể hiện sức hút của Việt Nam nói riêng và của khu vực ASEAN nói chung trên trường quốc tế.

Chỉ đạo công tác chuẩn bị cho Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Yêu cầu rất lớn là phải tạo nên một ấn tượng Việt Nam với toàn cầu và khu vực thông qua Hội nghị WEF ASEAN năm 2018”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Hội nghị WEF ASEAN 2018 có chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, là một trong những diễn đàn quan trọng và có uy tín trong khu vực, thúc đẩy đối thoại, chia sẻ ý tưởng, chính sách và hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài khu vực về tranh thủ cơ hội và xử lý các vấn đề cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang đặt ra cho các nước ASEAN và khu vực.

Hội nghị WEF ASEAN sẽ bắt đầu từ ngày 11 - 13.9 với khoảng 60 phiên họp và hoạt động. Trong báo cáo của Bộ Ngoại giao, đến ngày 22.8, có Tổng thống, Thủ tướng của 8 nước khẳng định tham dự. Cùng với một số Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, ước tính có khoảng 50 đại biểu cấp Bộ trưởng tham dự WEF ASEAN 2018.

Trong chia sẻ hôm 4.9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, ngoài lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế, Hội nghị WEF ASEAN 2018 còn có sự tham dự của đại diện hơn 923 doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, vượt so với dự kiến ban đầu của WEF là 800 doanh nghiệp, tăng gần gấp đôi so với các hội nghị khu vực của WEF trong thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Diễn đàn WEF ASEAN 2018 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, chia sẻ ý tưởng với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới. Hội nghị cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những nhà đầu tư hàng đầu thế giới là thành viên của WEF.

Trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018 sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Diễn đàn mở có chủ đề “ASEAN 4.0 vì mọi người dân”; phiên khai mạc toàn thể hội nghị; Dạ hội Văn hóa Việt Nam… Đặc biệt, sẽ có các sự kiện quảng bá kinh tế Việt Nam mà các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự, đóng góp tích cực vào thảo luận như: Diễn đàn toàn thể về khởi nghiệp, sáng tạo; Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh…

Trong phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị Hội nghị WEF ASEAN 2018 hôm 22.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, qua WEF-ASEAN 2018 phải tạo được niềm tin về chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện của Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu trong công tác chuẩn bị, phải thể hiện được văn hóa đặc sắc, vừa đậm nét truyền thống, vừa mang tính hiện đại, tính dân tộc Việt Nam và cả các đặc tính ASEAN.

Công nhân tại phòng điều khiển dây chuyền Nhà máy Thép Việt Đức. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động lớn đến người lao động và doanh nghiệp Việt Nam.
Công nhân tại phòng điều khiển dây chuyền Nhà máy Thép Việt Đức. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động lớn đến người lao động và doanh nghiệp Việt Nam.

Thiết thực gắn kết với chủ đề ASEAN 2018

Tại buổi Tọa đàm bàn tròn về Hội nghị WEF ASEAN 2018 ngày 21.8, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Văn Thảo khẳng định, Hội nghị WEF ASEAN là một diễn đàn lớn và có uy tín trong khu vực. Đây không chỉ là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2018, mà đồng thời là sự kiện có ý nghĩa của cả khu vực ASEAN, góp phần tích cực củng cố sự đoàn kết và quảng bá hình ảnh một ASEAN phát triển năng động, sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).

Trước đó, tại Hội thảo “ASEAN 4.0: Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” cùng ngày 21.8, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Hội nghị WEF ASEAN “là một diễn đàn quan trọng cho lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực thảo luận, chia sẻ các ý tưởng, tầm nhìn và định hướng chính sách về phát triển và hội nhập của ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Việt Nam phối hợp với WEF tổ chức 3 sự kiện lớn trong vòng 8 năm

Trong cuộc họp lần thứ 5 của Ban Tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) ngày 5.9, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cần phát huy cơ hội quảng bá, truyền tải thông điệp về nền kinh tế Việt Nam ổn định, năng động, cởi mở, nỗ lực đổi mới mô hình tăng trưởng, hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, tích cực chuẩn bị và tham gia CMCN 4.0; khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN và đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực.

Trong 8 năm qua, Việt Nam đã phối hợp với WEF (Diễn đàn kinh tế thế giới) tổ chức 3 sự kiện lớn là Hội nghị WEF Đông Á năm 2010, Hội nghị WEF Mekong năm 2016 và nay là Hội nghị WEF ASEAN.

Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam là một trong những hội nghị WEF khu vực thu hút số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay với hơn 900 đại biểu quốc tế tham dự. Điều này thể hiện sức hút của Việt Nam nói riêng và của khu vực ASEAN nói chung trên trường thế giới. Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác với các tập đoàn thành viên của WEF. Thông qua Hội nghị các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được các xu hướng phát triển của khu vực và thế giới, góp phần định hình, điều chỉnh chính sách phù hợp với những tác động của CMCN 4.0. H.L

HẢI ANH
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị WEF ASEAN 2018: Sức hút Việt Nam trên trường thế giới

Hải Anh |

Hội nghị WEF ASEAN 2018 thể hiện sức hút của Việt Nam nói riêng và của khu vực ASEAN nói chung trên trường thế giới.

Từ WEF Đông Á 2010 đến WEF ASEAN 2018: Cơ duyên và những kỳ vọng

HÀ LIÊN |

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Đoàn Xuân Hưng (ảnh) - một trong những người có công đầu đưa WEF về Việt Nam - nhận định, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN) là vô cùng có ý nghĩa, giúp cộng đồng doanh nghiệp cũng như cả xã hội chú ý đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Nam xếp hạng thứ 6 về phát triển Chính phủ điện tử tại khu vực ASEAN

Bảo Trung |

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc về xếp hạng các quốc gia có chỉ số phát triển của Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2018 thì Việt Nam xếp hạng thứ 6 trong tổng số 11 nước ASEAN.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.