Đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, an toàn phải hàng đầu

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yếu tố an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Chiều 28.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11.2020, từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Sau đó, phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Bộ trưởng Giao thông vận tải cam kết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh Quang Hiếu

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng nêu rõ, đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008.

Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT.

Hiện nay khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TP. Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yếu tố an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. “An toàn phải đặt lên hàng đầu. Nếu để xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhất trí với ý kiến Bộ Xây dựng và VPCP, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.

Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỉ đồng (hơn 868 triệu USD).

Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỉ. Dự án này khởi công tháng 10.2011. Đến tháng 9.2018, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên cho đến nay, tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại.


Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Nhiều dự án đường sắt tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh chậm tiến độ, tăng vốn

Vương Trần |

Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều bị chậm tiến độ và phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư gây nhiều dư luận không tốt về dự án.

"Tuyển quân" vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng hoạt động?

Đức Giang |

Công ty Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài người dân Hà Nội chờ đợi dự án được đưa vào sử dụng.

Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội : Phải nhìn vào nhu cầu của tương lai

Đặng Tiến |

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình số 134/TTr-UBND, trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD (tương đương 40.577 tỉ đồng). Các chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội chỉ cần 3 tuyến Metro và mỗi tuyến chỉ khoảng 10km đến 15km là hợp lý, vì xây dựng đường sắt đô thị rất đắt đỏ và phát triển giao thông đô thị không thể chỉ tập chung vào một mình Metro được.

Trạm bơm tiền tỉ, chưa nghiệm thu đã thanh toán tiền rồi bỏ hoang hơn 4 năm

PHÚC ĐẠT |

Công trình trạm bơm trị giá 1,5 tỉ đồng ở xã Hương Phong (TP Huế) bị bỏ hoang hơn 4 năm nay, điều đáng nói, khi công trình chưa thể hoạt động, chưa nghiệm thu, chủ đầu tư là UBND xã Hương Phong đã đem tiền đi thanh toán cho đơn vị thi công.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nguyện vọng của nhân dân

VƯƠNG TRẦN thực hiện |

Bài viết “Phát huy tính đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Tô Lâm đang nhận được nhiều sự quan tâm và đồng tình của dư luận. Lao Động có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - về các nội dung liên quan tới bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Người dân sống thấp thỏm sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Ngọc Minh |

Vụ vỡ đập bùn thải chứa kẽm chì ở huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) để lại hậu quả nặng nề về môi trường, khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn.

Bản tin công đoàn: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có những nội dung: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động; Trên 66.500 lao động nghỉ việc, nhảy việc ở Bình Dương...

NATO phản ứng việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS

Song Minh |

Nước thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

Nhiều dự án đường sắt tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh chậm tiến độ, tăng vốn

Vương Trần |

Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều bị chậm tiến độ và phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư gây nhiều dư luận không tốt về dự án.

"Tuyển quân" vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng hoạt động?

Đức Giang |

Công ty Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài người dân Hà Nội chờ đợi dự án được đưa vào sử dụng.

Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội : Phải nhìn vào nhu cầu của tương lai

Đặng Tiến |

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình số 134/TTr-UBND, trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD (tương đương 40.577 tỉ đồng). Các chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội chỉ cần 3 tuyến Metro và mỗi tuyến chỉ khoảng 10km đến 15km là hợp lý, vì xây dựng đường sắt đô thị rất đắt đỏ và phát triển giao thông đô thị không thể chỉ tập chung vào một mình Metro được.