Khi phương tiện cá nhân thành lựa chọn thứ hai
Theo thống kê sơ bộ của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10 nghìn người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32 - 34 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 28 - 30 nghìn lượt khách.
Có mặt trong chuyến tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa lúc 7h sáng, chị Tina Nguyễn (quận Hà Đông, TP Hà Nội) cố tìm cho mình một chỗ ngồi nhưng không còn. Đây là tình trạng thường xuyên xảy ra trên các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông vào các khung giờ cao điểm.
Cũng như các đồng nghiệp, chị Tina phải có mặt ở văn phòng chấm công lúc 8h sáng. Trước đó, khi còn di chuyển bằng xe máy, chị sẽ phải ra khỏi nhà lúc 6h30 để di chuyển từ Yên Nghĩa lên Cát Linh. Tuy nhiên, khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam đi vào hoạt động, thời gian di chuyển đã được rút ngắn. “Tôi chuyển hẳn sang dùng tàu điện để đi làm hằng ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Vì nhà không gần ga tàu lắm nên thường người nhà sẽ dùng xe máy chở tôi ra ga. Khi đến ga cuối tôi có thể đi bộ hoặc gọi xe công nghệ đến chỗ làm” - chị Tina chia sẻ.
Cũng sử dụng tàu điện hằng ngày, nhưng bà Phạm Minh Tuyết (quận Hà Đông) lại chọn đi vào thời gian thấp điểm để tránh đông đúc. Do thuộc một trong 5 đối tượng được miễn phí vé tàu (người cao tuổi - PV), nên bà Tuyết không phải mất chi phí gì trong suốt chuyến đi. Thực tế hiện nay đã có rất nhiều người xem tàu điện trên cao là phương tiện di chuyển thường xuyên, còn xe cá nhân giờ chỉ còn là ưu tiên thứ hai.
Giảm dần lệ thuộc vào phương tiện cá nhân
Hà Nội sắp kết thúc kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị trong năm 2023 (từ 15.2 - 1.11.2023) nhằm chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, “đòi lại” nguyên trạng vỉa hè, lòng đường khỏi các hành vi kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là trông giữ phương tiện sai quy định. Trong giai đoạn này, nhiều tài xế ôtô đã phải “than trời” vì khó tìm chỗ đỗ xe khi vào các khu trung tâm.
“Nhiều nơi còn không nhận xe bán tải vì sợ chiếm diện tích” - anh Nguyễn Hùng (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ. Vì vậy, khi có nhu cầu vào khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, nhiều người dân đã chọn phương án di chuyển bằng xe công nghệ, xe buýt. Ngoài ra hiện đã có thêm dịch vụ kết nối như xe đạp công cộng nên nhiều người giảm dần lệ thuộc vào xe cá nhân.
“Giờ mà áp dụng được mô hình park & ride thì tôi nghĩ phương tiện công cộng sẽ ngày càng thu hút người dân sử dụng” - anh Nguyễn Hùng (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ.
Park & Ride - hiểu đơn giản là mô hình bãi đỗ xe trung chuyển, được đặt tại các nhà ga, trạm xe buýt. Người dân đi xe cá nhân đến, gửi và tiếp tục dùng phương tiện công cộng...